Hoa kiểng “độc” bán Tết kiếm vài trăm triệu đồng
Thứ năm, 22/01/2015 16:44

Nhạy bén trong làm ăn, các nghệ nhân lâu năm có thể kiếm vài trăm triệu đồng mỗi mùa Tết đến nhờ nhờ buôn bán hoa kiểng “độc”

Hoa kiểng “độc” bán Tết kiếm vài trăm triệu đồng

Hoa kiểng “độc” bán Tết kiếm vài trăm triệu đồng

Vào thời điểm cuối năm giáp Tết, không khí lao động ở “vương quốc” hoa kiểng Chợ Lách, Bến Tre đang hết sức sôi động.

Nghề tay trái “hái” bạc triệu

Anh Đỗ Tiến Bình, chủ cơ sở hoa kiểng Đỗ Bình tại ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành (Cái Mơn) chuyên sưu tầm tạo dáng hoa kiểng thuộc hàng “độc”. Bình kể nghề chính của anh là đi thu tiền điện. Tranh thủ ngày nghỉ, anh chạy xe len lõi vào sâu trong những khu vườn của dân tại huyện nhà và các huyện Châu Thành, Thạnh Phú, Mỏ Cày... để săn tìm các loại cây kiểng có dáng đẹp, lạ như: mận, me, vú sữa, cằn thăng, hoa trang, dừa kiểng... mang về cắt gọt, uốn tỉa thành loại kiểng bắt mắt rồi đem bán với giá cao gấp ba đến năm lần so với giá mua ban đầu.

Hai gốc hoa trang đỏ của anh Bình được định giá 25 triệu đồng

Hai gốc hoa trang đỏ của anh Bình được định giá 25 triệu đồng

Bình cho biết anh vừa bán một cặp hoa trang màu trắng và màu hồng phấn về Ngã Bảy (Hậu Giang) giá 13 triệu đồng, trong khi giá mua ban đầu chỉ có 4 triệu đồng.

Trong vườn kiểng của anh còn một cặp hoa trang màu đỏ, anh mua từ huyện Thạnh Phú (Bến Tre) cũng với giá 4 triệu đồng. Mỗi cây cao trên 1,5m, tán xòe rộng gần 2 mét, đã được anh mang về chăm sóc cách đây 6 tháng. Cây đã được uốn tỉa rất đẹp, anh Bình ra giá 25 triệu đồng mới chịu bán vì loại trang kiểng cổ thụ này đang rất hiếm.

Ngoài ra, anh Bình còn sưu tầm nhiều loại kiểng khác như: gốc vú sữa đang cho trái treo lủng lẳng trên cành; gốc mận ghép giống mận kiểng hoàng yến (trái nhỏ cở đầu ngón tay); một chùm ba gốc dừa bonsai tuổi thọ khoảng chục năm, trồng gói gọn trên một cái chậu dĩa rộng chưa đến một mét. “Làm nghề này phải đam mê và có cái nhìn nghệ thuật kể từ lúc chọn mua, đến khi uốn nắn tạo dáng. Để biến một cây kiểng thô thành hàng “độc” cũng rất dày công…” – Bình chia sẻ kinh nghiệm.

Ba gốc dừa dáng bonsai tuổi thọ không dưới chục năm, anh Bình vừa sưu tầm mang về từ huyện Thạnh Phú (Bến Tre)

Ba gốc dừa dáng bonsai tuổi thọ không dưới chục năm, anh Bình vừa sưu tầm mang về từ huyện Thạnh Phú (Bến Tre)

Dù là nghề tay trái nhưng Bình luôn có kiểng “độc” để bán quanh năm, đặc biệt, mỗi mùa Tết, khách từ TP HCM, Cần Thơ, Tây Ninh… ra vào tấp nập. Mỗi năm vườn kiểng của anh thu không dưới vài trăm triệu đồng/năm. Hiện tại, do khoảnh đất trước sân nhà khá chật, để đáp ứng nhu cầu thị trường, anh đã thuê một khu đất khác nhằm mở rộng vườn.

Hoa giấy đắt như vàng

Anh Nguyễn Văn Sa Ri, ở ấp An Hòa, xã Long Thới huyện Chợ Lách, chuyên trồng và tạo dáng kiểng hoa giấy, đều thu lợi vài trăm triệu đồng mỗi mùa Tết về. Hiện tại, sân nhà anh có trên 80 gốc hoa giấy ghép rặt một loại giống cẩm thạch. Theo lời anh, loại này không phải ngoại nhập mà có nguồn gốc tại địa phương từ rất lâu nhưng không ai để ý nhân giống đại trà.

Hoa giấy cẩm thạch lúc lá còn non có màu trắng phơn phớt hồng. Khi già hơn chuyển sang màu trắng, xen kẻ với màu xanh nhạt, bông màu đỏ trông rất đẹp. “Loại này chỉ cần nhìn lá đã thấy bắt mắt rồi, nếu ghép vào những gốc hoa giấy có dáng kiểng cổ thụ sẽ chơi được quanh năm” – anh Sa Ri chia sẻ.

Trên 150 gốc hoa giấy cẩm thạch cổ thụ của vợ chồng anh Sa Ri, sau hai năm cấy ghép và chăm sóc, giá bán 400 triệu đồng

Trên 150 gốc hoa giấy cẩm thạch cổ thụ của vợ chồng anh Sa Ri, sau hai năm cấy ghép và chăm sóc, giá bán 400 triệu đồng

Năm trước, vườn hoa giấy cẩm thạch của anh Sa Ri có tổng cộng 155 gốc, đa số đều có tán cao hơn đầu người. Mỗi gốc cây thô anh mua từ 300.000 - 500.000 đồng. Sau hơn một năm chăm sóc, Tết Nguyên đán 2014, anh xuất bán 75 gốc thu 200 triệu đồng.

Theo anh Sa Ri, loại hoa giấy cẩm thạch bán rất chạy nhờ có gốc, dáng và màu lá đẹp. Hoa dễ ghép và điều khiển cho cây ra hoa đúng dịp Tết cũng không khó. Đặc biệt, thu nhập không bấp bênh như trồng kiểng mai vàng.

Dịp Tết này, với 80 gốc hoa giấy cẩm thạch còn lại, mỗi gốc bán từ 1,5 triệu đồng đến 15 triệu đồng, anh Sa Ri ước tính sẽ thu về hơn 200 triệu đồng. Mới đây, một khách hàng tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang vừa đến mua 4 gốc hoa giấy giá 27 triệu đồng.

Hiện với diện tích 3.000m2 đất vườn, ngoài những chậu hoa giấy cổ thụ, mỗi năm vợ chồng anh còn trồng bán cho thương lái từ 2.200 - 2.500 chậu hoa giấy mini đủ mọi màu sắc (giá từ 80.000 - 100.000/chậu).

Nld.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: hoa kieng , hoa kieng ban tet , hoa doc , tet nguyen dan , cay canh tet