Hâm lại cơm để qua đêm có gây ung thư không? Bác sĩ: 4 thứ này không thể hâm nóng được, đừng tự tìm đến phiền phức
Thứ sáu, 12/04/2024 16:33

Tiết kiệm là truyền thống tốt đẹp từ thời xưa truyền lại tới ngày nay, một trong số đó là tiết kiệm thực phẩm. Nhiều gia đình có thói quen bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh và sau đó hâm nóng lại để sử dụng. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây ra một số rủi ro về sức khỏe.

Ẩn họa từ việc ăn thức ăn thừa

Gây ngộ độc thực phẩm

Việc bảo quản thức ăn thừa cần tuân theo một số phương pháp nhất định, nếu không các chất độc hại, vi khuẩn trong thức ăn sẽ bắt đầu phát triển.

Đặc biệt, thức ăn bảo quản càng lâu, chất độc hại tích tụ càng nhiều, một số người ăn thức ăn thừa mà không hâm nóng, không có đủ nhiệt độ để tiêu diệt vi khuẩn, dễ dàng gây ra ngộ độc thực phẩm.

Giảm giá trị dinh dưỡng

2-ham-nong-com-co-gay-ung-thu-khong-ngoisaovn-w500-h324 5

Ăn thức ăn thừa có thể khiến giá trị dinh dưỡng của thực phẩm giảm sút. Thực phẩm sau khi được lưu trữ lạnh hoặc hâm nóng, vitamin và chất dinh dưỡng có thể bị mất đi. Đặc biệt, vitamin C và vitamin nhóm B rất nhạy cảm với nhiệt độ cao và bảo quản lâu dài, do đó, nếu thức ăn thừa được hâm nóng, sự mất mát của những vitamin này có thể càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, protein và chất xơ trong thực phẩm cũng có thể bị phá hủy trong quá trình bảo quản, làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Nguy cơ nhiễm độc Nitrit

Nitrit rất khó để loại bỏ khỏi cơ thể, nếu thức ăn thừa được bảo quản không đúng cách có thể dễ dàng biến chất và tạo ra nitrit, nếu thường xuyên sử dụng có thể gây nhiễm độc nitrit.

Nitrit có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái thiếu oxy, và dưới tác động của axit dạ dày, có thể tạo ra các hợp chất nitrosamin gây ung thư mạnh.

Đặc biệt là thực phẩm biển, nấm bạch, trứng gà chưa nấu chín để qua đêm là tuyệt đối không được ăn. Nếu bố mẹ bạn là người rất tiết kiệm, bạn nên nhanh chóng thông báo cho họ biết, đừng để tiết kiệm một ít tiền nhỏ mà gây hại cho sức khỏe, phải chi trả một số tiền lớn.

Hâm nóng lại cơm có gây ung thư không?

1-ham-nong-com-co-gay-ung-thu-khong-ngoisaovn-w525-h338 6

Hâm nóng lại cơm không gây ung thư, chủ yếu thành phần của cơm là carbohydrate, không chứa chất độc hại, ngay cả khi hâm nóng lại cũng không tạo ra chất gây ung thư.

Tuy nhiên, nếu cơm để lâu quá, dễ sinh ra vi khuẩn và nấm mốc, sau khi hâm nóng cũng dễ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa, do đó không khuyến khích ăn thức ăn thừa.

Bác sĩ: Thật sự không thể hâm nóng 4 loại thực phẩm này, đừng tự tìm đến phiền phức

Rau bina

4-ham-nong-com-co-gay-ung-thu-khong-ngoisaovn-w524-h313 3

Mỗi lần hâm nóng, một số dưỡng chất trong rau bina sẽ bị phá hủy, đặc biệt là khi hâm nóng ở nhiệt độ cao, sự mất mát dưỡng chất sẽ càng nghiêm trọng. Sau khi hâm nóng lần hai, các dưỡng chất như axit folic, vitamin C và K trong rau bina sẽ giảm, ảnh hưởng đến việc hấp thụ các dưỡng chất này.

Đặc biệt là axit folic, nó giúp cơ thể tổng hợp DNA, có vai trò nhất định trong việc phòng chống ung thư và bệnh tim mạch, nếu sau một lần hâm nóng, hâm nóng lại, axit folic trong rau bina sẽ bị mất đi rất nhiều.

Nấm

5-ham-nong-com-co-gay-ung-thu-khong-ngoisaovn-w527-h346 2

Nấm là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, nhưng không nên hâm nóng lại. Nấm chứa một chất gọi là polysaccharide, chất này trong quá trình hâm nóng sẽ phân hủy, tạo thành các hợp chất aldehyde polysaccharide, được coi là chất gây ung thư. Do đó, khi nấu nấm, bạn nên chỉ hâm nóng một lần, tránh hâm nóng lại.

Khoai tây

7-ham-nong-com-co-gay-ung-thu-khong-ngoisaovn-w488-h323 1

Khoai tây rất dễ hỏng, nếu để ở nhiệt độ phòng để nguội mà không cho vào tủ lạnh ngay, nhiệt độ ấm có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn botulinum, một loại vi khuẩn hiếm gặp. Vi khuẩn botulinum không thể bị tiêu diệt trong lò vi sóng bằng cách hâm nóng nhanh, do đó nên lưu trữ khoai tây thừa ngay vào tủ lạnh, tránh hâm nóng lại gây ra vấn đề.

Hải sản

9-ham-nong-com-co-gay-ung-thu-khong-ngoisaovn-w513-h346 0

Hải sản rất dễ bị nhiễm khuẩn bởi các loại vi khuẩn như Vibrio, Salmonella và Listeria, đặc biệt khi được để ở nhiệt độ phòng sau khi nấu. Khi hải sản không được bảo quản ở nhiệt độ lạnh đủ thấp ngay lập tức, vi khuẩn có thể nhanh chóng sinh sôi và tạo ra độc tố, ngay cả khi đã được hâm nóng lại.

Hải sản chứa nhiều loại protein và amino acid và khi bị nhiễm khuẩn, các vi khuẩn có thể phân hủy chúng thành các độc tố có hại. Việc hâm nóng không đủ để tiêu diệt các vi khuẩn đã sản xuất độc tố hoặc ngăn chặn quá trình phân hủy protein tiếp tục diễn ra.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: chăm sóc sức khỏe đúng cách , lưu ý khi chăm sóc sức khỏe , thức ăn hâm lại để qua đêm