Đằng sau vụ án 3 cha con 'bóc lịch mòn tay' vì xả súng trong cuộc hỗn chiến
Thứ sáu, 20/06/2014 16:18

Vụ nổ súng vào xe BMW, tuy không trực tiếp tham gia nhưng bị cáo Vũ Văn Ba lại kích động các con nổ súng trong cuộc hỗn chiến để giải quyết mâu thuẫn nợ nần.

Vụ nổ súng vào xe sang trong cuộc hỗn chiến khiến 3 cha con cùng dắt nhau vào tù

Vụ nổ súng vào xe sang trong cuộc hỗn chiến khiến 3 cha con cùng dắt nhau vào tù

Cha con dắt nhau ngồi tù

Sự việc xảy ra từ ngày 12/1/2013, các bị can Vũ Văn Huỳnh (SN 1988), Nguyễn Tiến Quyết (SN 1990, em rể Huỳnh) đã cho "đàn em" đến đánh Nguyễn Thành Đạt (tức Dính, SN 1993, ngụ tại xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội) tại quán internet. Đạt đem chuyện kể và nhờ các đàn anh giúp “rửa hận”, sau đó Đạt dẫn một nhóm khoảng 10 người xuống nhà ông Vũ Văn Ba (cha của Huỳnh) tại thôn Ứng Hòa (xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) để tìm đánh Huỳnh. Vừa tới nơi thì nhóm của Đạt bị đánh trả rất rát, từ nhà ông Ba có chiếc ôtô phóng ra chặn đường và có nhiều người nấp sau xe dùng súng bắn về phía nhóm của Đạt. Hoảng sợ, cả nhóm bỏ chạy.

Nhận tin đàn em của mình “ thất thế”, một đàn anh khác của Đạt điều khiển xe ôtô BMW, BKS: 29A-11788 chở Phùng Văn Thành (SN 1989), Lã Quang Đoàn (SN 1979, cùng ngụ tại Tiểu khu Phú Gia, thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên) đến ứng cứu thì tiếp tục bị các đối tượng chạy ra chặn xe làm xe hư hỏng nhiều chỗ, rồi dùng dao kiếm chém vào xe gây méo thành xe, ném vỡ kính chắn gió, gẫy gương chiếu hậu. Bực tức trước hành động hỗn hào của nhóm nhà ông Ba, nhóm Đạt lại gọi thêm người xuống tính sổ với bố con ông này. Khi vừa quay lại chưa kịp động thủ thì Ba hô to: “Bắn chết mẹ chúng nó đi”.

Lúc này khoảng 22h, Huỳnh đang đi đám cưới gần đó thấy có hàng xóm bảo có ai đến đập phá nhà nên vội chạy xe máy về. Thấy nhóm người đứng trước cửa nhà mình rất đông nhưng do trời tối nên Huỳnh không nhận ra bất cứ ai trong nhóm người đó. Ngay lập tức, Huỳnh quay xe chạy về nhà lấy khẩu súng bắn đạn đạn hoa cải. Khi nhóm người kia thấy Huỳnh vừa xuất hiện đã xông đến đánh, Huỳnh rút súng bắn về đám đông. Cùng lúc này Quyết cũng lăm lăm khẩu súng trong tay và cũng bắn. Hậu quả làm cho Đoàn bị trúng đạn vào mặt, Thành trúng đạn vào chân. Cả hai sau đó đã được đưa đi cấp cứu. Theo kết luận giám định, tỷ lệ thương tật của Lã Quang Đoàn là 6,9% do vật có diện tích tiếp xúc nhỏ gây nên, tỷ lệ thương tật của Phùng Văn Thành là 13,6% do mảnh kim khí gây nên.

Các đối tượng Huỳnh và Quyết sau khi gây án đã bỏ trốn, nhưng biết không thể trốn thoát nên đã ra đầu thú tại cơ quan công an. Qua quá trình điều tra, khám xét, cơ quan công an đã phát hiện và thu giữ tại nhà Vũ Văn Ba được súng điện, côn gỗ, tuýp sắt, rất nhiều vỏ, đầu đạn tự chế và các vật liệu để chế tạo đạn.

Tại tòa, bị cáo Ba khai hôm đó đang ốm nên không có chuyện hô hào kích động bắn nhau mà bị cáo ở trong nhà nên không rõ sự việc xảy ra. Còn Huỳnh khai có bắn nhưng là bắn xuống dưới đất nên không rõ đạn trúng vào ai. Sau đó Huỳnh cầm súng lên xe máy bỏ chạy. Đến đoạn vắng, Huỳnh tẩu tán hung khí. Bị cáo Quyết không thừa nhận bắn ai cả mà chỉ nghe có người báo nên chạy xe xuống xem sự tình nhà bố vợ. Vừa tới dựng xe thấy nhóm người đó đuổi theo mình nên hoảng sợ bỏ chạy.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của các nhân chứng và người bị hại, Hội đồng xét xử nhận định bị cáo Ba không trực tiếp tham gia bắn nhưng lại là người kích động, hô hoán dẫn tới sự việc xảy ra, bị cáo Huỳnh và Quyết trực tiếp có hành động gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng người khác, coi thường pháp luật nên căn cứ vào Điều 93 Bộ luật Hình sự đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Ba 13 năm tù, Vũ Văn Huỳnh 15 năm tù, Nguyễn Tiến Quyết 16 năm tù về tội Giết người.

no-sung-201

Chiếc xe bị bắn nát trong cuộc hỗn chiến (ảnh minh họa)

Gia đình tan nát

Tại địa phương Ba sống nghề chính là kinh doanh. Từ lúc gia đình có tới 3 người cùng bị bắt giam, bà Nguyễn Thị Thủy (vợ của bị cáo Ba) tưởng chừng như suy sụp hoàn toàn. Làng xóm chưa biết rõ thực hư câu huyện ra sao nhưng những lời bàn ra tán vào càng khoét sâu thêm nỗi đau của gia đình bà. Bà Thủy cho biết: “Gia đình tôi đang làm ăn kinh doanh bình thường tự dưng tai họa ập đến, từ ngày cả bố con nó bị bắt, tôi lo đến héo hon người, cứ nghĩ đến chuyện đó là lại thấy đau lòng. Giờ đây, một mình tôi phải ngược xuôi lo chạy vạy tiền để bồi thường cho gia đình người bị hại, hy vọng sẽ được tòa xem xét để giảm nhẹ phần nào mức án cho chồng và các con tôi”.

Đến tham dự phiên tòa, bà Thủy luôn dõi ánh mắt về phía chồng và các con mình nơi vành móng ngựa, đơn giản chỉ là những lời động viên, là từng chai nước nhưng cũng thấm đượm tấm lòng người vợ, người mẹ. Huỳnh là con trai duy nhất của vợ chồng bà, sau khi học xong cấp 3 ở nhà phụ giúp bố mẹ kinh doanh và hiện tại chưa có gia đình. Bị cáo chưa từng mắc tiền án tiền sự gì nên đây cũng được xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Quyết đã từng bị TAND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) xử phạt 8 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Quyết là con rể của bị cáo Ba, mặc dù có gia đình nhưng Quyết không có nghề nghiệp ổn định vẫn còn suốt ngày đi theo đám bạn tụ tập ăn chơi.

Theo nhiều ý kiến cho rằng bản án dành cho các bị cáo như thế liệu đã hợp lý, đúng người đúng tội? Sự việc nhóm của Đạt đến gây rối trật tự không bị đưa ra truy cứu, bản thân phía gia đình bị cáo Ba cũng bị đập phá, hư hỏng nhiều tài sản khác nhưng không được xem xét... Điều này khiến cho vụ án dù đã được tuyên nhưng vẫn còn nhiều uẩn khúc cần có lời giải.

Phương Hà (Câu chuyện pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: no sung , ban chet nguoi , sung tu che , giet nguoi bang sung , na sung giet nguoi , ha noi , tin , bao