Các chuyên gia Anh cho biết, các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể, tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.
![]() |
|
Các nhà khoa học từ lâu đã biết ô nhiễm không khí là "chất độc" đối với phổi nhưng đến tận bây giờ họ cũng chưa dám chắc chắn rằng liệu các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể hay không?
Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Edinburgh đã chỉ ra, những hạt bụi siêu nhỏ trong khí thải động cơ có thể "vượt mặt" thiết bị đo tiêu chuẩn chất lượng và xâm nhập vào phổi, máu, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.
Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng 1 loạt hạt nano vàng vô hại có kích thước tương tự như hạt bụi trong khí thải động cơ diesel trong thí nghiệm mô phỏng việc đi xe đạp quanh thành phố.
Bằng cách nhìn vào các mẫu cơ thể đã được phẫu thuật, giới chuyên gia phát hiện ra, các hạt nano vàng đã tích tụ lại các vùng chứa chất béo trong các mạch máu, từ đó gây ra hội chứng đau tim và đột quỵ.
Một nghiên cứu trước đã cho thấy bệnh tim mạch, đột quỵ chiếm khoảng 80% trong số khoảng 50.000 ca tử vong do ô nhiễm không khí mỗi năm ở Anh.
Phát hiện này sẽ khiến nhiều người lo ngại bởi thiết bị tiêu chuẩn chỉ có khả năng đo khối lượng hạt ô nhiễm trong không khí chứ không phải số lượng của chúng.
Trong khi tổng khối lượng ô nhiễm đã giảm, nhưng rất có thể số lượng các hạt bụi từ khí thải lại gia tăng, có khả năng thâm nhập sâu trong cơ thể.
Tiến sĩ Nicholas Mills - giáo sư tim mạch tại ĐH Edinburgh - một trong những đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ: "Chúng tôi luôn nghi ngờ rằng các hạt nano trong không khí mà chúng ta hít thở có thể thoát ra từ phổi và xâm nhập vào bộ phận khác của cơ thể, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa có bằng chứng cụ thể.
Nhưng với phát hiện lần này, điều đó thực sự quan trọng bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Bây giờ chúng ta cần tập trung chú ý vào việc cắt giảm khí thải và tiếp xúc với hạt bụi siêu nhỏ trong không khí".
Giới nghiên cứu cho biết, tuy động cơ xăng thải ra lượng khí thải ít hơn 50 lần so với động cơ diesel nhưng các hạt bụi siêu nhỏ từ khí thải động cơ xăng cũng có thể xâm nhập vào phổi.
Tiến sĩ Mark Miller nói thêm: "Thật đáng kinh ngạc khi không khí chúng ta hít thở mỗi ngày lại chứa những hạt bụi siêu nhỏ có thể chảy vào trong máu của ta rồi xâm nhập vào từng ngóc ngách, cơ quan khác nhau của cơ thể. Và khi chúng tiếp xúc vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể thì sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng".
Do đó, giải pháp đưa ra đó là tất cả các loại xe đều phải lắp đặt bộ lọc để giảm lượng hạt bụi thải ra. Mặc cho chúng có thể khiến xe bị ngốn thêm nhiên liệu và hoạt động kém hiệu quả hơn nhưng đó là điều bắt buộc để bảo vệ chính ta và Trái đất này.
Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu


-
Mỹ công bố vắc-xin chống lại 4 loại ung thư
-
Loại hạt 'nhỏ nhưng có võ', tưởng ăn cho vui miệng ai ngờ lại tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe
-
“Siêu trái cây” cực nhiều ở chợ Việt, vừa ngon miệng, vừa bổ, tốt cho sức khỏe mà bạn có thể chưa biết
-
Nhắc nhở: Sau 60 tuổi, cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe không phải là tập thể dục hay uống nước mà là làm ít hơn những việc này




-
Chính thức chốt lịch thi tốt nghiệp THPT 2025
-
Mỹ công bố vắc-xin chống lại 4 loại ung thư
-
Sáp nhập tỉnh thành, điểm ưu tiên khu vực của thí sinh thi THPT và xét tuyển đại học được tính thế nào?
-
Quy định mới từ 1/7/2025, thay đổi bổ sung đối tượng được hưởng BHYT 100% đi khám chữa không mất bất cứ khoản nào
-
Lịch nghỉ hè 2025 của 63 tỉnh thành chính thức được công bố, học sinh cả nước rục rịch đón hè
-
Người đàn ông Việt Nam sở hữu 3 tấn vàng ròng, từng được mệnh danh là ‘trùm đồ cổ’
-
Giảm 343 cơ quan cấp tỉnh và 1.454 cơ quan cấp huyện khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy
-
Tin vui: Học sinh dân tộc thiểu số được hỗ trợ ăn ở gần 1,3 triệu đồng/tháng từ 1/5/2025