Hành trình truy bắt kẻ làm ic giả giúp các cây xăng gian lận
Thứ ba, 25/11/2014 14:51

Có bức ảnh nhận diện nhưng nhân viên lễ tân không nhận ra vì Đức mang cặp kính râm quá lớn. Người này chỉ mô tả, nam thanh niên cao khoảng 1,65 m, mặt gầy, khá bảnh trai.

Hành trình truy bắt kẻ làm ic giả giúp các cây xăng gian lận

Hành trình truy bắt kẻ làm ic giả giúp các cây xăng gian lận

Ngày 24/11, đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46, Công an Nghệ An) cho biết đã khởi tố, tạm giam Trần Lê Đức (35 tuổi) để điều tra hành vi Truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác.

3 nghi can có liên quan gồm: Nguyễn Sơn Hải (41 tuổi, ở huyện Diễn Châu), Lê Văn Toán (34 tuổi, ở huyện Quỳnh Lưu) và Bùi Thế Ái (45 tuổi, ở TP Vinh) cùng 12 người đứng đầu các trạm xăng có lắp chip điện tử IC giả đang tiếp tục bị điều tra hành vi Lừa dối khách hàng.

Theo kết quả điều tra bước đầu, Đức từng có 3 năm theo học công nghệ viễn thông - thông tin. Năm 2009, thanh niên này xin vào làm việc cho một công ty TNHH chuyên hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ tự động hóa.

Trong quá trình làm việc tại đây, Đức đã thành thạo kỹ thuật lắp đặt các thiết bị ở cột bơm xăng dầu. Nhận thấy IC trong bàn phím của các cột xăng có thể làm giả và điều chỉnh bằng cách chạy lại chương trình, Đức về mở công ty riêng và bắt đầu chế tạo, cung cấp IC bán cho hàng loạt cây xăng dầu.

Từ lời khai của một số người có liên quan đến những chiếc IC giả trên thị trường, cảnh sát đã cho lập chuyên án và xác định người đứng đầu cung cấp mặt hàng này là Trần Lê Đức (ở quận Tây Hồ, Hà Nội). Tìm nơi cư trú của tên này, cơ quan chức năng phát hiện có đến 6 địa chỉ khác nhau.

Đêm 12/11, thượng tá Đặng Văn Hoạt, Phó trưởng phòng PC 46 – phó ban chuyên án và thượng tá Hoàng Nghĩa Phượng, Đội trưởng đội điều tra án ra Hà Nội. Tuy nhiên lúc này, nghi can không có mặt ở nơi cư trú. Phòng cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hà Nội) xác định Đức đang ở sân bay quốc tế Nội Bài để bay vào Nha Trang.

Đáp chuyến bay cuối cùng trong ngày, tổ công tác có mặt tại TP Nha Trang tối 14/11. Tại một khách sạn ở phường Phúc Thọ, các trinh sát nắm được thông tin có một sinh viên người Hà Nội đến đăng ký nghỉ từ trưa 14/11. Theo trình bày của nhân viên lễ tân, ngoài cô gái còn có nam thanh niên trên 30 tuổi ở cùng phòng.

Mặc dù có bức ảnh nhận diện nhưng nhân viên lễ tân không nhận ra vì Đức mang cặp kính râm quá lớn. Người này mô tả, nam thanh niên cao khoảng 1,65 m, mặt gầy, khá bảnh trai và nói giọng Bắc.

Xác định đây là người cần tìm, kế hoạch vây bắt được vạch ra. Khi cửa phòng vừa hé, cảnh sát nhanh chân ập vào hô lớn: "Anh Đức, anh đã bị bắt".

Khi nam thanh niên tra tay vào còng, kim đồng hồ chỉ lúc này là 0h ngày 15/11. Nhiều tang vật liên quan đến chuyên án được nhà chức trách thu giữ ngay sau đó.

Liên quan đến đường dây này, ông Phan Ngọc Quang - Chi cục trưởng Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An cho PV biết, toàn tỉnh hiện có gần 400 trạm xăng với gần 1.000 cột xăng. Theo quy định, trung bình mỗi trạm xăng được cán bộ Chi cục đo lường chất lượng kiểm tra mỗi năm một lần. Những cây xăng vi phạm gian lận chủ yếu là của tư nhân.

Đề cập đến khách hàng có đòi lại được quyền lợi khi bị một số cây xăng "móc túi" hay không, ông Quang cho rằng điều này rất khó vì người mua đều không có hóa đơn, chứng từ. "Quan trọng lúc này là khách hàng cần đề cao cảnh giác, tự mình bảo vệ mình trước sự gian dối của các cây xăng", ông Chi cục trưởng Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An nói và đưa ra lời khuyên, người mua cần yêu cầu nhân viên đưa số đo trên bảng điện tử về 0, không bơm tiếp theo số liệu đã có.

Ngoài ra, khi đổ xăng cần yêu cầu đổ số lít chứ không đổ bằng số tiền. Người tiêu dùng nên chọn các điểm uy tín bằng việc so sánh giữa các trạm xăng này với trạm xăng kia. Khi nghi ngờ có gian lận, cần thông báo cho các cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

 Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chánh thanh tra Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Nghệ An cho biết, hiện có 12 trạm xăng bị rút giấy phép vì lắp IC giả để ăn bớt sản phẩm của người tiêu dùng. Trong số đó, có vài cửa hàng đã hoạt động trở lại vì thời hạn rút giấy phép đã hết.

"Chúng tôi vừa nhận được thông tin thêm một số cây xăng bị nghi ngờ có gắn chip IC giả để “móc túi”  khách hàng. Sau khi có kết luận của cơ quan công an, sở sẽ tiến hành xử lý nghiêm nếu có gian lận", ông Hà nói.  

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: gian lan o cay xang , gian lan xang , ic trong cay xang , xang dau , gia xang dau , tin , bao