Cúng giỗ tưởng nhớ ông bà thế nào cho đúng?
Thứ sáu, 24/05/2013 15:37

Cúng giỗ tưởng nhớ ông bà là thuần phong mỹ tục của đất nước ta, đây cũng là truyền thống uống nước nhớ nguồn rất quí báu của từng gia tộc.

Cúng giỗ là một nét đẹp văn hóa trong tín ngưỡng của người Việt. (Ảnh minh họa)

Cúng giỗ là một nét đẹp văn hóa trong tín ngưỡng của người Việt. (Ảnh minh họa)

HỎI: Cho tôi hỏi nhà ngoại cảm cúng giỗ tưởng nhớ ông bà thế nào là đúng nhất để ông bà mau siêu thoát? Mỗi lần gia đình có sự kiện gì thắp nhang báo với ông bà tổ tiên họ có nghe được không? Việc cúng tiền vàng mã và tiền thật có đúng hay không? Ông bà có nhận được không?

Bạn đọc Phương Nga (TP.HCM)

TRẢ LỜI:

Cúng giỗ tưởng nhớ ông bà là thuần phong mỹ tục của đất nước ta, đây cũng là truyền thống uống nước nhớ nguồn rất quí báu của từng gia tộc, từng dòng họ,cho đến từng ngành nghề hằng năm người ta cũng làm giỗ tổ của nghành đó, thí dụ như nghề nông, nghề mộc, ca hát cải lương.v...v. Tập trung cao nhất cả nước là GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG vào tháng 3 âm lịch; Lễ này đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là DI SẢN VĂN HOÁ CỦA NHÂN LOẠI.

Cúng giỗ tưởng nhớ ông bà về mặt tâm linh gia đình thường cố gắng kết nối với chư vị Thần linh, Thổ Thần, Thổ địa chiêu cảm hương linh ông bà về chứng giám lòng thành của con cháu, người thân chỉ có ngày giỗ mới có dịp hội tụ tương đối đầy đủ. Ở mức độ cao hơn một số  gia đình xem ăn uống ngày giỗ chỉ là phương tiện để họ mời được bậc cao niên có đức độ trong gia tộc đến khuyên răn, dạy bảo đạo lý làm người cho con cháu sống tốt hơn.

Hương linh ông bà có về được ngày giỗ hay không còn tuỳ nghiệp lực của họ. Tuy nhiên nếu gia đình thành tâm sám hối,ăn chay, đọc kinh vài ngày sẽ kết nối, chiêu cảm được trời Phật gia hộ, hương linh ông bà nhiều đời đều về với con cháu. Đồng thời gia đình nên mời thêm bậc thiện tri thức đến chia sẻ trải nghiệm tâm linh, truyền đạt lời dạy của các bậc giác ngộ trên thế giới này vừa khai thị cho các hương linh,vừa cho con cháu học tập, thực hành. Việc làm này làm tăng thêm ý nghĩa nhân văn, thiết thực của ngày giỗ, góp phần xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.

Vấn đề gia đình có sự kiện gì báo ông bà có nghe được không,thực ra nếu nghe được mà  ông bà không giải được chỉ khiến ông bà khổ sở hơn mà thôi, tương tự việc cúng vàng mả,  tiền thật cho ông bà xuất phát từ lòng thành giả sử có nhận được cũng là ham muốn thấp thỏm của ông bà và vô tình chúng ta kềm hãm ông bà mãi mãi ở cõi giới đau khổ. Bạn nên sử dụng tiền vào việc từ thiện ông bà sẽ hưởng được rất nhiều vì lòng nhân ái của mình. Trong thực tế bạn cầu nguyện công việc chính đáng thấy linh ứng là do phước đức của bạn còn cộng với sự trợ lực của Trời Phật, Bồ Tát.

Còn việc cúng giỗ Ông Bà thế nào là đúng nhất để ông bà mau siêu thoát: đây cũng là nguyện vọng thiết tha, cấp bách nhất của ông bà, vì thế làm tốt việc này là cách tri ân, báo hiếu ông bà tuyệt vời nhất. Con cháu phải có sự hiểu biết căn bản về qui luật tâm linh, cụ thể là hiểu biết, tin tưởng rằng ngoài quả địa cầu ta đang sống còn có rất nhiều thế giới tốt đẹp hơn, vui hơn,nhân bản hơn... đang hiện hữu dù ta chưa thể thấy được bằng mắt thường. Từ nền tảng rất quan trọng này ta mới định hướng con đường đi đến thế giới tốt đẹp cho ông bà tổ tiên và cho chính bản thân mình.

Đặc điểm nổi bật nhất , rõ nhất của thế giới đó là nơi hội tụ của các chư vị giàu lòng Từ bi Bác Ái. Do đó việc giúp cho ông bà siêu thoát cũng đòi hỏi con cháu phải thành tâm, thường xuyên, kiên trì thực hành tu tập không phải chỉ chờ đến ngày giỗ; cụ thể là phải biết thanh lọc thân tâm, loại bỏ dần tánh tham lam, đố kỵ, si mê đã nhiều năm bị đắm nhiễm làm che phủ bản chất "Thiện Căn ở tại lòng ta" như cụ NGUYỄN DU đã tả trong Truyện Kiều. Ngoài ra bạn có thể học hỏi, chọn lọc các phương pháp thực hành đơn giản khác của các tông phái, của các bậc chân tu. Làm được như vậy tất yếu Sóng từ bi của bạn sẽ mạnh hơn, Tần Số từ bi cũng cao hơn và đương nhiên việc kết nối với các thế giới tốt đẹp sẽ dễ dàng, mạnh mẽ. Và cũng tất yếu ông bà sớm được giải thoát nhờ sự tương giao khắng khít máu thịt với bạn mà khoa học ngày nay đã chứng minh bằng Gien và ADN.

LTS: Mọi thắc mắc, cộng tác của quý độc giả qua hộp thư điện tử giaidaptamlinh@gmail.com hoặc thư gửi trực tiếp về tòa soạn. Trân trọng!

Ban Biên Tập

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Cúng giỗ , Giải đáp tâm linh , Tín ngưỡng , Phong tục cúng giỗ , Thờ cúng ông bà tổ tiên