Đề xuất nhiều mức phụ cấp cho nhà giáo dạy nghề, cao nhất tới 85%

Theo đề xuất của Bộ GD&ĐT, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp công lập, đặc biệt là người dạy tích hợp, dạy thực hành, dạy người khuyết tật hoặc làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được hưởng nhiều mức phụ cấp ưu đãi, có mức lên tới 85%.

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Giáo dục nghề nghiệp, trong đó đề xuất quy định cụ thể chế độ phụ cấp đặc thù và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập.

Đề xuất phụ cấp đặc thù, mức cao nhất lên tới 85%

Theo Bộ GD&ĐT, việc tiếp tục quy định các chế độ phụ cấp được xác định là cần thiết nhằm bảo đảm tính ổn định, không tạo khoảng trống pháp lý và duy trì các chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ nhà giáo đủ điều kiện hưởng phụ cấp.

Tại dự thảo, Bộ GD&ĐT đề xuất quy định cụ thể chế độ phụ cấp đặc thù đối với nhà giáo dạy tích hợp, nhà giáo là nghệ nhân, người có trình độ kỹ năng nghề cao dạy thực hành và nhà giáo giảng dạy học sinh, sinh viên là người khuyết tật.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đó, nhà giáo cơ hữu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được hưởng các chính sách chung của nhà giáo theo Luật Giáo dục nghề nghiệp và được hưởng các chế độ phụ cấp theo quy định tại dự thảo Nghị định.

Cụ thể, nhà giáo dạy tích hợp; nhà giáo là nghệ nhân ưu tú trở lên hoặc người có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 4 trở lên, bậc thợ 5/6, 6/7 trở lên hoặc tương đương, trực tiếp giảng dạy thực hành tại trường cao đẳng, trường trung cấp được đề xuất hưởng mức phụ cấp ưu đãi 40%.

Đối với nhà giáo giảng dạy học sinh, sinh viên là người khuyết tật, dự thảo Nghị định đưa ra nhiều mức phụ cấp ưu đãi khác nhau, tùy theo tỷ lệ người học là người khuyết tật và môi trường giảng dạy. Cụ thể, nhà giáo giảng dạy trong lớp có dưới 50% học sinh, sinh viên là người khuyết tật được hưởng mức phụ cấp ưu đãi 50%; nếu tỷ lệ này từ 50% trở lên thì mức phụ cấp tăng lên 65%.

Đáng chú ý, nhà giáo giảng dạy tại các trường, lớp, trung tâm dành riêng cho người khuyết tật hoặc trung tâm phát triển giáo dục hòa nhập được đề xuất hưởng mức phụ cấp ưu đãi cao nhất là 85%, đồng thời được hưởng thêm phụ cấp trách nhiệm công việc bằng 0,2 lần mức lương cơ sở.

Bộ GD&ĐT cho biết, cách tính tiền phụ cấp ưu đãi nghề, thời gian không tính hưởng, phương thức và nguồn kinh phí chi trả sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật. Nhà giáo đã được hưởng phụ cấp ưu đãi theo Nghị định này thì không đồng thời hưởng phụ cấp ưu đãi theo các quy định khác của Chính phủ nhằm tránh trùng lặp chính sách.

Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm gắn với giờ dạy thực hành

Bên cạnh phụ cấp đặc thù, dự thảo Nghị định cũng đề xuất quy định chi tiết về chế độ phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với nhà giáo dạy thực hành trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập.

Theo dự thảo, đối tượng áp dụng là nhà giáo dạy thực hành hoặc vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành tại phòng thực hành, xưởng thực hành của cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có các ngành, nghề học thuộc danh mục nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Các yếu tố được xác định là nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm bao gồm: tiếp xúc trực tiếp với chất độc, khí độc, bụi độc; làm việc trong môi trường dễ lây nhiễm bệnh truyền nhiễm; môi trường có áp suất cao hoặc thiếu dưỡng khí; nơi quá nóng hoặc quá lạnh vượt tiêu chuẩn cho phép; môi trường có tiếng ồn lớn, độ rung cao vượt chuẩn an toàn lao động; môi trường có phóng xạ, tia bức xạ hoặc điện từ trường vượt mức cho phép.

Dự thảo Nghị định đề xuất 4 mức phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm tương ứng với số lượng yếu tố rủi ro mà nhà giáo phải tiếp xúc trong quá trình giảng dạy. Cụ thể, mức phụ cấp 0,1 áp dụng đối với nhà giáo dạy thực hành có một yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; mức 0,2 áp dụng với hai yếu tố; mức 0,3 với ba yếu tố và mức cao nhất 0,4 đối với nhà giáo dạy thực hành trong môi trường có đủ bốn yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Việc tính và chi trả phụ cấp được thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật, trong đó phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được tính theo số giờ dạy thực hành thực tế và trả cùng kỳ lương hàng tháng. Khoản phụ cấp này không dùng để tính đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm căn cứ quy định tại dự thảo để xác định mức phụ cấp cụ thể đối với từng nhà giáo dạy thực hành. Đồng thời, ngoài các mức phụ cấp đã được quy định, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trường thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có thể chủ động quy định mức phụ cấp bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, nhưng không thấp hơn mức tối thiểu được nêu trong Nghị định.

Theo Bộ GDĐT, việc hoàn thiện các quy định về phụ cấp không chỉ nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp mà còn góp phần thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên có trình độ kỹ năng nghề cao, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực kỹ thuật trong bối cảnh mới.