Hai tàu đâm nhau, tang thương xóm trọ
Thứ ba, 17/09/2013 00:47

Chúng tôi đến xóm trọ gần Công an tỉnh Tiền Giang tối 16/9.

Chị Cao Kim Huệ và con trai 11 tháng tuổi trông tin chồng

Chị Cao Kim Huệ và con trai 11 tháng tuổi trông tin chồng

Ở đây bao trùm cảnh tang thương, tuyệt vọng khi có tới 6 gia đình có người thân mất tích trong vụ ghe đánh cá TG-92819 TS bị chìm rạng sáng 16/9.

Cả hai cha con ông Đặng Văn Thơm và các ngư phủ Chung Đức Hùng, Nguyễn Văn Tân, Nguyễn Văn Khánh, Đỗ Ánh và Nguyễn Văn Hiệp đều ở trong xóm trọ này.

Đôi mắt bà Nguyễn Thị Bé (vợ của như phủ Chung Đức Hùng - mất tích) sưng húp vì khóc từ sáng đến tối. Bà Mỹ cho biết bà không hi vọng chồng còn sống mà chỉ mong tìm được xác để đưa về chôn cất cho tử tế.

“Trước chuyến đi, chồng tôi nói một câu nghe lạ lắm. Ổng nói tui ở nhà ráng giữ gìn sức khỏe, lỡ có chuyện gì tui cũng phải ráng chăm sóc bản thân. Lúc đó tui có la ổng, bảo sao nói kỳ vậy. Ai dè… ”, bà Bé nấc nghẹn.

Cạnh đó, bốn mẹ con ngư phủ Nguyễn Văn Hiệp (mất tích) ngồi khóc thút thít trong phòng. Bà Nguyễn Thị Mỹ (vợ ông Hiệp) khóc cả ngày nên đến chiều đã đổ bệnh. Chốc lát bà gượng dậy thắp nhang khấn vái mau tìm được xác của chồng. Ba người con gái ngồi mỗi người một góc, thẫn thờ, đôi mắt vô hồn.

Đáng thương nhất là trường hợp của ngư phủ Nguyễn Văn Khánh. Mẹ Khánh vừa mất cách đây hai tháng, trước ngày Khánh đi biển. Còn cha đã mất trước đó khá lâu. Khánh được một người dân ở khu trọ này nhận làm con nuôi.

Khi chúng tôi đến nhà, ông Nguyễn Văn Hơn ở phường 9, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đang ngồi bất động bên chiếc máy vô tuyến để trong ngóng tin tức về những bạn ghe của mình.

Bà Nguyễn Thị Bé (vợ ông Chung Đức Hùng) trông ngóng tin chồng

5h sáng 16/9, ông bị tiếng chuông điện thoại đánh thức. Thông tin từ bộ đội biên phòng cho biết tàu đánh cá của gia đình bị tai nạn nghiêm trọng trên biển Vũng Tàu. Đây là tàu đánh bắt xa bờ có công suất 380 CV chuyên đánh cá nục, cá ngừ tại vùng nam Biển Đông.

Khoảng 10h sáng, tin ngoài biển báo về cho biết có 8 người đã được cứu sống. Nhưng 10h30, tin buồn ập đến: “Một người đã chết đã vớt được xác. 7 người còn lại chưa biết ra sao”.

Ông Hơn rà lại danh sách ngư phủ rồi nói: “Người vừa vớt được xác là anh Ba Chiến, tên thật là Nguyễn Văn Tú (56 tuổi, ngụ P. 2, TP Mỹ Tho). Khi nghe tin tàu bị nạn tôi muốn ngất xỉu. Vào thời điểm đó đa số ngư phủ này đang ngủ trên tàu”, ông Hơn rưng rưng.

13h30, anh Nguyễn Ngọc Vinh (con trai ông Ba Tú) hộc tốc chạy đến nhà ông Hơn. Vừa đến, anh Vinh buông một tràng câu hỏi: “Cha con sao rồi chú, có sao không chú, có chắc là cha con được vớt không chú. Có thông tin gì chú cho con hay đi chú?”.

Ông Hơn ngồi bất động, không dám trả lời thật. Như hiểu được điều gì, đôi mắt của anh Vinh đỏ hoe: “Cha con thế nào rồi chú? Trong tám người được cứu có cha con không chú?”. Có lẽ vì không muốn anh Vinh bị sốc nên ông Hơn trả lời: “Cha con được cứu nhưng trong tình trạng bất tỉnh”.

Ông Hơn cho biết tàu đánh cá của ông xuất bến ra khơi ngày 19 tháng Sáu âm lịch, cách đây gần hai tháng. Trong lúc đang trên đường về thì bị nạn. Trên chiếc tàu đánh cá trị giá 5 tỉ đồng có 16 ngư phủ, phần lớn là dân Cà Mau, Bạc Liêu và Tiền Giang.

Phần lớn các chuyến đánh bắt trong gần hai tháng qua không có nhiều cá. Riêng chuyến cuối cùng này có khá nhiều cá nên mọi người trở về trong tâm trạng rất vui vì sẽ được chia lãi nhiều để nuôi vợ con.

“Tàu thì đã mất rồi, giờ người chưa tìm được, tôi chỉ mong tìm được hết mấy anh em ngư phủ mất tích. Họ là những người đã nhiều năm gắn bó, cùng chịu khó, chịu khổ với tôi. Tôi xem họ như anh em ruột trong gia đình. Một người đã mất rồi, còn 7 người nữa bây giờ ra sao tôi cũng không biết, không biết phải ăn nói thế nào với những người thân của họ đây”, ông Hớn nghẹn ngào.

Danh sách 7 người mất tích

Thông tin do ông Nguyễn Văn Hơn (chủ tàu đánh cá bị nạn) và gia đình cung cấp

Đỗ Ánh, sinh năm 1972, quê Bạc Liêu
Đặng Văn Thơm, sinh năm 1964, quê Bạc Liêu
Nguyễn Văn Tân, sinh năm 1975, quê Bến Tre
Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1963, quê Cà Mau
Nguyễn Văn Khánh, sinh năm 1981, quê Tiền Giang
Chung Đức Hùng, sinh năm 1968, quê Bình Dương
Hòa (chưa rọ họ tên và quê quán)

Người chết đã được tìm thấy là Nguyễn Văn Tú (Ba Chiến), sinh năm 1962, ngụ TP Mỹ Tho, Tiền Giang

 

Tuoitre.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Chìm tàu , Chìm tàu đánh cá , Bà rịa vũng tàu , Mất tích , Tai nạn trên biển