Giải mã bí quyết thành công của 141 CAHN
Chủ nhật, 14/04/2013 17:11

Sau gần 2 năm triển khai, Kế hoạch 141 của CA TP.Hà Nội đã có được những thành công ngoài dự kiến.

Số ít những hung khí bị các tổ công tác 141 thu giữ

Số ít những hung khí bị các tổ công tác 141 thu giữ

Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng 141 còn xử lý được hàng ngàn đối tượng có dấu hiệu phạm tội hình sự, thu giữ nhiều loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ và cả vũ khí quân dụng. Gần đây nhất, tổ công tác Y9/141 còn lập một chiến công lớn khi bắt giữ đối tượng mang theo súng AK 47, lựu đạn cùng hàng trăm viên đạn. Từ những chiến công của 141, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.Hà Nội đã được cải thiện đáng kể. Vậy đâu bí quyết giúp các tổ công tác 141 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ?

Nhận định bất ngờ, bí mật là thứ vũ khí tối quan trọng trong phòng chống tội phạm, Ban chỉ đạo 141 CA TP.Hà Nội đã đưa ra những chủ trương vô cùng hợp lý. Tất cả các tổ công tác 141 từ tổ trưởng đến chiến sĩ đều không được biết trước địa điểm cũng như thời giam cắm chốt làm nhiệm vụ. Thông thường, trước giờ làm việc khoảng 30 phút, Ban chỉ đạo sẽ thông báo thời gian, địa điểm đến các tổ công tác trừ những trường hợp địa điểm làm việc quá xa sẽ được linh động. Mục đích của việc này là để đảm bảo thông tin không bị lọt ra ngoài khiến tội phạm “án binh bất động”. Trong quá trình làm việc, nếu nhận thấy các chốt trực 141 bị “lộ”, Ban chỉ đạo ngay lập tức sẽ ra lệnh chuyển chốt để đảm bảo yếu tố bất ngờ.

Ngoài ra, lịch làm việc, địa điểm làm việc cũng được biến đổi linh hoạt sao cho phù hợp với từng thời điểm, giai đoạn khác nhau. Ví dụ như trước và trong sịp Tết Nguyên đán vừa qua, các tổ công tác 141 đã luân phiên làm việc đảm bảo việc xử lý vi phạm diễn ra 24/24 tại các địa bàn trọng yếu.

Các tổ công tác 141 ứng trực thâu đêm giao thừa

Như đã biết, mỗi tổ công tác 141 đều bao gồm 4 lực lượng là Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát truy nã, Cảnh sát cơ động và tất cả đều phải là những chiến sĩ ưu tú. Trong quá trình làm nhiệm vụ, 4 lực lượng trên luôn được yêu cầu phối chợp chặt chẽ để đảm bảo công tác đấu tranh với mọi loại tội phạm dù là những đối tượng manh động nhất. Ngoài ra, việc có sự kết hợp giữa 4 lực lượng trên đảm bảo Liên ngành 141 sẽ ứng phó được với hầu hết các tình huống phát sinh trong quá trình làm nhiệm vụ.

Thêm một yếu tố nữa làm nên thành công của 141 đó là sự linh hoạt. Đây là điều mà phóng viên trong quá trình theo chân 141 đã cảm nhận rất rõ. Với mỗi đối tượng vi phạm khác nhau, các chiến sĩ 141 lại có những cách đấu tranh khác nhau. Khi mềm mỏng, khi cứng rắn lại có khi phải vừa mềm mỏng và cứng rắn.

Còn nhớ trong một lần cắm chốt làm việc ở nút giao thông Tôn Đức Thắng – Cát Linh, tổ công tác Y9/141 đã “đụng độ” một kiều nữ có thái độ chống đối khi liên tục lăng mạ lực lượng 141. Ngoài ra, cô gái này còn không chịu thừa nhận là mình đã đi sai làn đường. Trước sự việc trên, Trung tá Đoàn Văn Hòa, tổ trưởng tổ công tác Y9/141 đã dùng lời lẽ nhẹ nhàng khuyên bảo đối tượng dựa trên cơ sở của pháp luật. Cuối cùng, kiều nữ này cũng chấp nhận ký vào biên bản nộp phạt.

Tương tự là trường hợp mà tổ công tác Y2/141 gặp phải khi làm nhiệm vụ tại ngã ba Kim Đồng – Giải Phóng. Cụ thể, tổ công tác Y2/141 do Trung tá Thiều Mạnh Ngọc chỉ huy dừng xe xử lý một nam thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Tuy vậy, khi vào đến chốt, thanh niên này lại liến thoắng chém gió về cái kính râm thời nhà thanh, thuốc lá Hồng Kông và còn nói rằng 141 không biết chữ. Thế nhưng, tổ công tác vẫn dùng lý lẽ để buộc đối tượng vi phạm phải ký vào biên bản.

Giật gân hơn là trường hợp của tổ công tác Y1/141 khi làm việc tại nút giao thông Tây Sơn – Chùa Bộc. Một ngày đầu tháng 1/2013, khi đang ứng trực xử lý vi phạm tại địa điểm trên, các chiến sĩ thuộc tổ công tác Y1/141 đã phát hiện 2 xe máy chở 6 thanh niên đều không đội mũ bảo hiểm có mang theo dao, kiếm. Thấy bóng dáng 141, 3 trong số 6 đối tượng nhảy xuống xe, bật qua dải phân cách để chạy trốn. Nhanh như cắt, các chiến sĩ 141 cũng lao theo phối hợp tóm gọn các đối tượng tịch thu hung khí và bàn giao công an phường sở tại xử lý.

Các đối tượng đòi "xử"141 tối ngày 23/1/2012

Tối ngày 23/1/2012, tổ công tác Y5/141 ứng trực tại Hoàng Quốc Việt – Nguyễn Phong Sắc phát hiện 5 đối tượng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, có dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tại chốt trực, 5 đối tượng tỏ ra cực hung hãn và có thái độ thách thức lực lượng 141. Gần như ngay lập tức, lực lượng tăng cường được điều đến để cùng tổ công tác trấn áp các đối tượng đưa về cơ quan công an xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ.

Mới nhất, tổ công tác Y1/141 đã tương kế tựu kế tóm gọn một đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn phường Thạch Bàn, Long Biên. Cụ thể, trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác đã kiểm tra hành chính một đôi thanh niên nam nữ. Khi biết được chiếc xe kiểm tra là tài sản trộm cắp, tổ công tác Y1/141 đã khéo léo lợi dụng mối quan hệ giữa hai đối tượng trên và tên trộm để bắt giữ y đưa về cơ quan CA xử lý.

Trên đây chỉ là một trong những vụ việc chứng minh sự phức tạp trong quá trình làm việc của lực lượng 141 CA TP.Hà Nội. Để có được thành công trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, các chiến sĩ 141 đã phải bỏ không ít mồ hôi, thậm chí cả máu của mình như trường hợp của Thượng úy CSCĐ Nguyễn Anh Chương thuộc biên chế tổ công tác Y4/141 bị "quái xế" đâm trọng thương. Nguy hiểm luôn cận kề nhưng mỗi chiến sĩ 141 đều tâm niệm đặt nhiệm vụ và lợi ích của nhân dân lên hàng đầu để mỗi khi đêm về các anh lại bám chốt, bám đường.

Tin 141: Cập nhật Tin tức, clip nóng hổi nhất, kịp thời nhất về những chiến công của lực lượng 141 trên địa bàn TP Hà Nội. Mời bạn đọc theo dõi thường xuyên trên Xahoi.com.vn. Bạn đọc cũng có thể bình luận về bài viết trên địa chỉ facebook Đồng hành cùng 141.

 

Hữu Hiệp - Nguyễn Hoàng

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Nhật ký 141 , Theo chân 141 , Chiến công 141 , Cập nhật tin tức 141 , Tin nóng 141 , Đặc nhiệm 141 , Liên quân 141 , Tin hot 141 , 141 Hà Nội , Clip 141 , Video 141