Cụ bà trường thọ 135 tuổi ở Tân Cương: Sinh vào năm Quang Tự thứ 12, bí quyết là thích ăn một món mà người bình thường khó nuốt
Thứ sáu, 02/08/2024 16:24

Có một bà lão sống lâu ở Tân Cương, Trung Quốc, đã sống đến 135 tuổi.

Và khi mọi người hỏi bà về bí quyết trường thọ, ngoài ăn ngon, ngủ ngon, bà còn rất thích ăn một loại trái cây mà bà đã ăn từ nhỏ. Nhưng loại trái cây này người bình thường rất khó nuốt. Loại trái cây nào có tác dụng thần kỳ như vậy? Bí quyết trường thọ của người già có thực sự đến từ loại trái cây thần kỳ này?

Ở làng Paikunwuyila, huyện Shule, Tân Cương, có một cụ bà quàng khăn gạc và chơi đàn tutar (một loại nhạc cụ truyền thống của người Duy Ngô Nhĩ). Bà đang hát một bài hát du dương bằng tiếng Uyghur. Bà lão tên là Duy Ngô Nhĩ, nếu tính theo ngày sinh trên CMND thì năm nay bà đã 135 tuổi nhưng trông vẫn đầy sức sống và không hề giống một cụ già 80 tuổi.

song-tho (1).jpg 0

Duy Ngô Nhĩ sinh năm 1886, năm thứ mười hai dưới triều đại của Hoàng đế Quang Tự nhà Thanh. Năm đó, chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới chính thức ra đời, Ngày Lao động được công bố, Coca-Cola vừa được phát minh và Tượng Nữ thần. Liberty ở New York vừa được ra mắt.

song-tho (1).jpg 1

song-tho (1).jpg 3

Duy Ngô Nhĩ, sinh ngày 25/6/1886

Đến đây nhiều người không khỏi tò mò về bí quyết sống lâu và thói quen sinh hoạt của Duy Ngô Nhĩ. Cuộc sống thường ngày như thế nào đã giúp bà có thể sống lâu như vậy? Khi nói đến bí quyết sống lâu, Duy Ngô Nhĩ cho rằng không có gì đặc biệt chỉ là ăn ngon, ngủ ngon và giúp đỡ gia đình làm công việc đồng áng, việc nhà khi có thời gian.

Duy Ngô Nhĩ lớn lên trong một gia đình nông dân, tuy là con gái nhưng bà không hề kiêu căng. Bà đã giúp đỡ gia đình công việc đồng áng từ khi còn nhỏ. Ngay cả ở tuổi 138, bà vẫn không ngừng nghỉ và vẫn làm ruộng. Nhờ nhiều năm chăm chỉ và thói quen ăn uống tốt nên bà có được thân hình khỏe mạnh.

song-tho (1).jpg 2

Điều đáng nói, Duy Ngô Nhĩ cũng có lịch trình rất đều đặn. Bà thức dậy từ 6 đến 6 giờ 30 mỗi ngày, ngủ trưa hơn một tiếng và nghỉ ngơi trước 10 giờ tối. Hãy đảm bảo bạn ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không bao giờ thức khuya. Có lẽ trong “ăn ngon, uống lành, ngủ ngon” thì ngủ ngon là điều quan trọng nhất nhưng ít người trẻ ngày nay làm được.

Duy Ngô Nhĩ không có kiêng kỵ về chế độ ăn uống, đồng thời bà cũng chú ý đến sự kết hợp giữa thịt và rau. Bà cũng đặc biệt thích ăn trái cây và món cô yêu thích nhất là mơ xanh được trồng tại địa phương. Chỉ là loại mơ xanh này có vị chua, chát khiến nhiều người khó ăn. Duy Ngô Nhĩ mỗi ngày ăn rất nhiều, như thể thứ bà ăn vào miệng không phải mơ chua mà là mật ngọt.

song-tho (1).jpg 5

Theo tác giả, tuổi thọ của Duy Ngô Nhĩ có thể thể hiện qua thói quen sinh hoạt nhưng điều quan trọng nhất là bà luôn giữ thái độ tốt và lạc quan. Cô đã phải chịu đựng rất nhiều khó khăn khi còn trẻ. Bà kết hôn nhưng không có con. Nhưng điều này không làm bà từ bỏ hy vọng vào cuộc sống, bà coi những đứa con nuôi như con ruột của mình và dành cho chúng sự chăm sóc tốt nhất.

song-tho (1).jpg 4

Và các con của bà cũng biết ơn, kính trọng Duy Ngô Nhĩ và chăm sóc bà đến hết cuộc đời. Giờ đây, chắt của Duy Ngô Nhĩ đã ra đời và bà đã hiện thực hóa được tâm nguyện ấp ủ từ lâu của mình là 5 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà. Và bà thích đưa bọn trẻ đi hát và chơi đùa, dường như không còn dấu vết của thời gian nữa. Bà ấy vẫn là cụ Duy Ngô Nhĩ yêu ca hát và nhảy múa.

sinh.jpg 0

Cụ được tổ chức sinh nhật trước khi qua đời

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: tuổi thọ , sống lâu , bí quyết sống lâu