Dân Mexico nổi loạn đốt dinh Quốc gia
Thứ hai, 10/11/2014 15:40

Người dân biểu tình phản đối cách phản ứng chậm chạp của chính quyền sau vụ 43 sinh viên bị thảm sát.

Dân Mexico nổi loạn đốt dinh Quốc gia

Dân Mexico nổi loạn đốt dinh Quốc gia

Ngày 9/11, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã lên án các cuộc biểu tình bạo lực liên quan đến vụ 43 sinh viên bị thảm sát dã man sau khi người biểu tình giận dữ nổi lửa đốt mặt tiền của dinh Quốc gia ở thủ đô Mexico City.

mexico-dot-dinh-quoc-gia1

Người biểu tình Mexico bao vây bên ngoài dinh Quốc gia

Hàng chục ngàn người Mexico đã đổ xuống đường phố để phản đối cách thức chính phủ xử lý vụ 43 sinh viên mất tích bí ẩn, và một nhóm biểu tình ở thủ đô đã châm lửa đốt cánh cổng dẫn vào dinh Quốc gia tối thứ Bảy tuần trước.

Nhóm người này mang theo nhiều cây đuốc đã tách ra khỏi đoàn biểu tình hòa bình đòi công lý cho những sinh viên bị sát hại, sau đó ném đuốc vào cánh cửa bằng gỗ và xịt dòng chữ “chúng tôi muốn họ còn sống trở về” bằng sơn lên tường tòa nhà có từ thế kỷ 16.

Cảnh sát đã nhanh chóng có mặt để dập tắt đám cháy và tạo rào chắn giữ người biểu tình cách xa dinh Quốc gia, tòa nhà được xây dựng sau khi Tây Ban Nha chinh phạt Mexico và hiện giờ là trụ sở của Bộ Tài chính.

mexico-dot-dinh-quoc-gia2

Một người biểu tình châm lửa đốt cánh cửa dinh Quốc gia

43 sinh viên Mexico đã mất tích bí ẩn từ 6 tuần trước, tuy nhiên mới đây các quan chức nước này tiết lộ rằng họ đã bị các cảnh sát biến chất bắt giữ theo lệnh của thị trưởng, sau đó bàn giao cho bọn tội phạm băng đảng ma túy để thủ tiêu và ném xác xuống sông.

Sau khi nhà chức trách Mexico công bố thông tin về vụ thảm sát dã man này, người dân đã nổi giận với cách xử lý chậm chạp của chính quyền, và các cuộc biểu tình nổ ra.

Cuộc biểu tình này được coi là thử thách lớn nhất đối với ông Nieto, người mới nhậm chức Tổng thống Mexico cách đây 2 năm và đã thề sẽ vãn hồi trật tự cho đất nước, nơi khoảng 100.000 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến tội phạm có tổ chức kể từ năm 2007 đến nay.

Phát biểu tại sân bay lúc sắp lên đường sang Trung Quốc, ông Nieto nói: “Việc một số người lợi dụng thảm kịch này để gây bạo lực là không chấp nhận nổi. Các bạn không thể đòi hỏi công lý bằng cách hành xử bạo lực”.

mexico-dot-dinh-quoc-gia3

Xe cảnh sát bị người biểu tình đốt cháy

Việc ông Nieto lên đường sang Trung Quốc cũng khiến người biểu tình và thân nhân 43 sinh viên nổi giận vì họ tin rằng ông chỉ quan tâm tới các lợi ích kinh tế hơn là đối phó với tình trạng bạo lực băng đảng hoành hành ở nước này suốt nhiều năm qua.

Trong những cuộc tuần hành trên đường phố, người dân mang theo nến và hô to khẩu hiệu “Tổng thống Nieto từ chức” và “người dân không muốn ông”.

Trước đó, tại thành phố Chilpancingo, hơn 300 sinh viên đã ném đá và bom xăng vào trụ sở chính quyền, đốt cháy 10 xe ô tô, trong đó có cả xe cảnh sát và đòi phải trả lại công lý cho 43 sinh viên bị sát hại.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: mexico , mexi co noi loan , dan mexico noi loan , mexico dot dinh quoc gia , tin , bao