Hồng nhan yêu lầm 'Sở Khanh': Câu chuyện đong đầy nước mắt
Thứ ba, 17/06/2014 18:21

Cô gái có gương mặt xinh đẹp rạng ngời dù nhan sắc ấy đã bị bão tố cuộc đời vùi dập rụt rè xin hỏi cán bộ Tòa án về thủ tục được xóa án tích.

Nữ phạm nhân hối hận về quãng thời gian phạm tội của mình (ảnh minh họa)

Nữ phạm nhân hối hận về quãng thời gian phạm tội của mình (ảnh minh họa)

Cô là Hoàng Thị Pao (34 tuổi) quê Sơn La nhưng những cuộc tình đã gắn số phận cô với mảnh đất Lào Cai ngay từnhững ngày chập chững bước vào đời. Pao kể về cuộc đời chìm nổi và con đường rơi vào vòng lao lý của mình với một câu nghe thật chua xót: “Có lẽ vì em là gái hồng nhan nên bạc phận”...

Mối tình đầu yêu lầm “gã Sở Khanh”

Hoàng Thị Pao kể, mặc dù xuất thân từ một bản vùng sâu nghèo khó, vất vả nhưng lớn lên cô khá xinh đẹp, dân bản khen “trông đẹp như văn công” nên cô có chút kiêu kỳ. Thấy cô xinh đẹp và cũng sáng dạ nên cha mẹ cố đầu tư cho cô được ăn học đến cấp 3. Chớm vào tuổi 16, Pao đã có nhiều người theo đuổi, trai trẻ cũng có, những người đàn ông đã vợ đẹp con khôn cũng nhiều. Ban đầu Pao cũng né tránh để tập trung cho việc học, nhưng sau đó vì thấy được lợi thế của mình cô đã lựa chọn và yêu một người có điều kiện về vật chất, những mong sẽ có chỗ dựa vững chắc cho cuộc đời mình. Mặc dù được cha mẹ nhắc nhở, cấm cản nhưng Pao vẫn lao vào tình yêu theo tiếng gọi của con tim và bỏ bê việc học.

Nhưng thật đau lòng, mối tình đầu Pao đã yêu lầm phải “gã Sở Khanh”. Pao đã yêu người ấy bằng tất cả những trắng trong sâu sắc đầu đời, dù trước đó đúng là cô có chút toan tính nhưng khi đã“bập” vào yêu thì cô sống hoàn toàn bản năng và dâng hiến. Tuổi trẻ ngây thơ và ít kinh nghiệm nên Pao bị dính bầu, khi đang háo hức thông báo với người tình việc mình có thai, những tưởng anh ta cũng hạnh phúc tràn trề mong đợi đứa con đầu lòng, kết quả của tình yêu giống như cô và sẽ cưới cô như đã hứa. Vậy mà hắn ta lại nói một câu khiến cô như tan nát: “Cô dễ dãi như vậy, có chắc nó là con tôi không? Tôi sẽ cưới cô à, cô nhầm rồi, người tôi cưới làm vợ phải là một cô gái ngoan hiền, có học hành, công việc tử tế chứ ai lại chọn cô, một cô gái hư hỏng, dễ dãi, chẳng có tương lai gì”.

Tình đầu tan vỡ, 16 tuổi, Pao đã trở hành một người đàn bà hư hỏng, một sản phụ bất hạnh một mình tìm đến bệnh viện để phá thai. Biết mình đã thành “đồ bỏ đi” nên cô vô cùng mặc cảm, rời quê đến thành phố Lào Cai làm ăn và tại đây Pao đành nhắm mắt đưa chân lấy một người đàn ông hơn cả tuổi bố mình. Cuộc hôn nhân không giá thú ấy cũng chẳng tồn tại được bao lâu, khi cô sinh con thì người đàn ông đó cũng đi theo người phụ nữ khác.

Không dám trở về nhà, Pao đến phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) thuê nhà ở, làm nghề buôn bán vặt kiếm tiền nuôi con. Tại đây, cô làm quen và trở thành vợ của Sùng Seo Páo (SN 1968, hơn Pao 11 tuổi). Hai vợ chồng dù có bươn chải đến mấy cũng chỉ đủ ăn. Đã có lần Páo chép miệng đi mua vài tép hêrôin về bán thử cho mấy con nghiện trong khu dân cư, thấy công việc này cũng dễ và kiếm lời lớn, nên Páo rủ cô cùng đi mua, mỗi người mang một ít, nếu có bị lộ thì tội cũng nhẹ hơn. Ban đầu cô cũng sợ, khuyên bảo chồng không nên mua bán ma túy, nhưng những đồng tiền kiếm được của Páo ngày càng nhiều, nên cô đã hoa mắt, mất hết cả ý chí và đồng ý để chồng kinh doanh món hàng này. Khi tay đã “nhúng chàm”, cô nghĩ đã mua bán ma túy thì dù ít hay nhiều cũng phạm tội, chi bằng cứ buôn bán lớn, nếu không bị phát hiện thì sẽ nhanh giàu.

Một hôm, mấy con nghiện thường xuyên mua hêrôin của Páo mách nhỏ về việc chúng biết có mấy chỗ bán thuốc ngon và giá hời lắm, nếu “chịu chơi” thì họ sẽ dẫn mối cho. Pao thì sợ bị bắt tù nên không dám, nhưng Páo vì thương vợ con, muốn đổi đời nên đã tìm đến nhà Sùng Seo Cơ, ở thôn Lùng Cẩu, xã Bản Lầu (Mường Khương) để mua 1 bánh hêrôin. Trên đường Páo mang hêrôin về bán thì bị Công an huyện Bảo Thắng kiểm tra và bắt quả tang, thu giữ bánh hêrôin có trọng lượng 352,61 gam. Với hành vi trên, Páo đã bị tuyên án tù chung thân.

buon-ma-tuy-171

Một chuyên án ma túy bị công an triệt phá

Quyết tâm làm lại cuộc đời

Chồng vào tù, Pao một mình nuôi con, nhủ lòng rằng sẽ cố dành dụm ít tiền để đi thăm nuôi chồng nhưng cuộc sống khốn khó, “giật đầu vá, vá đầu tôm” cũng chẳng đủ ăn. Cô gái trẻ bật khóc tâm sự: “Thương chồng, áp lực cơm áo khiến em nhắm mắt làm liều mà quên đi bài học nhãn tiền từ ma túy do việc làm của chồng mình. Em đã liều lĩnh đi lấy vài tép hêrôin về san bớt ra bán lẻ cho các con nghiện. Lần đầu trót lọt, em bỏ túi vài trăm ngàn trong một ngày dễ như trở bàn tay. Lóa mắt trước đồng tiền, em tiếp tục đầu tư làm ăn lớn hơn, không ngờ lần này bị công an bắt giữ. Với hành vi mua bán trái phép 4 tép hêrôin trọng lượng 4,8gram, em bị tuyên phạt 7 năm tù.”

Pao kể tiếp, thời gian Pao bị tuyên án tù, con gái cô mới 2 tuổi. Theo luật, Pao có thể làm đơn xin tạm hoãn thi hành án đến khi con gái đủ 36 tháng tuổi mới phải đi tù. Tuy nhiên, Pao nghĩ rằng nên đi cải tạo sớm để sớm được mãn hạn tù  nên đã gửi con về cho cha mẹ đẻ ở Sơn La nuôi giúp để đi trả án. Với quyết tâm hoàn lương phục thiện, Pao nỗ lực cải tạo tốt và được xét giảm án hai lần, sau khi chấp hành được hơn 5 năm thì được giảm án, tha tù trước thời hạn. Trở về, Pao chịu khó làm lụng nuôi con, tuy nhiên nỗi mặc cảm vì quá khứ khiến cô muốn làm lại cuộc đời ở một nơi khác, nơi mà không ai biết rõ về mình.

Thời gian này ở địa phương có phong trào đi xuất khẩu lao động, Pao cũng muốn làm thủ tục để đi làm ăn xa, tuy nhiên đối với những người có án như cô thì điều kiện bắt buộc phải đã được xóa án tích. Vậy nên Pao mới đến Tòa án xin hỏi về điều kiện và thủ tục được xóa án tích. Pao không biết trường hợp cô mới mãn hạn tù thì đã được xóa án tích hay chưa?

Luật gia Dương Văn Tiếp (Lào Cai) tư vấn cho đương sự như sau: Điều 64 của Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định các trường hợp đương nhiên được xóa án tích:

1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội xâm phạm đến an ninh quốc gia hoặc về tội phạm chống phá hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) Ba năm trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm;

c) Năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến 15 năm;

d) Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù trên 15 năm.

Khoản 1 Điều 67 BLHS quy định thời hạn để xóa án tích căn cứ hình phạt chính đã tuyên. Khoản 3 điều này quy định việc chấp hành xong bản án bao gồm việc chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án.

Đối chiếu vào trường hợp của Hoàng Thị Pao, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày nhận quyết định thi hành xong bản án mà Pao không phạm thêm tội mới thì sẽ thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích. Khi đó, Pao có thể liên hệ với Tòa án sơ thẩm nơi đã xử phạt mình để nhận quyết định xóa án tích. Người đã được xóa án tích coi như chưa có tiền án. Khi đó, Pao có thể làm thủ tục đi xuất khẩu lao động, xuất cảnh ra nước ngoài theo diện lấy chồng hoặc tham gia một số ngành nghề nhất định mà pháp luật yêu cầu điều kiện bắt buộc phải không có tiền án.

Nguyên Thêu (Câu chuyện pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: trum ma tuy , nu quai buon ma tuy , buon ban ma tuy , bong hong pham toi , son la , van chuyen ma tuy , heroin , tin , bao