Hố đen thức giấc, ‘ăn thịt’ hành tinh khổng lồ
Thứ sáu, 05/04/2013 15:17

Các nhà thiên văn học đang theo dõi sự kiện hố đen thức dậy sau nhiều thập kỷ ngủ quên, “ăn thịt” một hành tinh khổng lồ nằm gần nó.

Hố đen thức giấc,

Hố đen thức giấc, "ăn thịt" hành tinh khổng lồ.

Hiện tượng này được phát hiện bên trong thiên hà NGC 4845, nằm cách chúng ta 47 triệu năm ánh sáng. Theo đó, đài quan sát INTEGRAL của Cơ quan không gian châu Âu ESA đã ghi nhận hiện tượng hố đen thức giấc, kéo theo đám khí bụi từ một hành tinh khổng lồ nằm gần đó. Hiện tượng này giống với hố đen nằm ở trung tâm của Dải Ngân hà của chúng ta.

Hiện tượng hố đen ăn thịt các tiểu hành tinh gần nó không còn xa lạ nhưng đây là lần đầu tiên con người chứng kiến hiện tượng hố đen thức giấc sau nhiều thập kỷ ngủ quên. Tuy hố đen nuốt hết mọi dạng vật chất, bao gồm cả ánh sáng nhưng chúng ta vẫn có thể theo dõi được nó nhờ các tia X phát ra trong quá trình “ăn thịt” các hành tinh.

Bằng các phương pháp tính toán chuyên dụng, các nhà khoa học phát hiện hành tinh bị hố đen “ăn thịt” lớn gấp 14 – 30 lần sao Mộc, hành tinh vĩ đại nhất trong hệ mặt trời. Tuy nhiên, có thể khối lượng của kẻ xấu số chỉ tương đương, hoặc lớn hơn một vài lần so với sao Mộc bởi nhiều khả năng, đó chỉ là hành tinh khí khổng lồ.

Theo ước tính của các chuyên gia, hố đen nằm giữa trung tâm thiên hà NGC 4845 vừa thức giấc có khối lượng gấp khoảng 300.000 lần mặt trời của chúng ta. Tuy nhiên, gã khổng lồ này lại khá “sành ăn” khi chỉ ngốn hết 10% khối lượng của hành tinh xấu số. Phần lõi cứng hơn bị bỏ lại và tiếp tục quay xung quanh miệng hố đen khổng lồ.

Video: Cận cảnh hố đen đang nuốt chửng một hành tinh.

Minh Hồng