Dịch cúm gia cầm "gõ cửa" thủ đô
Thứ sáu, 02/03/2012 11:31

Dịch cúm gia cầm xuất hiện tại 2 hộ dân ở thôn Đồng Tiến, xã Phương Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, gần 3.000 con vịt đã bị tiêu hủy. Đây là ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên tại Hà Nội trong năm nay.

Trong năm ngoái, thành phố cũng xảy ra 2 ổ dịch cúm gia cầm vào thời điểm tháng 1, 2. Mỗi ổ dịch xảy ra tại một hộ và khoanh vùng khống chế, xử lý triệt để nên không phải công bố dịch.

Ông Cấn Xuân Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết: "Việc xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm trong thời điểm hiện nay là khó tránh khỏi. Cơ bản là phát hiện sớm, xử lý triệt để không lây lan ra các hộ xung quanh".

Ngay khi có thông tin gia cầm ốm chết, Chi cục Thú y Hà Nội đã cử cán bộ xuống phối hợp với trạm thú y huyện tiêu hủy toàn bộ số vịt của các hộ có kết quả dương tính H5N1, xử lý vệ sinh tiêu độc toàn bộ ổ dịch. Đồng thời phân công cán bộ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thôn có dịch.

Chi cục cũng đề nghị UBND huyện Phú Xuyên rà soát tổng đàn gia cầm, kiểm tra đến từng hộ chăn nuôi để phát hiện sớm gia cầm mắc bệnh; tạm dừng việc kinh doanh vận chuyển, buôn bán giết mổ gia cầm trên địa bàn xã. Tổng vệ sinh tiêu độc môi trường trên địa bàn thôn có dịch liên tục 7-10 ngày, vệ sinh tiêu độc toàn xã Phương Dực 3 lần (mỗi lần cách nhau 2 ngày).

Bên cạnh đó, trạm thú y xã cần khuyến cáo người chăn nuôi không giấu dịch, không bán chạy, không giết mổ gia cầm mắc bệnh để hạn chế lây lan. Đồng thời, thông báo các chính sách hỗ trợ phòng chống dịch để người chăn nuôi yên tâm. Cán bộ thú y phối hợp với công an, quản lý thị trường duy trì hoạt động Chốt kiểm dịch liên ngành có hiệu quả.

Nguồn: VTV

VNE
Tag: Vắc-xin H5N1 , Dịch cúm gia cầm , Y tế , Dịch bệnh