Hà Nội sẽ hạn chế taxi vào khu vực trung tâm trong 3 năm tới
Thứ năm, 19/04/2012 10:24

Sở GTVT cho rằng taxi không phải là loại hình vận tải khách được khuyến khích phát triển, đặc biệt tại khu vực trung tâm Thành phố.

Ngày 18/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã làm việc với các Sở, ngành đóng góp ý kiến cho Dự thảo Đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2030.

Dự thảo đưa ra 7 nhóm giải pháp, như: Bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải taxi; Phân vùng hoạt động vận tải taxi; Quản lý khai thách vận tải taxi bằng tổng đài dùng chung...

Sở GTVT Hà Nội nhận định, taxi vừa là loại hình vận tải công cộng lại vừa mang tính chất cá nhân. Taxi không thể so với các loại hình vận tải công cộng vừa (xe buýt) và lớn (BRT, Metro). Nhưng taxi hiệu quả hơn các loại hình sử dụng phương tiện cá nhân, vì hệ số người trên xe, thời gian sử dụng xe trong ngày lớn hơn phương tiện cá nhân.

Hà Nội: Đấu giá để hạn chế taxi vào trung tâm

Taxi vào nội đô sẽ phải đóng phí. (Ảnh LD)

Từ những phân tích trên, Sở này cho rằng taxi không phải là loại hình vận tải khách được khuyến khích phát triển, đặc biệt tại khu vực trung tâm Thành phố.

Nhưng taxi vẫn được tồn tại ở một mức độ phù hợp. Qua đó đến 2015, tổng số taxi trên địa bàn Hà Nội khoảng 21 nghìn xe, đến 2020 khoảng 26 nghìn xe. Riêng khu vực trung tâm chiếm khoảng một nửa số taxi trên.

Trong giai đoạn từ năm 2012-2015, Hà Nội sẽ tập trung hạn chế phương tiện hoạt động trong vùng trung tâm. Qua đó sẽ tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi, không tăng thếm số lượng taxi; Taxi hoạt động trong vùng trung tâm phải nộp phí…

Các phương tiện taxi hoạt động trong vùng trung tâm sẽ đón trả khách ở ngoài, ngược lại các phương tiện taxi hoạt động ngoài vùng trung tâm không được vào trong đón khách.

Ngoài ra, các xe taxi đăng ký mới sẽ thực hiện chuyển đổi màu sơn, tất cả các xe taxi bắt buộc phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn, với một mẫu hóa đơn thống nhất. Từ sau năm 2015, toàn bộ taxi hoạt động trên địa bàn Thành phố sẽ thống nhất màu sơn theo vùng, vùng trung tâm khác vùng ngoài trung tâm...

Phía Sở Tư pháp Hà Nội kiến nghị, đơn vị xây dựng Đề án cần đánh giá tác động xã hội khi đưa ra các phương án quản lý này. Cần có giải pháp hạn chế taxi hoạt động trong vùng trung tâm.

Đại diện cơ quan công an, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP. Hà Nội) cho rằng, cần xác định nhu cầu cụ thể, từ đó đấu giá phục vụ theo từng vùng để hạn chế ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó phải thường xuyên kiểm tra cấp chứng chỉ hành nghề cho lái xe taxi.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, các đơn vị chuyên trách cần đánh giá lại toàn bộ việc quản lý hoạt động taxi, nhất là việc quản lý taxi dù. Rà soát hạn chế, yếu kém của doanh nghiệp để bổ sung các tiêu chí cho phù hợp.

Trước mắt ông Khôi yêu cầu triển khai các điểm đón, trả khách cho taxi, và nghiên cứu kỹ các vấn đề quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Infonet
Tag: Hạn chế taxi khu vực trung tâm , Dịch vụ taxi , Quản lý hoạt động taxi , Xe taxi , Phương tiện công cộng