"Đọ" tàu ngầm "made in Vietnam" và tàu ngầm Mỹ TK 19
Thứ tư, 04/09/2013 09:01

Cùng so sánh tàu ngầm Trường Sa 1 của Việt Nam và những chiếc tàu ngầm của Mỹ trong thế kỷ 19.

Tàu ngầm Trường Sa 1 và tàu ngầm USS Pike (SS-6) thuộc lớp Plunger

Tàu ngầm Trường Sa 1 và tàu ngầm USS Pike (SS-6) thuộc lớp Plunger

Tàu ngầm Trường Sa 1 (trên) và tàu ngầm USS Alligator (dưới). USS Alligator là tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Mỹ, được một kỹ sư người Pháp thiết kế.

USS Alligator được khởi đóng năm 1861, hạ thủy vào tháng 5/1862 và đưa vào biên chế Hải quân Mỹ ngày 13/6/1862.(Trong ảnh: Mô hình tàu USS Alligator chụp từ trên xuống)

Ban đầu, tàu có cấu tạo 16 mái chèo xuyên qua vỏ tàu để tạo lực đẩy, nhưng thiết kế này không nhận được sự chấp nhận của lãnh đạo hải quân Mỹ. Sau đó, các mái chèo được thay bằng chân vịt nối với cần quay tay.

Tàu USS Alligator chỉ hoạt động được 1 năm thì bị chìm khi được kéo đi trong một trận bão và chưa từng tham chiến. (Trong ảnh: Tàu ngầm Trường Sa 1 và USS Alligator nhìn từ phần đuôi)

Mô hình mô phỏng bên trong tàu ngầm USS Alligator

Bên trong tàu ngầm Trường Sa khá hẹp, chỉ chứa được 1 người khi tàu lặn

Tàu ngầm Trường Sa 1 (trên) và tàu ngầm H. L. Hunley (dưới). H.L.Hunley được hạ thủy tháng 7/1863

H.L Hunley rất nổi tiếng trong lĩnh vực quân sự, là tàu ngầm đầu tiên đánh chìm được tàu chiến. Vỏ tàu làm bằng sắt, có gắn ngư lôi ở hai bên. Còn tàu ngầm Trường Sa 1 có vỏ ngoài được chế tạo hoàn toàn bằng thép với độ dày 10mm.

Ngày 17/2/1864, H.L Hunley bắn ngư lôi đánh chìm tàu USS Housatonic có trọng tải 1.240 tấn, đang tuần tiễu ngoài cảng Charleston, Nam Carolina. Tuy nhiên, con tàu này đã mất tích sau cuộc tấn công.

Tháng 5/1995, các nhà khoa học phát hiện được xác của tàu H.L Hunley ngoài khơi gần đảo Sullivan.

Xác con tàu sau khi trục vớt

Tàu ngầm Trường Sa 1 và tàu ngầm USS Holland (SS-1). USS Holland (SS-1). USS Holland được hạ thủy vào tháng 5/1897 và đưa vào phục vụ vào tháng 10/1900

USS Holland là chiếc tàu ngầm đầu tiên sử dụng động cơ đốt trong khi nổi và động cơ điện khi chìm được thiết kế bởi một người Ireland tên là John Philip Holland.

Phần đuôi của tàu ngầm Trường Sa 1 và USS Holland. USS Holland chỉ có 1 chân vịt, tàu ngầm Trường Sa 1 hiện tại được lắp đặt 2 chân vịt

Cận cảnh phần chân vịt của 2 con tàu

Tàu ngầm Trường Sa 1 và tàu ngầm USS Pike (SS-6). USS Pike thuộc lớp tàu ngầm Plunger, được khởi đóng tháng 12/1900, hạ thủy vào tháng 1/1903 và vào tháng 5/1903, tàu được biên chế vào Hải quân Mỹ

Phần mũi tàu

Phần đuôi tàu.

Trí Thức Trẻ

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Tàu ngầm Hồ Chí Minh , Hải quân , Vũ khí , Tàu chiến , Quân sự , Tàu ngầm Trường Sa 1 , Tàu ngầm USS Pike