Gia Lai: Nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Thứ ba, 21/02/2012 09:20

Từ năm 2007 đến nay, tỉnh Gia Lai đã có nhiều nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ trong lộ trình công tác cải cách thủ tục hành chính.

Tỉnh đã triển khai thực hiện giai đoạn II của Đề án 30 về rà soát TTHC và đã công bố 1.716 TTHC (trong đó cấp sở ngành tỉnh là 1.234 thủ tục, cấp huyện 298 thủ tục, cấp xã 175 thủ tục), đồng thời đăng tải nội dung các bộ TTHC trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh để cá nhân, tổ chức có thể truy cập khai thác tìm hiểu, cũng như giám sát việc thực hiện. Bộ TTHC chung tại cấp huyện và xã cũng được in thành sách gửi đến UBND cấp xã và huyện để thực hiện, trang bị tại tủ sách pháp luật của UBND cấp xã, giúp cơ sở tiếp cận thông tin. Tổ công tác của UBND tỉnh cũng đã tạo được 1.635 hồ sơ TTHC, 49 hồ sơ văn bản trên phần mềm của Chính phủ.

Bộ phận “một cửa” tại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông). Ảnh: Thanh Nhật

Trong việc thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC trên địa bàn, có 1.164 TTHC đã được đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa 1.716 TTHC đã rà soát (trong đó sửa đổi và bổ sung 864 TTHC, thay thế 33 TTHC, hủy bỏ và bãi bỏ 267 TTHC). Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác đơn giản hóa TTHC, tỉnh tiếp tục ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, đồng thời chọn 2 đơn vị cấp huyện (TP. Pleiku và huyện Đak Đoa) và 2 đơn vị cấp xã (phường Diên Hồng-TP. Pleiku và thị trấn Đak Đoa-huyện Đak Đoa) để chỉ đạo điểm thực hiện việc thống kê rà soát lại bộ TTHC cấp huyện và xã. Các sở, ban ngành của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền.

Trong năm 2011, có 1.183 văn bản được thẩm định, góp ý, kiểm tra hoặc tự kiểm tra, rà soát, đồng thời thẩm định 62 văn bản, góp ý 75 văn bản, tự kiểm tra 52 văn bản của UBND tỉnh, kiểm tra theo thẩm quyền 141 văn bản của HĐND và UBND cấp huyện… Các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn đã cải tiến nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ chế một cửa và một cửa liên thông, tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan về các quy định TTHC...

Tỉnh đã ban hành kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2011-2013. Triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn mô hình khung của Bộ Khoa học và Công nghệ tại 16 cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phân công 4 đơn vị gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố triển khai các nhiệm vụ liên quan để tiến tới áp dụng mô hình một cửa hiện đại.

Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với hoạt động quản lý nhà nước. Các địa phương và đơn vị đã quan tâm bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; xây dựng nếp sống văn minh công sở gắn với rèn luyện phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả cải cách hành chính… Chấn chỉnh những bức xúc trong giải quyết công việc về đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Kiện toàn tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm kiểm soát được chất lượng và thời gian giải quyết công việc của bộ phận chuyên môn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Tráng- Giám đốc Sở Nội vụ, cơ quan thường trực của tỉnh về cải cách hành chính cho biết: “Trong năm 2012, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo hoàn thiện, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại địa phương, tiến tới xây dựng mô hình một cửa liên thông hiện đại. Theo dõi, kiểm tra việc tuân thủ các TTHC đã được đơn giản hóa gắn với kiểm soát chặt chẽ TTHC mới ban hành. Thực hiện áp dụng TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước theo kế hoạch đã ban hành. Tiếp tục đầu tư chuẩn hóa trang-thiết bị và điều kiện làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách hành chính. Tăng cường sự giám sát của quần chúng nhân dân trong thực hiện cải cách TTHC, góp phần phòng-chống tiêu cực trong thực thi công vụ…”.

Báo Gia Lai
Tag: Cải cách thủ tục hành chính , Gia Lai