Đôi bạn thân 'một mất một còn' vì cá độ bóng đá
Thứ sáu, 21/02/2014 18:18

Cho rằng Hiếu quá “cạn tàu ráo máng” và dồn ép mình quá đáng, Lưu tức giận rút dao từ trong túi quần bên phải đâm một nhát vào bụng Hiếu.

Lưu đã ra tay sát hạt người bạn thân của mình vì món nợ 50 triệu. (Ảnh minh họa)

Lưu đã ra tay sát hạt người bạn thân của mình vì món nợ 50 triệu. (Ảnh minh họa)

Thân nhau từ thuở học trò, bị cáo Nguyễn Hoàng Bảo Lưu và bị hại Nguyễn Phi Hiếu đã từng coi nhau như anh em ruột, luôn kề vai sát cánh bên nhau trong mọi buồn vui của cuộc sống. Thế rồi, trong một lần cá độ bóng đá, Lưu thua Hiếu số tiền 50 triệu đồng nhưng không có khả năng thanh toán. Dù hoàn cảnh của Lưu thực sự khó khăn và đã nhiều lần xin khất nhưng Hiếu vẫn thúc nợ và còn dọa sẽ thuê giang hồ xử cả nhà bạn. Trong cơn cùng quẫn, Lưu đã đoạt mạng bạn mình rồi phải lãnh án 16 năm tù...

Tình thân quá khứ

Đứng khai trước Hội đồng xét xử TAND tỉnh Ninh Thuận, bị cáo Nguyễn Hoàng Bảo Lưu (SN 1988, ngụ tại phường Đạo Long, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm) trông hiền lành, bảnh bao, chẳng có nét dáng gì của kẻ sát nhân. Lưu khai sau khi học xong cấp 3 thì bị cáo tham gia nghĩa vụ quân sự. Hết thời gian quân ngũ, bị cáo trở về địa phương và được nhận vào làm bảo vệ tại một ngân hàng, rồi lấy vợ, sinh con, trở thành người đàn ông mẫu mực “tiền lương đưa đủ, tối ngủ ở nhà”. Đáng lẽ cuộc đời Lưu sẽ diễn ra êm đềm nếu như bị cáo không sa vào thú vui “chết người” là cá độ bóng đá. Để rồi, cũng chỉ vì thua độ món tiền 50 triệu đồng không có khả năng chi trả mà Lưu đã tự khép lại tương lai của chính mình...

Thời trung học, Lưu có một người bạn thân là Nguyễn Phi Hiếu. Cùng là trai phố biển, lại có nhiều điểm tương đồng về hoàn cảnh và sở thích nên Lưu và Hiếu khá thân nhau. Hầu hết những chuyện vui buồn, những sự kiện trọng đại của người này đều có mặt người kia góp vui, chia sẻ. Đến giờ cả hai đã có gia đình riêng, vợ con đề huề nên thỉnh thoảng họ mới có dịp đi uống cà phê, bia bọt với nhau. Về phần Lưu, năm 2010, sau khi hết nghĩa vụ quân sự, Lưu xin được chân làm bảo vệ tại ngân hàng, tuy lương không cao nhưng nhàn hạ và cũng được tiếng là “người nhà nước”. Vợ Lưu làm công nhân ngay trong thành phố, đồng lương eo hẹp, hai vợ chồng phải tằn tiện lắm mới đủ trang trải cho cuộc sống gia đình và mua sữa, đóng tiền nhà trẻ cho con. Vậy nên ngoài công việc bảo vệ ở cơ quan, Lưu đang tính kiếm việc gì đó làm thêm để có thêm thu nhập, đỡ đần vợ con. Nhưng do tính chất công việc bảo vệ giờ giấc rất nghiêm ngặt nên Lưu rất khó kiếm thêm việc làm.

Trong khi đang nung nấu ý định phải có thêm thu nhập để “đổi đời”, vào tháng 9/2013, Lưu tham gia cá độ bóng đá cùng với Nguyễn Phi Hiếu. Thực ra ban đầu Lưu tham gia cá độ cũng chỉ đơn giản là hai người bạn thân gặp nhau, lại có cùng sở thích yêu bóng đá nên gặp trận cầu nảy lửa thì cùng cá cược cho vui, chứ không chú trọng vấn đề hơn thua. Lúc “đặt cửa”, Lưu không lường trước được rằng cái máu đỏ đen nó lại “nhiễm” vào người mình nhanh và sâu đến thế. Lưu chơi và bị thua, càng thua lại càng cay cú phải quyết “gỡ” cho bằng được, ai ngờ càng gỡ càng lún sâu và thua đau. Đến khi số tiền thua nợ lên tới 50 triệu đồng thì Lưu mới “tỉnh đòn”, không dám chơi tiếp nữa. 50 triệu đồng với Lưu là cả một số tiền lớn, có làm cả năm với đồng lương bảo vệ cũng không đủ. Càng nghĩ, Lưu càng xót của và ân hận, đau đầu không biết sẽ kiếm đâu ra tiền để trả nợ cho Hiếu. Từ đấy, Hiếu nhiều lần điện thoại và đến gặp trực tiếp Lưu để đòi tiền nhưng Lưu chỉ biết khất lần vì không có tiền để trả.

Mất mạng vì dọa thuê giang hồxử bạn thân

Khoảng 19h ngày 30/9/2013, Hiếu lại điện thoại cho Lưu hẹn gặp tại khu vực cầu Đạo Long 1 để giải quyết chuyện nợ nần. Tại đây, Hiếu yêu cầu Lưu đúng 12h ngày 1/10/2013 phải trả đủ số tiền 50 triệu đồng, Hiếu đe dọa nếu Lưu không trả tiền đúng hạn thì sẽ thuê giang hồ xử cả nhà Lưu. Chơi với Hiếu từ thời còn đi học, Lưu biết rõ tính bạn mình vốn quyết liệt, không chỉ dọa chơi. Hơn nữa, dù hai người là bạn thân nhưng “đồng tiền liền khúc ruột” nên Lưu lo lắng đến mất ăn mất ngủ việc Hiếu sẽ “xử” cả nhà mình.

Để đối phó với Hiếu, Lưu mua 1 con dao nhọn làm vũ khí phòng thân, bỏ vào cốp xe máy rồi đi về cơ quan. Đến ngày hẹn trả tiền, khoảng 12h10, Lưu điện thoại cho Hiếu và trình bày là mình không có tiền để trả. Nghe bạn nói vậy, Hiếu nói luôn: “Mày đừng nói nhiều, mày cứ ở cơ quan tao sẽ chạy xuống nói chuyện phải quấy”. Lưu sợ Hiếu gọi giang hồ đến “xử” mình nên mở yên xe lấy dao bỏ vào túi quần rồi đi ra trước cổng cơ quan chờ. Lưu đi ra đến cổng thì Hiếu cũng vừa đến nơi. Khi gặp Hiếu, Lưu nói: “Giờ tao cũng không có tiền trả đâu”. Nghe vậy vẻ mặt Hiếu hầm hè tức giận liền bảo: “Mày lên xe tao chở đi”. Mặc dù chưa biết ý định của Hiếu chở đi đâu và để làm gì nhưng để Hiếu nguôi cơn giận nên Lưu cũng lẳng lặng lên ngồi sau xe Hiếu.

Trên đường đi, Lưu tiếp tục “diễn” bài ca trình bày hoàn cảnh khó khăn, kẹt tiền và năn nỉ Hiếu vì chút tình bằng hữu bấy lâu mà cho thêm thời gian để Lưu sẽ thu xếp trả nợ nhưng Hiếu không đồng ý. Do trước kia cả hai đã chơi thân, Hiếu biết rõ anh em, gia đình của Lưu nên chở Lưu đến thẳng nhà chị Nguyễn Thị Minh Thúy (là chị vợ của Lưu) ở thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước), mục đích ép Lưu phải vào nhà chị Thúy để mượn tiền trả cho mình. Nhưng Lưu sợ “mất danh dự” với chị vợ và gia đình nhà vợ nên không chịu vào vay tiền.

Hiếu cho rằng Lưu cố tình trây ì nên dừng xe máy bên đường và bắt đầu nổi nóng: “Mày có định trả tiền hay không mà nãy giờ bắt tao chạy lòng vòng? Nếu mày không có tiền trả nợ, tao kêu giang hồ xử cả nhà mày”. Cho rằng Hiếu quá “cạn tàu ráo máng” và dồn ép mình quá đáng, Lưu tức giận rút dao từ trong túi quần bên phải đâm một nhát vào bụng Hiếu.

Bất ngờ trước nhát đâm chí mạng của gã bạn thân, theo phản xạ Hiếu ôm bụng chạy xuống cánh đồng Tà Đe thuộc thôn Bình Quý (thị trấn Phước Dân) ở bên phải đường. Như một tên sát thủ say máu, Lưu cầm dao đuổi theo, Hiếu chạy được khoảng 100m thì ngã mặt úp xuống ruộng lúa. Lưu thấy Hiếu ngã thì dừng lại, cắm dao xuống ruộng rồi chạy đến Công an phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm tự thú về hành vi “Giết người”. Nạn nhân Hiếu được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, gây mất máu cấp nên đã tử vong sau đó.

Tan nát hai gia đình

Phiên tòa sơ thẩm vụ án được TAND tỉnh Ninh Thuận xét xử vào những ngày giáp Tết 2014. Ai cũng ái ngại khi nhìn dưới khán phòng, bên này là gia đình bị hại với cha mẹ già, vợ trẻ, con thơ ôm nỗi đau vì bỗng dưng mất đi người trụ cột gia đình. Bên kia là người nhà bị cáo cũng cha mẹ già, vợ trẻ, con thơ từ nay sẽ thiếu vắng người chồng, người cha gánh vác gia đình.

Hội đồng xét xử nhận định: tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì không được hoãn thời gian trả nợ mà bị cáo đã tước đoạt tính mạng người khác nên hành vi mang tính côn đồ, hung hãn, cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xét bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như nhân thân chưa có tiền án tiền sự, bị cáo đã có thời gian tham gia quân ngũ, lại thành khẩn ăn năn nên TAND tỉnh Ninh Thuận tuyên phạt Nguyễn Hoàng Bảo Lưu mức án 16 năm tù về tội “Giết người”. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 76 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi con bị hại 1 triệu đồng/ tháng cho đến khi cháu bé đủ 18 tuổi.

Câu Chuyện Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Giết bạn thân , Đâm chết bạn thân , Cá độ bóng đá , Nợ tiền cá độ đâm chết bạn thân , Giết người , Án mạng , Ninh Thuận