Đau mới đi khám, tới viện đã suy teo, mất chức năng thận: Bác sĩ khuyên cách bảo vệ thận
Thứ năm, 18/08/2022 09:32

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị mất hoàn toàn chức năng thận do sỏi thận gây ra. Khám sức khoẻ định kỳ là cách đơn giản để phát hiện sớm và bảo tồn chức năng thận.

Mất một bên thận do sỏi

Cụ bà Đ.T.N (81 tuổi, trú tại Minh Tân – Kinh Môn – Hải Dương) vào viện trong tình trạng sốt, đau thắt lưng, cơn đau âm ỉ, liên tục.

Tại Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), kết quả thăm khám cho thấy bệnh nhân có sỏi san hô phủ kín gần hết bể thận và các đài thận; đài bể thận giãn, ứ mủ; làm mất chức năng thận. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ thận trái, kèm khối sỏi.

Theo ThS.BS Nguyễn Như Trung, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí, đối với những trường hợp có sỏi thận hoặc có tiền sử sỏi thận nhưng ít đau đớn khiến người bệnh hiểu lầm rằng tình trạng sỏi đã tốt lên mà không đến viện điều trị. Điều này nếu quá lâu dẫn đến thận bị suy yếu hoặc mất chức năng hoàn toàn.

Tại Bệnh viện Việt Đức cũng đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân có sỏi thận nhưng dùng lá thuốc theo cách chữa dân gian khiến tình trạng nặng hơn. Có trường hợp bệnh nhân nam 52 tuổi sau một thời gian dài uống thuốc từ các loại lá khiến nhu mô thận giãn, quả thận teo đi, chức năng thận giảm 50%. 

Khi bệnh nhân đi tiểu ra sỏi mới đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ phát hiện khối sỏi vỡ ra thành mảnh, chạy khắp thận gây tắc nghẽn. Có người bị suy thận, chức năng thận hỏng, phải ghép thận.

Bệnh nhân N và trường hợp bệnh nhân 52 tuổi không phải là trường hợp hiếm bị mất chức năng do sỏi thận. Tại Bệnh viện E, TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, cho biết trong những tháng gần đây, khoa cũng đã tiếp nhận  2-3 trường hợp bệnh nhân mất hoàn toàn chức năng do sỏi thận.

Bệnh nhân bị sỏi thận thường không có triệu chứng điển hình. Đa phần các bệnh nhân phát hiện ra sỏi thận khi đi khám sức khoẻ hoặc gặp biến chứng do sỏi gây ra. Một số triệu chứng điển hình của sỏi thận là đau vùng hông lưng, tiểu lắt nhắt rất khó chịu…

Nguyên nhân của các trường hợp mất chức năng thận thường do bệnh nhân không đi khám để phát hiện sỏi thận sớm. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp bệnh nhân đi khám phát hiện ra sỏi nhưng không có triệu chứng đau nên chủ quan hoặc tự điều trị bằng thuốc nam. Khi quay lại bệnh viện khám, thận đã mất hoàn toàn chức năng, rất đáng tiếc.

Theo bác sĩ Liên, với sự phát triển của y học, can thiệp sỏi thận hiện nay rất nhẹ nhàng, không đau đớn, bệnh nhân nhanh chóng được xuất viện (nếu phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da). Đối với các trường hợp đã mắc sỏi thận, cần phải biết loại trừ các yếu tố nguy cơ để tránh sỏi tái lại.

Sỏi thận nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng như nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm đài bể thận, viêm thận kẽ, viêm hẹp cổ đài thận, giãn đài bể thận, ứ nước, ứ mủ thận, áp xe thận; suy thận do sỏi thận 2 bên gây tắc nghẽn…

Phòng tránh sỏi thận

Qua các trường hợp phải cắt bỏ thận, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe.

Đặc biệt là những người có tiền sử sỏi thận nhưng do không thấy đau hoặc chủ quan mà không đi khám bệnh, chỉ đến khi bệnh có biến chứng nặng mới nhập viện điều trị, nhiều người trong số đó đã phải cắt một bên thận do sỏi thận.

Bên cạnh đó, mỗi người hãy đảm bảo cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày. Thận là 'nhà máy lọc nước', nếu thiếu nước thì thận sẽ không hoạt động được. Lưu ý với người lớn tuổi bị rối loạn tiểu tiện hay ngại uống nhiều nước thì cần phải uống nước và đi tiểu đúng giờ.

Việc lười uống nước sẽ khiến hệ tiết niệu không được hoạt động, lượng nước tiểu sẽ đọng lại, trở nên đậm đặc, dễ hình thành tình trạng sỏi đường tiết niệu và sỏi thận.

Ngoài ra, mọi người cần tránh những thức ăn độc hại cho thận như thức ăn có tồn dư chất hóa học, chất bảo quản không được cho phép; tránh ăn quá nhiều thịt; có lối sống lành mạnh; tăng cường thể dục thể thao để giảm thiểu các yếu tố nguy cơ cao mắc sỏi thận.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/dau-moi-di-kham-toi-vien-da-suy-teo-mat-chuc-nang-than-bac-si-khuyen-cach-bao-.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/dau-moi-di-kham-toi-vien-da-suy-teo-mat-chuc-nang-than-bac-si-khuyen-cach-bao-ve-than-20220818081215511.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Sỏi thận , bệnh thận , chăm sóc sức khỏe