Dương Chí Dũng bị đề nghị mức án tử hình
Thứ sáu, 13/12/2013 16:21

Chiều 13/12, Đại diện VKSND TP.Hà Nội đã phát biểu kết luận vụ án, đề nghị HĐXX tuyên án tử hình đối với Dương Chí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines).

Dương Chí Dũng (đứng trước) cùng các bị cáo nghe VKS đề nghị mức án

Dương Chí Dũng (đứng trước) cùng các bị cáo nghe VKS đề nghị mức án

Theo đề nghị của VKS, mức án tử hình đối với Dương Chí Dũng là tổng hợp cho hai tội danh "tham ô tài sản" và "cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Mai Văn Phúc (nguyên Tổng giám đốc Vinalines) cũng bị đề nghị hình phạt tử hình cho hai tội danh trên.

Nguyên tổng giám đốc Mai Văn Phúc cũng bị đề nghị tử hình

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trong thời gian Vinalines tiến hành triển khai dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, từ đầu năm 2007 đến hết năm 2008, Vinalines đã tổ chức khảo sát và quyết định ký hợp đồng thanh toán tiền nhập khẩu ụ nổi 83M - một hạng mục của dự án nhà máy sửa chữa tàu thủy phía Nam với Công ty AP (Singapore).

Quá trình khảo sát thực tế, mặc dù biết ụ nổi 83M (sản xuất từ năm 1965) đã bị hư hỏng nặng, không có khả năng hoạt động được và đã bị Đăng kiểm Nga ngừng cấp giấy phép đăng kiểm từ năm 2006 nhưng Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc vẫn chỉ đạo cấp dưới phải “lập báo cáo kết quả khảo sát để đủ điều kiện mua được ụ nổi 83M”. Việc làm trên đã trái nguyên tắc, trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 366 tỉ đồng.

Sau khi mua thành công ụ nổi 83M, Công ty AP đã chuyển ngược về VN cho các bị cáo 1,666 triệu USD gọi là tiền “lại quả”. Số tiền này các bị cáo đã chia nhau tham ô hết. Cụ thể, Dương Chí Dũng tham ô 10 tỉ đồng, Mai Văn Phúc tham ô 10 tỉ đồng, Trần Hải Sơn 8 tỉ đồng, Trần Hữu Chiều 370 triệu đồng.

Ngày 4/9/2012, Dương Chí Dũng bị bắt sau hơn bốn tháng lẩn trốn. Cáo trạng xác định Dương Chí Dũng phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quá trình điều tra Dũng không ăn năn hối cải, khai báo quanh co chối tội, đề nghị hội đồng xét xử xem xét tăng nặng hình phạt đối với Dương Chí Dũng.

Tuoitre.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Bị cáo Dương Chí Dũng , Tham ô , Hối lộ , Vinalines , Xét xử Dương Chí Dũng , Tham nhũng , Mai Văn Phúc