Đẫm nước mắt bức thư con gái 8 tuổi gửi người mẹ đã khuất
Thứ tư, 26/03/2014 13:25

Trước đây mỗi ngày con đều có mẹ bên cạnh chăm sóc nhắc nhở. Nhưng giờ đây mẹ đã đi đến một nơi rất xa mà con không thể đến được...

Trước đây mỗi ngày con đều có mẹ bên cạnh chăm sóc nhắc nhở. Nhưng giờ đây mẹ đã đi đến một nơi rất xa mà con không thể đến được.

Trước đây mỗi ngày con đều có mẹ bên cạnh chăm sóc nhắc nhở. Nhưng giờ đây mẹ đã đi đến một nơi rất xa mà con không thể đến được.

Tám tuổi mò cua bắt ốc nuôi mẹ

Người dân xã Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đều ái ngại thương cho hoàn cảnh của cô bé Văn Thị Hoài Nhi (8 tuổi, ngụ xóm 5). Dù sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó và thiếu vắng người cha, bé Nhi vẫn có niềm hạnh phúc được mẹ chăm sóc, được anh trai yêu chiều. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, anh mất tích, mẹ qua đời, cô bé chỉ còn một mình côi cút, ngày ngày hướng lên bàn thờ mong mẹ trở về.

Người mẹ của bé Nhi mới qua đời vào ngày 19/2/2014. Chị tên là Nguyễn Thị Xuân (52 tuổi). Theo lời người thân, từ khi sinh ra chị Xuân đã bị lác con mắt bên phải và thường xuyên đau ốm, đi lại rất khó khăn do bệnh thấp khớp. Mặc cảm với bệnh tật của mình nên đến tuổi trưởng thành chị ở vậy, không lập gia đình. Nhìn bạn bè đều có chồng con đuề huề trong khi mình vò võ cô đơn, chị Xuân ngày càng khao khát được làm mẹ và quyết định “xin” con. Vượt qua những lời bàn tán của dư luận, năm 1994, chị sinh một bé trai kháu khỉnh, đến năm 2005 sinh thêm bé Hoài Nhi cho “có anh, có em”.

Được gia đình cắt cho một mảnh đất nhỏ trong vườn, chị Xuân dựng một chiếc lều nhỏ để 3 mẹ con có chỗ che mưa che nắng. Cuộc sống chủ yếu dựa vào hai sào ruộng ít ỏi, hàng ngày chị thường bán cá ở chợ thị trấn, kiếm thêm mỗi ngày 20 - 30 ngàn đồng đủ mua gạo và thức ăn cho mấy mẹ con sống qua ngày. Bé Nhi từ nhỏ đã biết cặm cụi nấu ăn rồi đùm cơm đưa ra cho mẹ.

Chị Xuân ngày càng suy kiệt do quá vất vả, bệnh khớp trở nặng, lại thêm lao phổi nên thường xuyên phải đến viện điều trị. Tiền không làm ra còn phải đi vay mượn để chữa trị và cho các con ăn học, cuộc sống của mấy mẹ con mỗi ngày một khó khăn. Cậu con trai Nguyễn Văn Yên (SN 1994) phải bỏ học giữa chừng đi làm thuê kiếm tiền lo thuốc men cho mẹ và nuôi em gái.

Vào đầu tháng 2/2014 chị Xuân cầm sổ đỏ vay 20 triệu đồng cho con trai sang Đài Loan đánh bắt cá với hi vọng thoát nghèo, tuy nhiên từ đó đến nay không có thông tin gì về gia đình. Người mẹ hoang mang không biết đi đâu hỏi tung tích con, chỉ biết “cầu trời khấn Phật” mong con được bình yên. Bệnh tình ngày càng nặng, người mẹ chỉ quanh quẩn ở nhà, bé Nhi mới tám tuổi, ngày nào cũng đạp xe gần chục km để đến trường và đi về chăm mẹ.

Mẹ ốm nằm liệt giường không thể đi bán cá, nhiều hôm hai mẹ con Nhi phải nhịn đói vì không có tiền mua gạo. Cô bé lại đi mò cua bắt ốc bán lấy tiền mua thức ăn và thuốc cho mẹ, ngày nào nhiều kiếm được 10 - 15 ngàn đồng, ngày ít thì được vài ngàn. Có lần Nhi bị vật nhọn cứa vào tay trong lúc bắt ốc, vết thương không được băng bó cẩn thận nhiễm trùng nặng phải nằm trạm xá điều trị. Nhiều người thương xót cho tiền nhưng bé cương quyết không cầm vì nhớ lời mẹ thường dạy: “Đói cho sạch, rách cho thơm”, không được tùy tiện lấy tiền của mọi người.

Lá thư đẫm nước mắt gửi mẹ đã khuất

Tối ngày 19/2, bệnh tình người mẹ bỗng nhiên trở nặng. Sau cơn ho dữ dội, chị dặn con: “Con đi kêu các bác, các dì xung quanh đến, mẹ sắp chết rồi”. Bé Nhi chạy đi kêu được hàng xóm đến thì người mẹ đã ho ra máu, ngã từ giường xuống nền nhà qua đời. Thấy mẹ nằm bất động, Nhi khóc thảm thiết, mọi người xung quanh đều rớt nước mắt. Nhà không có tiền mua quan tài, người thân đành lấy chiếc quan tài của người mẹ hơn 90 tuổi của chị Xuân để chôn cất chị.

Người phụ nữ mất đi để lại số nợ 50 triệu đồng vay ngân hàng cho con trai đi nước ngoài và thuốc thang điều trị bệnh. Từ ngày mẹ mất, bé Nhi lủi thủi một mình trong căn nhà nhỏ. Người anh trai mất liên lạc, đến nay vẫn không hay biết mẹ đã qua đời. Hàng xóm thương bé Nhi côi cút nên hàng ngày thường thay phiên chăm sóc.

Cô bé nhớ mẹ hay khóc một mình, nhìn bạn bè có bố mẹ, có anh chị em quây quần lại càng thêm tủi thân. Hàng ngày có ai đến thắp hương và hỏi về mẹ, nước mắt Nhi lại trào ra. Cô bé tâm sự: “Em vô cùng nhớ mẹ. Em đã tự tay viết một bức thư để trên bàn thờ với ước mong ở nơi chín suối mẹ có thể đọc được những lời viết của em”.

Trong thư, Nhi viết: “Trước đây mỗi ngày con đều có mẹ bên cạnh chăm sóc nhắc nhở. Nhưng giờ đây mẹ đã đi đến một nơi rất xa mà con không thể đến được. Hồi còn sống mẹ hay kể chuyện cổ tích cho con nghe. Trong câu chuyện thường có cô tiên với ông bụt. Do đó con muốn viết bức thư này mong cô tiên ông bụt đưa mẹ về với con. Ngoài ra con không mong muốn gì hơn, con nhớ mẹ lắm”. Nhi tin mẹ chỉ đến một nơi nào đó rất xa, khi đọc được bức thư nhất định sẽ quay trở về. Lá thư “gửi mẹ” đặt trên ban thờ được viết nắn nót, thấm nhòe nước mắt, ai đọc cũng ngậm ngùi xúc động.

Mẹ mất, anh trai mất tích, bé Nhi hàng ngày vẫn lụi cụi chăm sóc bàn thờ và nấu cơm cúng cho mẹ. Nhiều người thương, muốn đón em về nhà nuôi nhưng cô bé không chịu, muốn ở nhà thắp hương cho mẹ để mẹ đỡ cô đơn. Một người hàng xóm cho biết: “Người làng ai cũng thương hoàn cảnh éo le của con bé. Sinh ra đã thiếu tình yêu thương của người bố, nay người mẹ lại đột ngột ra đi để con bé bơ vơ không nơi nương tựa. Anh em họ hàng đều ở xa và khó khăn nên cũng không giúp được gì. Suốt ngày thấy nó lủi thủi trong căn nhà nhỏ ai cũng tội nghiệp”.

Ông Hoàng Văn Đức, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Tiến cho biết: “Gia đình chị Xuân thuộc diện hộ nghèo của xã nhiều năm nay. Giờ chị lại mất đột ngột để lại con gái 8 tuổi bơ vơ rất đáng thương. Chính quyền xã và hàng xóm láng giềng cũng thường xuyên đến giúp đỡ cháu và rất mong các nhà hảo tâm quan tâm chia sẻ để cuộc sống của cháu Nhi đỡ vất vả hơn”.

Thông qua bài báo, chúng tôi kêu gọi bạn đọc hảo tâm cùng chung tay ủng hộ tinh thần, vật chất để bé gái bớt đi những phần nào thiệt thòi. Mọi sự ủng hộ cho bé Văn Thị Hoài Nhi (Xóm 5, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) xin liên hệ theo số điện thoại bà Nguyễn Thị Tỏ (dì ruột bé Nhi): 0166.242.9784.

Phương Thảo (Pháp luật và thời đại) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: buc thu cua con , con viet thu cho me , thu gui nguoi me da khuat , hoan canh kho khan , be 8 tuoi viet thu