Diễn biến pháp lý vụ bé gái 11 tuổi ở Phú Thọ sinh con
Thứ ba, 21/02/2023 09:30

Các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc điều tra liên quan đến vụ việc bé gái 11 tuổi sinh con.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống chiều 20/2, ông Đinh Quang Sáng - Phó Chủ tịch UBND xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn cho biết, liên quan đến việc cháu Vũ Thị H. T. (11 tuổi) sinh con, hiện cơ quan công an đã vào cuộc và tiến hành điều tra.

Theo ông Sáng, thời điểm phát hiện có thai, cháu T. đang học lớp 5 trường Tiểu học Khả Cửu. Hiện cháu đã nghỉ học để ở nhà nuôi con. Còn người mẹ do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên trước đây đi làm ăn xa ở cũng phải ở nhà chăm con, chăm cháu.

"Đây là trường hợp rất đáng tiếc ở địa phương khi cháu bé mới 11 tuổi đã phải làm mẹ trong khi gia cảnh nghèo khó. Chính quyền địa phương cũng như các hội đoàn thể đều hết sức quan tâm cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho mẹ con cháu bé", Phó Chủ tịch UBND xã Khả Cửu chia sẻ.

Bé gái 11 tuổi sinh con: Trách nhiệm thuộc về ai? - Ảnh 2.

Gia đình cháu Vũ Thị H. T. thuộc diện đặc biệt khó khăn ở địa phương.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty luật Pháp Trị) cho biết, trong vụ việc trên có thể thấy, thời điểm nạn nhân quan hệ tình dục khi chưa đủ 13 tuổi.

Như vậy, hành vi giao cấu với nạn nhân của nghi phạm đã có dấu hiệu của "Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi" quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tội phạm này không phụ thuộc vào việc nạn nhân tự nguyện hay bị ép buộc. Do đó, dù giữa nghi phạm và nạn nhân có quan hệ yêu đương, việc quan hệ tình dục giữa hai người là tự nguyện thì hành vi của nghi phạm vẫn cấu thành tội phạm và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

"Với tình tiết "làm nạn nhân có thai" thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, với khung hình phạt quy định là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm", luật sư Lực phân tích.

Về các thông tin cho rằng "tác giả" của cái thai là một người anh trong xóm và đang học THCS, luật sư Lực cho rằng cần chờ cơ quan công an làm rõ.

Tuy nhiên, vị chuyên gia đánh giá nếu sự thật đúng vậy thì rất đau lòng và xót xa.

Bé gái 11 tuổi sinh con: Trách nhiệm thuộc về ai? - Ảnh 3.

Anh Vũ V. V. (bố cháu T.) chán nản, liên tục uống rượu sau sự việc con gái út 11 tuổi
 mang bầu và sinh con.

Theo luật sư Lực, cùng với vụ bé gái 13 tuổi ở Bắc Giang sinh con đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu hiểu biết pháp luật, không nhận thức đúng khi thực hiện những hoạt động nhân danh tình cảm, tình yêu chưa đúng thời điểm, đúng độ tuổi.

Vị luật sư dẫn chứng, chỉ cần lướt qua các trang mạng xã hội hiện nay, hiện tượng trẻ vị thành niên yêu đương, trốn học, có hành vi không phù hợp như ôm ấp, hôn nhau ở quán cà phê khi đang mặc đồng phục học sinh khá nhiều. Ngay cả các bác sĩ chuyên khoa phụ sản cũng chia sẻ việc nữ vị thành niên mang thai không hiếm.

Việc sinh con sớm coi như đình chỉ luôn con đường học vấn một con người dẫn tới nhiều hệ luỵ cho cá nhân, gia đình và xã hội.

"Sau những sự việc trên, đáng thương nhất là bé gái - những đứa trẻ phải làm mẹ đứa trẻ. Đó sẽ là chặng đường dài vô cùng khó khăn mà rất cần sự chung tay, chia sẻ của gia đình và cả cộng đồng", vị chuyên gia pháp lý bày tỏ.

Luật sư Quách Thành Lực chia sẻ, qua đây cũng là một bài học cho gia đình về việc quản lý, giáo dục với trẻ vị thành niên. Chúng ta cần quan tâm, bảo ban, chăm sóc các cháu nhiều hơn. Có những biện pháp giáo dục, định hướng tâm lý cho cháu, khi cháu đến độ tuổi thay đổi về tâm sinh lý.

Nhà trường, cộng đồng, xã hội, các cơ quan bảo vệ phụ nữ, trẻ em cần vào cuộc, có những biện pháp tích cực để bảo vệ cháu bé, cũng như có biện pháp tuyên truyền pháp luật, giáo dục nhận thức cho các cháu học sinh về giới tình, tình cảm. Các cháu học sinh cũng cần chuẩn bị cho mình hành trang, kiến thức về giới tính, tình cảm, sức khỏe để tự bảo vệ bản thân mình.

 

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/dien-bien-phap-ly-vu-be-gai-11-tuoi-o-phu-tho-sinh-con-1622302201.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/dien-bien-phap-ly-vu-be-gai-11-tuoi-o-phu-tho-sinh-con-162230220171436913.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: bé gái 11 tuổi sinh con , Phú Thọ , nữ sinh lớp 5 sinh con