F-16 niềm tự hào của không quân Mỹ "ngã ngựa" tại Italy
Thứ ba, 29/01/2013 21:51

Chức trách quân sự Mỹ và Italy đang gấp rút tiến hành tìm kiếm chiếc F-16 Fighting Falcon rơi xuống biển Adriatic khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện.

 Một chiếc F-16 của không quân Mỹ.

Một chiếc F-16 của không quân Mỹ.

Những nỗ lực tìm kiếm viên phi công người Italy mất tích đang được không quân Mỹ và cảnh sát biển Italy gấp rút tiến hành. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết xấu kèm theo tầm nhìn hạn chế khiến việc tìm kiếm cứu nạn gặp khó khăn. Hãng tin ANSA cho hay, một trong 2 bình nhiên liệu của chiếc F-16 Fighting Falcon xấu số đã được tìm thấy trên biển nhưng số phận viên phi công vẫn bặt vô âm tín.

Không quân Mỹ cho biết, họ "mất liên lạc" với chiếc F-16 xấu số khoảng 8h tối giờ Italy (đêm qua giờ Việt Nam) tuy nhiên không lực Mỹ từ chối suy đoán về vụ việc cũng như số phận viên phi công điều khiển chiếc F-16 gặp nạn.

Cũng theo không quân Mỹ: “Chiếc máy bay gặp nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển Adriatic với một viên phi công duy nhất trong khoang lái. Tính tới thời điểm hiện tại, điều kiện thời tiết lúc chiếc phi cơ gặp nạn vẫn chưa được xác định”. Trong khi đó, Reuters dẫn lời người phát ngôn Cảnh sát biển Italy cho hay, nỗ lực tìm kiếm cứu hộ hiện đang bị mưa tuyết cản trở.

Hiện tại, một trực thăng cùng 4 tàu thương mại đang được triển khai quanh khu vực 10km vuông từ nơi chiếc F-16 mất liên lạc nhằm tìm kiếm viên phi công. Do đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện nên chiếc F-16 gặp nạn không mang theo vũ khí.

Tính tới thời điểm hiện tại, F-16 là máy bay chiến đấu đắt hàng nhất của Mỹ và phương Tây với trên 4.500 chiếc được sản xuất. Dù không còn được không quân Mỹ đặt mua nhưng những chiếc máy bay được chào bán lần đầu năm 1976 vẫn liên tiếp nhận được những đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, tuổi thọ của những chiếc F-16 lên tới 24 năm nên hiện tại, nó vẫn là máy bay chủ lực trong không quân hàng chục quốc gia.

Với khả năng mang tới 8 tấn vũ khí các loại, F-16 thực sự ưu việc hơn nhiều so với kích cỡ nhỏ bé mà nó sở hữu. Trong khi đó, vũ khí mà F-16 có thể mang theo khá đa dạng, bao gồm pháo liền thân, tên lửa đối đất, đối không, đối hạm, các loại bom hay thậm chí là bom hạt nhân B-61 khiến F-16 rất được ưa chuộng. Thêm vào đó, sở hữu tốc độ 2.400km/h, gấp gần 2 lần vận tốc âm thanh khiến F-16 càng trở nên lợi hại.

Minh Minh

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: F-16 , Máy bay hạt nhân , Không quân Mỹ , Tai nạn máy bay , F-16 Fighting Falcon , Huấn luyện , Máy bay , Vũ Khí , Quốc phòng