Đặc nhiệm 141: Xứng danh khẩu hiệu "quân pháp bất vị thân"
Chủ nhật, 23/09/2012 11:01

Họ hoạt động bất kể giờ giấc, không địa điểm cố định, khi phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm.

Số vũ khí các tổ công tác 141 thu giữ được của những đối tượng côn đồ

Số vũ khí các tổ công tác 141 thu giữ được của những đối tượng côn đồ

Dân chơi, giang hồ "cóng" giáp mặt "Tổ Y"

"Tiếng lành đồn xa" - kể từ ngày kế hoạch 141 ra đời (tháng 8/2011), nó đã lan tỏa sức mạnh của mình trong quần chúng nhân dân. Rất nhiều vụ án được ngăn chặn kịp thời, hàng trăm tang vật là vũ khí, hung khí của các "tay chơi" găm trong người, bị tổ công tác tịch thu trong lúc tham gia giao thông.

Lực lượng 141 gồm các tổ công tác đặc biệt với phiên hiệu từ Y1 đến Y5 thực hiện nhiệm vụ với nòng cốt tham gia của lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự và Cảnh sát cơ động. Các tổ này ngoài việc được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, còn được phép sử dụng biện pháp hóa trang để tiến hành kiểm tra, xử lý đối tượng vi phạm, trấn áp tội phạm khi tham gia giao thông. Mỗi tổ có từ 10 - 15 chiến sĩ, gồm: 4 Cảnh sát cơ động, 4 CSGT và 4 CSHS.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã quyết định thành lập thêm 10 Tổ công tác đặc biệt 141, nâng tổng số Tổ công tác đặc biệt lên 15 tổ. Tối 19/9/2012, các tổ này đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển ôtô, xe máy lạng lách đánh võng, chở người sai quy định hoặc mang theo vũ khí khi tham gia giao thông

Theo Công an TP Hà Nội, việc tăng thêm 10 Tổ công tác đặt biệt 141 "xuống phố" là phát huy kết quả nổi bật mà 5 Tổ công tác đặc biệt trước đó đã đạt được trong hơn một năm qua từ việc kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển ôtô, xe máy lạng lách đánh võng, chở người sai quy định hoặc mang theo vũ khí khi tham gia giao thông.

"Sức mạnh" của lực lượng 141 hình thành chính từ sự khoa học, bài bản trong công tác tổ chức. Các tổ công tác hoạt động theo phương thức cắm chốt tập trung ở một khu vực, hỗ trợ nhau khi cần thiết; sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để phát hiện, kiểm tra, xử lý theo nguyên tắc: lực lượng hóa trang tuần tra trên các tuyến phố nếu phát hiện có trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ hoặc đối tượng nghi vấn có dấu hiệu phạm tội thì sử dụng bộ đàm thông báo cho lực lượng công khai triển khai đội hình dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện đối tượng tàng trữ vũ khí, dao kiếm, ma túy…hoặc có dấu hiệu phạm tội thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ khống chế, áp giải đối tượng và đưa phương tiện, tang vật về trụ sở Phòng CSHS.

21h ngày 11/9, tại ngã tư Cầu Mai Động, quận Hoàng Mai, giữa dòng người xuôi ngược, Tổ công tác Y2 do Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó Đội CSGT số 2, Tổ trưởng làm nhiệm vụ tại nút giao giao thông Minh Khai – Cầu Mai Động, phát hiện chiếc xe Innova màu bạc BKS 19N-1019 điều khiển theo hướng Minh Khai về cầu Mai Động, trong xe có 2 người đàn ông, có biểu hiện nghi vấn, đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Quá trình kiểm tra. Quá trình kiểm tra, cả 2 hai người này tỏ nhiều dấu hiệu bất thường, khi chăm chú dõi theo chiếc cặp và liên tục sờ tay lên đầu, chỉnh lại mũ. Bằng linh cảm nghề nghiệp, chỉ huy Tổ Y2 đề nghị hai người này cho kiểm tra chiếc mũ. Quả nhiên, trong 2 chiếc mũ của hai người này có chứa một bọc dài màu đen được khâu kín trong vành mũ. Tổ công tác đã tiến hành gỡ ra và phát hiện có 61 viên thuốc màu đỏ và 2 viên màu xanh (nghi là hồng phiến, hay còn được “dân bay” gọi là “ngựa”)...

Không chỉ triệt phá các vụ án hình sự mà các tổ công tác đặc biệt thực hiện kiểm tra hành chính phát hiện hung khí, vũ khí từ đó phần nào ngăn chặn những vụ thanh toán đẫm máu xảy ra trong nội thành. Vừa qua, chiều một ngày cuối tháng 8, tổ công tác đặc biệt 141/Y4 CATP Hà Nội làm việc tại Tam Trinh - cầu Mai Động phát hiện trên xe taxi mang BKS 29Z-6126 có 4 thanh niên khá "gấu". Quá trình kiểm tra, cảnh sát phát hiện 1 khẩu súng bắn bi sắt được giấu ở cốp trước và 4 gậy đánh gôn. Khai thác nóng, 4 đối tượng khai đang trên đường ra phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, để giải cứu “chiến hữu” bị một nhóm giang hồ hành hung.

Chỉ sau nửa giờ, tổ công tác Y1/141 chốt chặn ở đầu đường Trường Chinh cũng phát hiện 1 chiếc xe taxi chở 1 đối tượng đội mũ lưỡi trai có dấu hiệu nghi vấn. Ngay khi dừng xe kiểm tra, Trung tá Bùi Văn Vượng, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự đã tìm thấy 1 khẩu súng K59, bên trong có 6 viên đạn, 1 viên đã lên nòng. Đối tượng này được làm rõ là một tên tội phạm nguy hiểm, đang có lệnh truy nã đặc biệt.

Theo các tổ công tác y khá sát, nhưng phóng viên các báo đài không dễ dàng nắm rõ được lịch trình của họ. Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố, việc triển khai lực lượng 141 được tiến hành tại các địa bàn phức tạp và đều được nghiên cứu kỹ lưỡng trước, các điểm trực chốt hoặc tuần tra liên tục thay đổi tạo thế bị động cho đối tượng vi phạm.

Tổ công tác 141 trong một lần làm nhiệm vụ (Ảnh: TPO)

Bất vị thân

Trong suốt hơn 1 năm thực hiện kế hoạch 141, phóng viên gặp không ít lần đối tượng vi phạm tự xưng là con cháu ông này, bà nọ để được bỏ qua. Tuy nhiên, dưới sự quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Công an Hà Nội, bất cứ đối tượng nào vi phạm đều bị xử lý, con cháu công an thì càng phải xử lý nghiêm đã mang lại một tinh thần "thép", tông trọng pháp luật của các chiến sĩ trong Tổ công tác đặc biệt.

Tại khu vực ngã tư Hàng Khay (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), đối tượng Nguyễn Chí Linh (17 tuổi, ở phường Phú Thượng, Q.Tây Hồ), sau khi bị lực lượng 141 khống chế vì hành vi “chống người thi hành công vụ” thì lập tức lớn tiếng thách thức: “Làm sao? Tôi là cháu chú Nhanh đây” (tức Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, nguyên Giám đốc Công an TP Hà Nội). Tuy nhiên, trước sự kiên quyết của tổ công tác, đối tượng đổi giọng… xin tha.

Hay tình huống bi hài của dân chơi "chém gió", "Em là người quen của anh Ngọc Y2 (Trung tá Ngọc, Tổ trưởng Tổ công tác Y2/141). Một thanh niên đã nói vậy sau khi bị tổ công tác 141 "sờ gáy". Đến lúc này, anh Ngọc dường như không chịu nổi, anh quay thẳng người lại, chỉ tay vào biển hiệu CAND và bảo: "Anh đọc đi, có phải tôi tên là Ngọc không. Và tôi chính là chỉ huy tổ công tác Y2". Đến lúc này, mặt gã thanh niên tái dại, còn anh em báo chí thì được chứng kiến một màn "chém gió" của dân chơi cực kỳ bi hài.  Ấy vậy mà câu chuyện vẫn chưa dừng lại đây. Cô bạn gái của người thanh niên kia sau khi mất hút và không hề biết đến màn kịch "người quen của anh Ngọc Y2" vừa bị lộ nên vội vàng lao vào. Vừa cầm điện thoại, cô này vừa bảo với anh em trong tổ công tác là nghe điện thoại của anh Ngọc Y2. Trong khi đang tím mặt, lại được cô bạn gái bồi thêm cái màn kịch vụng về này nữa nên gã bạn trai lặng thinh cúi gắm mặt chịu trận.

Không để kéo dài tình huống bi hài trên, một đồng chí trong tổ công tác đành nói: "Anh Ngọc Y2 đang đứng đây này". Nhìn trân trân anh Ngọc Y2 bằng xương bằng thịt, cô gái này lại dở bài đề nghị anh em trong tổ công tác nghe điện thoại của một đồng chí Công an quận Hoàn Kiếm.

'Được đồng tình'

Mục tiêu ban đầu của các tổ công tác đặc biệt theo Kế hoạch 141 là nhằm "xử lý các đối tượng vi phạm TTATGT như đi xe máy, mô tô lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định... mang theo vũ khí khi tham gia giao thông". Nhưng trong quá trình triển khai, chủ động áp dụng linh hoạt theo thực tế tình hình, các tổ công tác đã làm được nhiều hơn thế. Qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác đặc biệt đã phát hiện, thu giữ nhiều loại vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ, ma túy... góp phần phòng ngừa tội phạm. Kế hoạch 141 chỉ thực hiện đến hết năm 2011, nhưng trước hiệu quả đạt được trong việc ngăn ngừa, trấn áp tội phạm, Công an TP Hà Nội đã quyết định tiếp tục duy trì lực lượng.

Đại tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, cho biết trong những tháng gần đây, phạm pháp hình sự đã giảm xuống một cách rõ rệt, khoảng 10% tại các quận nội thành; hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập lạng lách đua xe hầu như không còn. Chính nhờ những hiệu quả trong công tác phòng ngừa tấn công trấn áp tội phạm, thời gian tới Công an thành phố sẽ thành lập thêm 10 tổ công tác đặc biệt 141 bám chốt trên địa bàn thành phố. Lực lượng "liên quân" sẽ tiếp tục được duy trì, củng cố, bổ sung lực lượng và nhân rộng.

Từng chứng kiến nhiều vụ cảnh sát truy đuổi nhóm thanh niên có hung khí bác Trần Đức Trường (58 tuổi, ở phố Lương Định Của, Đống Đa) cho rằng, lực lượng 141 đã góp phần hạn chế tình trạng vi phạm giao thông và nguy cơ tội phạm về đêm. "Việc kiểm tra hành chính những thanh niên bặm trợn, có dấu hiệu nghi vấn là cần thiết, có tác dụng răn đe, ngăn ngừa các vụ tàng trữ vũ khí, đánh chém nhau giữa đường", bác Trường nói.

Đất Việt
Tag: Đặc nhiệm 141 , Công an Hà Nội , An ninh hình sự , Tin 113 , Tòa tuyên án