Đội bóng của bầu Kiên: Có dấu hiệu khởi sắc
Thứ hai, 27/02/2012 05:45

Nhìn những gì mà Công Vinh và đồng đội đã thể hiện trước SHB.Đà Nẵng, người khó tính cũng phải công nhận rằng đội bóng này đang có những dấu hiệu khởi sắc.

Lối chơi dần rõ nét

Cái làm nên sự khác biệt ở CLB bóng đá Hà Nội so với các trận khác là đội bóng được dẫn dắt bởi ông Nguyễn Thành Vinh đã dần định hình được lối chơi. Cái cách mà cầu thủ CLB Hà Nội đá bóng giờ đây đã có đường nét, có bài bản hơn, so với những trận đấu trước cầu thủ nhìn nhau chẳng biết đá thế nào, hoặc cứ có bóng là chạy…loạn cả lên, mạnh ai nấy đá.

Rõ ràng, các cầu thủ trên hàng công của CLB Hà Nội đã bắt đầu đá bóng cùng nhau. Không biết mối quan hệ cá nhân giữa Công Vinh và Timothy như thế nào, nhưng giờ “Bò mộng” khi có bóng đã chủ động ngẩng mặt quan sát xem đồng đội ở đâu để đẩy bóng phối hợp, thay vì cứ đâm đầu dũi thẳng như trước kia. Hành động họ quay sang ăn mừng với nhau, bắt tay chúc mừng nhau giờ đây rất tự nhiên chứ không còn cảm giác có gì đó gượng gượng như trước.

Timothy đá cắm, Thành Lương chơi tự do, cánh phải là Xuân Thành, còn cánh trái là Công Vinh, xét về nhân tố con người, CLB Hà Nội không phải là kém. Một vấn đề không cũ, đã được nhắc nhiều lần là việc Công Vinh chỉ có thể chơi tốt và phát huy tốt nhất những khả năng của mình khi được đá ở vị trí tiền đạo lùi lệch cánh trái. Bàn thắng gỡ hòa 1-1 mà Công Vinh ghi được ở trận đấu này thể hiện rõ điều đó. Vậy mà không hiểu sao Công Vinh vẫn không ít lần bảy tỏ rằng “muốn đá ở vị trí sở trường là chơi gần khung thành hơn để ghi được nhiều bàn hơn”, thậm chí còn lấy đây là lí do để chuyển từ HN.T&T sang CLB Hà Nội.

Công tạm được, thủ kém

Tan trận, HLV Nguyễn Thành Vinh đã tỏ ra hài lòng với các cầu thủ, nhưng ông vẫn chưa thực sự yên tâm với hàng công. Công làm, thủ phá và may cho CLB Hà Nội là ở trận này, hàng công của họ đủ sức để bù lại những sai lầm của hàng thủ.

Sự yếu kém của hàng thủ CLB Hà Nội là sự yếu kém của hệ thống phòng thủ, bắt đầu từ tuyến trên.

Chơi trong vai trò một tiền vệ trụ với quá nhiều công việc (tranh cướp, thu hồi bóng, càn quét phía sau hàng tiền vệ và phía trên các cầu thủ hậu vệ) có vẻ như là một nhiệm vụ quá tầm dành cho một tiền vệ nhỏ con, không mạnh thể lực mà lại thích lao vào va chạm nhiều như Công Minh. Một cầu thủ chơi ở vị trí này còn cần cả khả năng chuyền bóng phát động tấn công, trong khi Công Minh lại quá yếu ở khoản này. Nhìn cầu thủ quê gốc Nghệ An cứ cố để chạy ở khu vực giữa sân, chơi bóng đúng kiểu một anh công nhân mà không sao đá tốt hơn được cứ làm người xem có cảm giác tội nghiệp cho anh.

Điểm yếu của CLB Hà Nội còn nằm ở cặp trung vệ, Yves to cao nhưng khá chậm chạp, trong khi cầu thủ đa năng Xuân Luân chỉ chơi được ở mức tròn vai khi phải đá ở vị trí này. Sau khi CLB Hà Nội vượt lên dẫn trước 2-1 với bàn thắng của Timothy, sự yếu kém ở hàng thủ đội chủ nhà lộ ra và ngay lập tức, Merlo “nã” liền 2 trái vào lưới Minh Phong. May cho CLB Hà Nội là hàng công của SHB.Đà Nẵng đã có một ngày thi đấu không mấy khởi sắc. Sau khi Merlo bị đau rời sân, đội bóng sông Hàn đã không còn miếng đánh sắc sảo nào nữa. Minh Phương chỉ vào sân những phút cuối với cái chân còn đau, Ngọc Thanh không đá cả trận. Nếu như SHB Đà Nẵng có đầy đủ lực lượng, với những bài miếng đa dạng, chưa chắc CLB Hà Nội đã có được một trận hòa.

Dù lối chơi đã khởi sắc, ông Nguyễn Thành Vinh vẫn còn rất nhiều việc phải làm với đội bóng của mình. Con đường phía trước còn rất dài, không biết đội bóng của bầu Kiên có “bật” được lên không, hay rồi cứ mãi chỉ là một đội bóng làng nhàng trụ hạng là đã xong nhiệm vụ (?!).

TT&VH
Tag: CLB Hà Nội , bầu Kiên , CLB Hà Nội , CLB bóng đá Hà Nội , V - League 2012 , SHB. Đà Nẵng