Đa số người dân có lợi khi cấm trông xe vỉa hè
Thứ ba, 21/02/2012 09:11

Ngày 20/2, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn giao thông và các giải pháp ùn tắc giao thông.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, sau gần một tháng thực hiện điều chỉnh giờ học, giờ làm, mật độ giao thông trong giờ cao điểm đã giảm đáng kể. Xe buýt cũng tăng 700- 800 lượt/ ngày và không còn tình trạng xe buýt bỏ chuyến do ùn tắc giao thông.

Tại buổi làm việc, một số ý kiến của Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt hành chính theo hướng tăng nặng đối với các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe, đồng thời đề xuất tăng biên chế cho lực lượng cảnh sát giao thông. Đề xuất này đã được Bộ Công an hoàn toàn đồng tình.

Liên quan đến đề xuất của Bộ Giáo dục - Đào tạo về việc đề nghị cấp quỹ đất sạch để di dời các trường đại học ra khỏi khu vực nội đô, đại diện Ủy ban nhân dân thành phố khẳng định, Hà Nội sẽ không đồng ý với việc các trường đại học sử dụng diện tích cũ vào việc xây dựng các chung cư và công trình khác vì điều này vô hình chung sẽ làm tăng dân cư gây ùn tắc giao thông.

Cấm trông giữ xe vỉa hè chính là vì cái lợi của người dân - ảnh: Ngọc Lân

Về đề xuất cho Hà Nội được ban hành các cơ chế đặc thù nhằm từng bước quản lý, hạn chế gia tăng phương tiện giao thông cá nhân (nhất là ô tô, kể cả taxi) và tăng mức thu phí giao thông đối với phương tiện cá nhân để hạn chế phương tiện và tạo thêm nguồn thu đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, đại diện Bộ tài chính cho hay, Hà Nội đang áp dụng mức thu cao nhất theo quy định hiện hành từ 1/1/2012.

Trong khi đại diện Bộ Công an đề xuất giảm bớt phí sang tên các phương tiện giao thông cá nhân, bởi mức phí đang áp dụng hiện nay là quá cao, thì Bộ Tài chính đề xuất đấu thầu quyền đăng ký phương tiện cá nhân như đang làm ở Singapore.

Có mặt tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao việc Hà Nội quyết liệt với các biện pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông trong thời gian gần đây và đề xuất chuyển thanh tra giao thông sang lực lượng cảnh sát giao thông nhằm tăng tính nghiêm minh trong xử phạt, tránh chồng chéo giữa các lực lượng làm cùng một nhiệm vụ.

Về dư luận "kêu" Hà Nội cấm trông giữ xe để giải phóng 262 tuyến phố là đẩy cái khó cho dân, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng chỉ ¼ bị ảnh hưởng so với 7 triệu dân, có nghĩa là đa số người dân được lợi.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo cho biết, Hà Nội luôn xác định khắc phục triệt để ùn tắc giao thông là nhiệm vụ cấp bách và là khâu đột phá trong chiến lược phát triển của thành phố. Vì vậy, Thành phố sẽ tập trung đồng bộ các giải pháp, cố gắng hết mức, tổ chức phân làn, phân luồng khôn khéo, linh loạt hơn. Theo đó, chỗ nào có điều kiện thì phân làn để người dân có ý thức hơn.

Về giải pháp lâu dài, ông Thảo cho biết chính là việc giảm dân số trong đô thị lõi. Ông cũng kiến nghị sớm di dời các trường học để dãn mật độ dân cư. Để làm tốt điều này, theo ông Thảo không chỉ là về quy hoạch và còn là cơ chế vốn. Ông Thảo cũng khẳng định, chắc chắn Thành phố sẽ không bán cho tư nhân mà sẽ mua lại cơ sở của các trường, các Bộ, sau đó chuyển từ đại học thành viện nghiên cứu để giảm số người.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng tình với báo cáo của UBND thành phố Hà Nội và cho rằng, trong bối cảnh hạ tầng giao thông Hà Nội bất cập trong nhiều năm, nhưng Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, bước đầu đạt kết quả tốt. Đối với Quyết định 262 tyến phố không được trông giữ xe, Phó Thủ tướng cho rằng đây là quyết tâm rất cao của Thành phố.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá việc đổi giờ của Hà Nội là tốt và ghi nhận sự linh hoạt của thành phố và biểu dương và đánh giá cao sự tích cực và kiên quyết của chính quyền Thủ đô. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội tập trung tuyên truyền bền bỉ hơn nữa để tác động đến ý thức của người dân, nhằm tạo nên văn hóa giao thông, đồng thời yêu cầu Thành phố tiếp tục khắc phục tình trạng hạ tầng không đồng bộ, phương tiện chưa đảm bảo và đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các công trình giao thông.

VnMedia
Tag: Hà Nội , Điểm trông giữ xe , Vỉa hè , Vi phạm hành chính