Đàm phán mới về khí đốt giữa Nga và Ukraine rơi vào bế tắc
Thứ hai, 16/06/2014 13:21

Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine không có được thỏa thuận. Và việc Ngoại trưởng Ukraine xúc phạm Tổng thống Nga đã khiến cho nước này đối mặt với việc ngưng khí đốt.

Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

'Người khổng lồ cung cấp khí đốt' Gazprom Nga đã cho biết Tập đoàn này sẽ cắt giảm nguồn cung cấp khít đốt cho Ukraine vì nước này không thanh toán một số tiền cho việc cung cấp khí đốt trước đó. "Chúng tôi đã không có thỏa thuận và cơ hội để chúng ta hợp tác lại là rất mong manh " người phát ngôn của Gazprom Sergei Kuprianov nói.

Nhưng Uỷ ban Năng lượng EU Guenther Oettinger, người đã tham dự các cuộc đàm phán, nói rằng ông "không bi quan" về một thỏa thuận.

ngung-khi-dot-o-ukraine1

Bộ trưởng năng lượng của Ukraine Yuri Prodan  hy vọng Gazprom sẽgiảm giá khí đốt

Ông cho biết ông sẽ tiếp tục làm việc cho một thỏa thuận mới bất chấp lời đề nghị thỏa hiệp của mình rằng Ukraine phải trả 1 tỷ USD vào thứ hai tuần sau cùng với việc kết hợp trả dần dần số tiền còn thiếu và bị từ chối bởi Gazprom.

Ông Kuprianov cho biết nếu Ukraine không trả đủ số tiền đã nợ thì đồng nghĩa với việc Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho đất nước này. Các phóng viên nói rằng Liên minh châu Âu có thể bị ảnh hưởng nếu Gazprom cắt nguồn cung cấp cho Ukraine.

Đầu tháng này, Gazprom cho Ukraine thêm thời gian để giải quyết hóa đơn khí đốt của mình sau khi nhận được một phần thanh toán. 

Trong khi đó Ukraine mong muốn Tập đoàn khí đốt Gazprom sẽ giảm giá khí đốt xuống 268 USD cho mỗi 1.000 mét khối. Hiện tại giá khí đốt mà Nga đang cung cấp là giá cao nhất Châu Âu.

Nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết 385 USD mỗi 1.000 mét khối là đề nghị cuối cùng của ông.

ngung-khi-dot-o-ukraine2

Cuộc biểu tình bạo lực đập phá tại Đại sức quán Nga ở Kiev 

Cuộc đàm phán của hai bên đang căng thẳng thì cuộc biểu tình bạo lực bên ngoài đại sứ quán Nga ở Ukraine khiến cho Nga tức giận làm cho tình hình hai bên càng đi vào bế tắc.

Thu Trang-Minh Phương(CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Ukraine , van de Ukraine , Ukraine bi ngung cung cap khi dot , bieu tinh o Ukraine , tin , bao