Dịch cúm gia cầm tiếp tục lan rộng
Thứ bảy, 11/02/2012 09:17

Dịch đang tấn công các đàn gia cầm ở Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng, Hà Nam và Hải Dương và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Ngày 10/2, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác nhận, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại Hải Dương và Hà Nam, làm tổng cộng 5.494 con gà, vịt bị ốm và chết.

Như vậy, đến nay dịch đang tấn công đàn gia cầm của Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng, Hà Nam và Hải Dương. Dịch có nguy cơ lây lan và bùng phát trên diện rộng vì nhiều đàn gia cầm đã hết miễn dịch, đặc biệt vi rút H5N1 tại các tỉnh phía Bắc đã biến đổi, chưa có vaccine phù hợp để phòng chống.

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thực tế dịch cúm gia cầm vẫn xảy ra trong gần 2 năm qua. Ông khuyến cáo, người dân cần tăng cường cảnh giác với việc sử dụng các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, sản phẩm gia cầm bị bệnh mà vẫn tiêu thụ thì nguy cơ nhiễm virus cúm ở người là rất lớn.

Người dân cần tăng cường hơn nữa biện pháp mà Bộ Y tế đã khuyến cáo như khử khuẩn, tẩy uế chuồng trại chăn nuôi, thực hiện biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi giảm khả năng lây nhiễm virus từ gia cầm sang người; phát hiện sớm gia cầm chết hàng loạt để thông báo ngay cho chính quyền địa phương kịp thời ngăn chặn dịch lây lan.

Bên cạnh đó, khi có người bị sốt cao có liên quan đến gia cầm bệnh thì phải đến ngay cơ sở y tế phát hiện và điều trị kịp thời. Mọi người phải thực hiện ăn chín uống sôi, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn cũng là biện pháp rất quan trọng dự phòng chủ động sự lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 từ gia cầm sang người.

Trong khi đó, sau một thời gian bị khống chế trên toàn quốc, dịch lở mồm long móng đã quay trở lại với các ổ dịch phát ra tại Thái Bình, làm 283 con lợn mắc bệnh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các địa phương triển khai biện pháp phòng chống dịch và phát động tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn quốc từ 15/2 - 15/3./.

VOV
Tag: Dịch bệnh , Gia súc , Gia cầm , Cúm gia cầm