Dân dựng lều ngăn xe chở thuốc trừ sâu
Thứ tư, 28/08/2013 14:14

Do nhà máy sản xuất thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường, người dân đã chặn xe tải từ Công ty CP Nicotex Thanh Thái, Thanh Hóa đi tiêu thụ ở miền Nam.

Nhiều người dân nấu ăn ngay tại chỗ để ngăn chặn không cho chiếc xe bỏ trốn

Nhiều người dân nấu ăn ngay tại chỗ để ngăn chặn không cho chiếc xe bỏ trốn

Theo phản ánh của người dân sinh sống gần trụ sở Công ty CP Nicotex Thanh Thái (đóng tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy), vào rạng sáng ngày 25/8, họ nghe tiếng xe tải rầm rập chạy vào xưởng sản xuất của công ty Thanh Thái sau đó chở ra rất nhiều hàng hóa không rõ chủng loại vì các xe được che kín bạt. Dòng rã suốt 3 ngày qua, hàng trăm người dân thuộc ba xã là Cẩm Vân, Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy và xã Yên Lâm, huyện Yên Định, Thanh Hóa đã cùng nhau huy động kéo nhau ra tuyến đường liên xã đoạn chạy qua đội An Cư, xã Cẩm Tâm để giữ chiếc xe tải vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật từ Công ty CP Nicotex Thanh Thái đang mang đi tiêu thụ tại miền Nam

Do các hộ dân nghi ngờ công ty Nicotex Thanh Thái có địa chỉ trên đang trên đường mang đi phi tang hóa chất và thuốc trừ sâu nhằm che mắt cơ quan chức năng. Ngay khi phát hiện có nhiều xe đến để chở hóa chất mang đi phi tang (theo lời người dân) còn theo người của công ty và lái xe thì họ đang mang đi tiêu thụ ở mãi tận trong miền Nam, người dân đã thông báo cho nhau rồi bố trí người ra chặn đường xe khi xe đang lưu thông theo hướng từ huyện Cẩm Thủy đi về phía TP Thanh Hóa.

Hiện trường chiếc xe bị các hộ dân ngăn chặn không cho đi để làm tang chứng

Rất đông các hộ dân yêu cầu lái xe mở thùng hàng mà xe đang chở để kiểm tra. Sau khi thùng xe được mở ra thì họ phát hiện trong xe có rất nhiều phi hóa chất đã hoen gỉ nhưng lại được sơn lại rất sơ sài, bên cạnh đó số hóa chất này lại không có nhãn mác gì hợp lệ là mang đi tiêu thụ theo lời lái xe nói nên họ đã không cho chiếc xe tiếp tục rời bánh khỏi hiện trường. Đồng thời các hộ dân đó đã cử người đại diện lên báo chính quyền sở tại để họ biết và xuống can thiệp, lập biên bản hiện trường.

Với lý do các hộ dân lo ngại công sức bỏ ra sẽ bị lãng phí khi họ ra về thì chiếc xe tải chở thuốc trừ sâu lén bỏ đi mất vào ban đêm nên sẽ mất chứng cứ,n các gia đình đã đồng loạt nhất trí mang bạt, xong nồi, bát ra sân bóng của xã ở ven đường tổ chức dựng lều, nấu ăn tại chỗ để bảo vệ “tang chứng vật chứng”.

Lý giải về hành động chặn giữ xe ô tô của lái xe khi đang lưu thông, người dân địa phương cho rằng, trong quá trình sản xuất thuốc bảo vệ thực vật đã hơn 15 năm tồn tại, Công ty CP Nicotex Thanh Thái, đóng trên đại bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy đã lén lút chôn một lượng lớn hóa chất bị cấm xuống lòng đất, không ở nơi đâu khác mà chính họ đã chôn ở ngay trong khuôn viên công ty.

Cũng theo người dân có mặt tại hiện trường giữ xe cho biết, phía công ty này còn tiến hành tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng, thanh lý vỏ bao bì đựng thuốc, hóa chất bằng cách chôn xuống đất không đúng quy trình gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng rất lớn. “Hơn chục năm qua, người dân chúng tôi lúc nào cũng phải sống chung với mùi thuốc sâu nồng nặc. Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng, không khí nóng nén xuống khí độc bốc lên khiến người già không chịu nổi, các cháu nhỏ ốm quay quắt, rất nhiều lần khi đi ngủ cũng phải bịt khẩu trang lại để ngủ”, ông Mai Danh Hanh (SN 1949) trú tại thôn Cao Khánh, xã Yên Lâm cho biết.

Cùng có chung tâm trạng bức xúc, chị Phạm Thị Hoa, trú ở thôn 5, xã Cẩm Vân cho biết, gia đình chị sinh sống cách nhà máy không xa nên nhà chị bị khí độc lùa vào thường xuyên. Là một nhà máy sang chiết thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ song dây chuyền lạc hậu, cũ kĩ, hệ thống xử lý nước thải kém không đúng chất lượng cho phép, chủ yếu theo kiểu thủ công khiến môi trường bị đe dọa nghiêm trọng.

Mặc cho người dân đã nhiều lần có đơn thư kiến nghị đến các cơ quan chức năng cũng như các ban nghành của xã huyện nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Nhiều lần như thế khiến chúng tôi nghi ngờ ở đây đã có sự bao che của các ban ngành chức năng của cả xã và huyện. Sau nhiều lần có đơn thư lên tỉnh, chúng tôi được biết sắp tới có cuộc khai quật trong khu vực nhà máy để kiểm tra làm rõ đúng sai nội dung trong đơn thư nên công ty Thanh Thái đã dùng các xe tải cho chở thuốc trừ sâu, tẩu tán lượng thuốc chôn dưới lòng đất ra bên ngoài để phi tang nhằm qua mắt cơ quan chức năng và trốn tránh trách nhiệm”, ông Hanh nói.

Cho đến 16h chiều ngày 27/8 chiếc xe vẫn không thể đi do vẫn bị các hộ dân canh giữ

Phủ nhận nghi ngờ của của người dân về việc công ty cho xe chở hóa chất đi phi tang nhưng ông Nguyễn Đình Thống, Giám đốc Công ty CP Nicotex Thanh Thái thừa nhận "không thể tránh được ô nhiễm, nhất là nguồn không khí quanh nhà máy". "Đã sản xuất thuốc bảo vệ thực vật thì mùi hóa chất là không thể tránh khỏi, tuy nhiên chúng tôi cố gắng hạn chế đến mức tối đa", ông Thống nói và cho biết, số hàng trên xe tải bị người dân giữ là thuốc trừ sâu đưa vào miền nam tiêu thụ chứ hoàn toàn không có chuyện đem đi tiêu hủy, phi tang.

Sau sự việc sáng 25/8, tình hình trật tự diễn tiến khá phức tạp khiến chính quyền huyện Cẩm Thủy đã phải điều động lực lượng an ninh đến hiện trường đồng thời mời đại diện doanh nghiệp đối thoại với người dân nhưng chưa có kết quả. Đến sáng nay 28/8, hàng chục người dân vẫn ngồi trong khu bạt dựng tạm và canh gác chiếc xe tải không cho di chuyển bất chấp nỗ lực của chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV, ông Quách Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm cho biết, chính quyền đang tiếp tục kêu gọi người dân giao trả phương tiện, hàng hóa đồng thời rời khỏi hiện trường tuy nhiên người dân bất hợp tác. “Các hộ dân vẫn chưa đồng tình với phương án mà cơ quan chức năng đưa ra”, ông Minh nói và cho biết, lãnh đạo huyện Cẩm Thủy đang tiếp tục tìm giải pháp nhằm sớm giải quyết dứt điểm vụ việc tránh những vấn đề đáng tiếc có thể xảy ra.

Lê Duẩn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Chặn xe , Ô nhiễm , Thanh Hóa , Thuốc bảo vệ thực vật , Nhà máy