Đại học Harvard kết luận sau hơn 30 năm nghiên cứu: Protein từ loại thực phẩm này giúp kéo dài tuổi thọ tốt nhất!
Thứ sáu, 14/06/2024 11:20

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard - Hoa Kỳ đã đi đến kết luận quan trọng.

Protein bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp ''proteios'', có nghĩa là "tầm quan trọng hàng đầu". Vậy nên, nó là chất có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sự sinh tồn của con người.

Năm 2020, Đại học Harvard cùng Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa và Dinh dưỡng Con người USDA đã công bố kết quả của một nghiên cứu kéo dài hơn 30 năm để tìm ra loại protein tốt nhất, giúp con người tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

protein-1-ngoisaovn-w768-h576 2

Cụ thể, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu từ 48.762 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 38 đến 59. Họ đã kiểm tra các khảo sát về chế độ ăn uống của những người tham gia. Họ đã phân tích tần suất tiêu thụ các loại thực phẩm khác nhau để đánh giá tác động của protein trong chế độ ăn đối với quá trình lão hóa khỏe mạnh. Theo đó, "sự lão hóa khỏe mạnh" được các chuyên gia nhận định là sự vắng mặt của 11 bệnh mãn tính chính và sức khỏe thể chất/nhận thức hoặc tâm thần.

Kết quả phân tích

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu đi đến kết luận sau:

1. Việc hấp thụ protein thực vật có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh. Cứ tăng 3% lượng năng lượng hấp thụ, khả năng lão hóa khỏe mạnh trong cuộc sống sau này sẽ tăng thêm 46%.

2. Ngược lại, đối với protein động vật, cứ tăng 3% năng lượng ăn vào thì khả năng lão hóa lành mạnh giảm 6%.

3. Về tổng lượng protein ăn vào và lượng protein từ sữa, không tìm thấy mối tương quan nào với việc kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh.

4. Tiêu thụ nhiều protein thực vật hơn cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và nguy cơ suy giảm sức khỏe tâm thần và nhận thức thấp hơn đáng kể.

protein-2-ngoisaovn-w630-h355 1

Về các cơ chế cơ bản, các chuyên gia của Đại học Harvard và Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa và Dinh dưỡng Con người USDA tin rằng, việc tiêu thụ protein thực vật giúp tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ tốt hơn protein động vật. Ngoài ra, nó còn liên quan đến mức cholesterol LDL, giảm huyết áp và độ nhạy insulin thấp hơn, cũng như giảm mức độ của các dấu hiệu gây viêm.

Lợi ích của protein thực vật

Protein chúng ta tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống chủ yếu được chia thành hai loại:

Thực phẩm động vật, bao gồm trứng, sữa, thịt gia cầm và thịt gia súc, cá, tôm, cua,... Thực phẩm thực vật chủ yếu đến từ ngũ cốc (gạo, bột mì trắng, ngũ cốc…), các loại đậu (đậu nành, đậu phụ, sữa đậu nành…), các loại hạt, rau củ và trái cây cũng cung cấp một ít protein.

Ngoài tác dụng kéo dài tuổi thọ được đề cập trong các nghiên cứu nêu trên, protein thực vật còn có một ưu điểm khác, đó là có lợi cho quá trình tổng hợp cơ bắp. Theo Yu Kang - Giáo sư tại Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng tại Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh, trong số tất cả các loại thực phẩm bổ sung protein, những thực phẩm có lợi cho quá trình tổng hợp cơ bắp hơn là thực phẩm giàu axit amin chuỗi nhánh.

protein-3-ngoisaovn-w680-h512 0

Hàm lượng axit amin chuỗi nhánh trong đậu nành, bao gồm cả đậu nành và đậu đen, cao hơn so với protein động vật như ức gà, thăn bò, gan lợn. Hơn nữa, đậu có tỷ lệ hấp thụ và sử dụng cao nhất trong số các loại protein thực vật và cũng là loại protein chất lượng cao duy nhất trong số các loại protein thực vật. Vì vậy, đậu nành rất cần thiết cho việc xây dựng cơ bắp và bổ sung protein. Con người nên bổ sung thêm loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Đại học Harvard , protein thực vật