Lãnh đạo Điện lực Hà Nội cho rằng, hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng so với tháng trước là chuyện bình thường và những sai sót trong ghi chỉ số công tơ cũng dễ xảy ra.
Điện lực Hà Nội hứa hoàn tiền nếu phát hiện sai sót |
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội ngày 8/7, khi thắc mắc của người dân về hiện tượng tiền điện tăng vọt vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng.
- Ông nhìn nhận thế nào về khiếu nại của người dân liên quan tới hóa đơn tiền điện tăng bất thường trong tháng 6?
- Sử dụng điện thế nào là do khách hàng. Lượng điện tiêu thụ tăng trong thời điểm nắng nóng đã diễn ra từ nhiều năm nay. Ví dụ như năm 2013, trên 600.000 hóa đơn tiền điện của tháng 6 tăng 1,5 lần so với tháng 5. Năm nay khoảng hơn 680.000 hóa đơn có tiền điện tăng cao, như vậy cũng không phải chênh nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN Hà Nội.
- Trong khi rất nhiều hộ dân thắc mắc tăng bất thường thì ở huyện Sóc Sơn, 200 trên tổng số 300 công tơ ghi thiếu tiền điện. Theo ông vì sao vậy?
- Đó là trường hợp sai sót của cán bộ công nhân viên. Chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện ngay từ đầu. Chúng tôi đã tiến hành kỷ luật, tạm đình chỉ với những trường hợp vi phạm.
- Từ sai sót đó, ông đánh giá độ chính xác trong việc ghi chỉ số công tơ điện hiện nay thế nào?
- Ghi thiếu điện ở Sóc Sơn là trường hợp đầu tiên sai sót ở diện rộng như vậy. Những sai sót nhỏ lẻ thì thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Với công nghệ như hiện nay, trèo lên cột điện nhìn bằng mắt và ghi chỉ số bằng tay thì những sai sót có thể xảy ra là đương nhiên.
Nhưng những sai sót đó, nếu các hộ dân phản ánh, hoặc phát hiện ra thì Tổng công ty sẽ phúc tra. Chúng tôi đã có quy định tất cả các công tơ vượt trên 130% sản lượng so với tháng trước đều nằm trong diện kiểm tra phúc tra. Chắc chắn có thể xảy ra sai sót, nếu khách hàng phát hiện, chúng tôi sẽ cùng nhau khắc phục, với tinh thần cầu thị và sẽ xử lý theo đúng quy định.
Một số trường hợp báo chí phản ánh, EVN đã đi kiểm tra và khách hàng đã hoàn toàn thỏa mãn. Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), Sở Công Thương Hà Nội sẽ cùng EVN Hà Nội đi kiểm tra xác minh lại lần nữa để người dân yên tâm.
- Nếu phát hiện ra những sai sót thì việc xử lý khắc phục hậu quả sẽ như thế nào?
- Nếu sai sót, đối với khách hàng phải xử lý theo hợp đồng, thoái hoàn lại tiền và sẽ phải nhận lỗi với khách hàng. Nhân viên nào sai chắc chắn sẽ có những hình thức xử lý kỷ luật thỏa đáng.
- Tình hình điện lực của thành phố từ nay đến giai đoạn cuối hè sẽ ra sao thưa ông?
- Như chúng ta đã biết, trước tình hình nắng nóng khủng khiếp như đợt tháng 5 vừa rồi, nhưng lưới điện Hà Nội vẫn chịu đựng được. Vì thế người dân Thủ đô hoàn toàn yên tâm, từ nay đến cuối hè sẽ đảm bảo được nguồn điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nhân dân.
Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
- Tin vui thưởng Tết Nguyên Đán 2025: Sẽ cao hơn năm 2024 từ 6 - 8%