Hồ nước nào cao nhất Việt Nam?
Thứ năm, 05/09/2024 10:44

Nằm ở độ cao 1.677 m so với mực nước biển, hồ này chính là hồ nước cao nhất Việt Nam.

Cách trung tâm thị trấn Sa Pa, Lào Cai, chừng 20 km, hồ Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.677 m so với mức nước biển. Hồ nước nhân tạo nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn quanh năm mây phủ. Đây là hồ nhân tạo cao nhất Việt Nam, thuộc top những hồ nước cao nhất Đông Dương. Khu vực hồ Séo Mý Tỷ còn là nơi sinh sống đông đúc của đồng bào người Mông. Nhiều tập tục truyền thống của bà con còn được giữ gìn.

Cũng bởi độ cao trên, đường đến với hồ Séo Mý Tỷ không hề đơn giản. Du khách phải vượt qua 12 km đường dốc lên tới 20% trên nền đất đá lởm chởm, gồ ghề. Cung đường được người dân bản địa ví von khó như "lên trời".

ho-nuoc-cao-nhat-viet-nam-03-7-8281-1184-1652148097-ngoisaovn-w680-h526 1

Hồ Séo Mý Tỷ

Với diện tích 60 ha nằm trên địa bàn xã Tả Van, được tạo nên do việc ngăn đập xây dựng thuỷ điện tại Séo Mý Tỷ. Từ Thị xã Sa Pa di chuyển hơn 1 tiếng bạn sẽ đi qua trung tâm xã Hoàng Liên, Tả Van hoặc Bãi đá cổ lên Séo Mý Tỷ.

Dọc đường đi sẽ đi qua thung lũng Mường Hoa với những thửa ruộng bậc thang trùng điệp, những dải mây vắt mình qua núi. Vì nằm ở vùng lõi của vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn nên đường đi khó khăn nhiều sỏi đá nhưng bù lại vẻ đẹp của những bông hoa tím biếc sẽ xoa dịu đi tất cả. Nước hồ là nguồn nước mát chảy từ vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn nên rất trong và mát. Khám phá hồ Séo Mý Tỷ vào dịp tháng 9 là đẹp nhất vì nước hồ trong mát, lúa chín vàng. Tháng 11 đến Tháng 2, rực rỡ sắc hoa với đào, hoa mận đua nhau bung nở rực rỡ khắp bản làng và trải khắp các sườn núi.

Mùa khô hồ cạn nước biến thành 1 bãi đá lớn. Bên cạnh đó là không gian thoáng đãng rất thích hợp để dựng trại, đốt lửa nấu ăn, đêm đến thì ngắm sao trời… Trước mặt là núi là mây, sau lưng là ruộng bậc thang, bên cạnh là cây cô đơn.

seo-my-ty-lake-ngoisaovn-w900-h675 6

seo-my-ty24a-ngoisaovn-w1000-h667 0

Bốn mùa ở Séo Mý Tỷ đều có nét đẹp riêng và không khí mát mẻ, dễ chịu. Vào những ngày thu tháng 8, tháng 9, bầu trời nơi đây trong xanh, lớt phớt những áng mây trắng bồng bềnh trôi nhẹ. Nước hồ Séo Mý Tỷ dâng cao và xanh ngắt, lúa ở các thửa ruộng bậc thang ven hồ cũng vào vụ chín vàng, ven đường dẫn đến hồ còn có nhiều loài hoa đua nở, nhất là sắc hoa mua tím thơ mộng.

ve-dep-an-tuong-o-ho-seo-my-ty-sapa-ngoisaovn-w700-h525 4

1408kham_pha_ho_seo_my_ty-sa_pa1-ngoisaovn-w700-h875 5

seo-my-ti1-ngoisaovn-w1000-h750 0

Mùa thu cũng là mùa đẹp nhất trong năm tại Séo Mý Tỷ, du khách có thể trải nghiệm câu cá, nướng cá, gà và cắm trại ven hồ, chèo kayak trên bề mặt nước rộng 60 ha, bơi lội và đắm mình trong làn nước mát lạnh. Cho đến khi trời chuyển từ đông sang xuân, thôn Séo Mý Tỷ lại thu hút du khách đến săn mây, thưởng cảnh, lúc này những loài cây như anh đào, mận, lê ra hoa khắp các triền núi, sườn đồi.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Hồ nước nào cao nhất Việt Nam , hồ Séo Mý Tỷ