Giết người, lãnh án nặng
Thứ năm, 07/03/2013 08:15

Quay đầu lại, nơi phía sau là những người thân thiết của mình, các bị cáo chỉ còn biết cúi đầu tạ tội với gia đình người bị hại và xin mọi người tha thứ.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì để thoát khỏi tổ tuần tra chống khai thác cát trái phép mà các bị cáo đã ra sức chống cự, dùng sào, xẻng, đá đánh lực lượng tuần tra. Hậu quả làm hai người chết còn các bị cáo phải trả giá bằng hàng chục năm tù.

Theo cáo trạng, rạng sáng ngày 18/5/2012. Tổ tuần tra chống lại khai thác cát trái phép trên địa phận Cồn Soi, thuộc sông Kiến Giang, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình điều khiển thuyền tuần tra thì phát hiện 2 chiếc thuyền khai thác cát trái phép đang neo đậu. Lúc này trên thuyền khai thác cát gồm có: Nguyễn Văn Ninh, Đỗ Văn Đạt, Trần Đăng Hiệu và Đỗ Công Tuần, phát hiện thuyền công an xã nên Ninh hô: “ Đò của công an xã Mai Thủy, nhổ neo mau để chạy bây ơi”. Nghe tiếng tri hô các thuyền khai thác nhổ neo cùng tháo chạy, nhưng vì chân vịt thuyền của Tiến bị quấn dây neo vướng vào thuyền của công an xã nên không thể thoát thân. Biết được tình hình không thể chạy thoát nên Tiến gọi  “Ninh ơi! Cứu tao với”, nghe thấy tiếng kêu cứu Ninh cùng đồng bọn quay lại dùng sào, xẻng và đá đánh lực lượng công an tuần tra. Khi các tuần tra viên bị đánh rơi xuống sông thì nhóm trên không dừng lại mà tiếp tục chọc đánh vào những người dưới nước khiến 2 người chết.

HĐXX nhận định, khi bị phát hiện khai thác cát trái phép, Ninh là người trực tiếp điều khiển thuyền quay lại mục đích tông thẳng vào thuyền của lực lượng tuần tra. Các đối tượng khác trong nhóm thì dùng các vật dụng để đánh vào lực lượng này nên được coi là đồng phạm. Ngoài ra Hà Viết Tiến là người đã tháo dây neo nhưng không cho các tổ viên lên bờ, gây hậu quả nên phạm tội chống người thi hành công vụ.

Tòa cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, bất chấp hậu quả và sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội và cần có một mức án nghiêm khắc để giáo dục, răn đe. Vì vậy, tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ninh 20 năm tù, Đỗ Văn Đạt 19 năm tù, Đỗ Công Tuần, Nguyễn Văn Quyến, Đỗ Văn Quân 17 năm tù, Trần Đặng Hiệu 13 năm tù về tội giết người, phạt Hà Viết Tiến 3 năm tù về tội chống người thi hành công vụ.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo bồi thường cho gia đình hai nạn nhân tổng số tiền 265 triệu đồng.

Phiên tòa kết thúc đã để lại nhiều bài học cho những ai vẫn cố tình phạm tội mặc dù biết hành động khai thác cát là trái với pháp luật, hơn hết là hành vi chống đối người thi hành công vụ.
 

Minh Nguyệt - Hà Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Giết người , Án mạng , Chém chết người , Quảng Bình , Chống người thi hành công vụ , Đánh người , Hành hung , Hành hung công an