Hàn Quốc kêu gọi quốc tế giúp thống nhất với Triều Tiên
Thứ ba, 27/03/2012 20:21

Trong lúc Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân đang diễn ra ở Seoul, hôm nay Bộ trưởng bộ thống nhất Hàn Quốc đã kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ Hàn Quốc sớm thống nhất với Triều Tiên.

Hàn Quốc kêu gọi quốc tế giúp thống nhất với Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp Hàn Quốc thống nhất với Triều Tiên.

Lời kêu gọi này của Hàn Quốc được đưa ra trong lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng do Triều Tiên tuyên bố kế hoạch phóng tên lửa tầm xa vào tháng tới.

Bộ trưởng bộ thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik cho hay một nước Triều Tiên- Hàn Quốc thống nhất “sẽ không tạo bất kỳ gánh nặng nào lên các quốc gia láng giềng” và sẽ “giúp thúc đẩy lợi ích của từng quốc gia”. Hàn Quốc đưa ra lời tuyên bố này nhằm bác bỏ lo ngại của Trung Quốc về sự thống nhất hai miền Triều Tiên.

Bộ thống nhất Hàn Quốc đã công bố bài phát biểu của ông Yu tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hàn Quốc (COEX) nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân với sự tham gia của 57 quốc gia trên thế giới.

Ông Yu cũng cho biết chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu chuẩn bị tài chính cho việc thống nhất hai miền bằng cách đề xuất một “chiếc bình thống nhất” để tích lũy tiền chuẩn bị cho chi phí ít nhất là 50 tỷ đô la cho năm đầu tiên sau khi thống nhất.

Lời kêu gọi này của phía Hàn Quốc được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên thề sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch phóng tên lửa tầm xa vào khoảng 12/4-16/4 và thách thức tất cả những cảnh báo mà các nhà lãnh đạo thế giới liên tiếp đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh ở Seoul.

Infonet
Tag: Hàn Quốc , Triều Tiên , Hạt nhân , Điểm nóng , Biên giới Liên Triều , Thống nhất , Quốc tế