Hiệp hội vận tải đề xuất cho nhập xe Túc - Túc để hạn chế xe máy
Thứ hai, 10/09/2012 14:31

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản giao Sở GTVT về “Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” do Bộ GTVT chủ trì, soạn thảo.

Xe túc - túc được các nước Thái Lan, Ấn Độ... sử dụng khá hiệu quả (Ảnh minh họa)

Xe túc - túc được các nước Thái Lan, Ấn Độ... sử dụng khá hiệu quả (Ảnh minh họa)

Theo đó, cần lưu ý nội dung cấp quotar (hạn ngạch) đăng ký phương tiện mới cho cá nhân theo lộ trình. Thành phố cũng yêu cầu Sở GTVT khẩn trương xây dựng 2 đề án “Phí vào trung tâm thành phố” và “Phí vào trung tâm thành phố giờ cao điểm”. Các đề án trên sẽ được lấy ý kiến Sở, ngành trong quý III/2012 và báo cáo thành phố trong quý IV/2012.

Việc cấp quotar đăng ký phương tiện mới nằm trong các giải pháp quản lý sở hữu phương tiện được Bộ GTVT đưa ra trong “Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn.” Cụ thể, để quản lý phương tiện đăng ký mới cần cấp hạn ngạch cho số phương tiện đăng ký mới theo năm (cấp quotar) đối với từng thành phố lớn trên cơ sở tính toán phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng của thành phố đó; Các thành phố sẽ chỉ cấp đăng ký phương tiện ở mới giới hạn/năm; Việc sở hữu phương tiện thông qua đấu giá; Cùng với việc phải bỏ tiền mua phương tiện, chủ sở hữu phương tiện còn phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí… đặc biệt phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền lưu hành xe…

Cũng liên quan đến việc hạn chế phương tiện cá nhân, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đã đề xuất Bộ GTVT cho nhập khẩu và lưu hành loại xe 3-4 bánh (còn gọi là xe Túc-Túc) hiện được các nước Thái Lan, Ấn Độ, Singapore sử dụng rất có hiệu quả. 

GiaDinhNet
Tag: Giao thông , Ùn tắc , Xe túc - túc , Giao thông tại các đô thị lớn , Hà Nội