Công Phượng có quyền khiếu kiện vì bị xâm phạm
Thứ hai, 01/12/2014 08:01

Không chỉ các cơ quan báo đài, mà ngay cả Phòng Tư pháp Đô Lương cũng đã có những hành vi xâm phạm đối với đời tư cá nhân của Công Phượng.

Công Phượng có quyền khiếu kiện vì bị xâm phạm

Công Phượng có quyền khiếu kiện vì bị xâm phạm

Vụ việc Công Phượng thời gian vừa qua đã làm dấy lên nhiều lo ngại về quyền riêng tư của cầu thủ này trong khi ngay cả những quy định pháp luật cụ thể về quyền riêng tư, quyền bí mật đời tư vẫn đang còn thiếu vắng ở Việt Nam. Xuất phát từ một nền văn hóa xem nhẹ cá nhân hơn cộng đồng, rồi xung đột ý thức hệ, nhiều người ở Việt Nam hiện nay chưa đặt quyền riêng tư của các cá nhân đúng với vị trí vốn có của nó. Điều đó dẫn đến những vi phạm xảy ra hàng ngày mà chính người vi phạm lẫn người bị vi phạm có thể cũng không biết.

Khoảng giữa tháng 11 vừa qua, một số tờ báo giấy và điện tử cho đăng tải bài viết “Phòng tư pháp huyện Đô Lương đã kiểm tra hồ sơ của Công Phượng” với hình chụp giấy khai sinh của cầu thủ Nguyễn Công Phượng. Trong nhiều bài viết, phóng sự khác cùng khai thác đề tài tương tự, đặc biệt là của chương trình Chuyển động 24h (VTV), các thông tin cá nhân khác của Công Phượng cũng bị khai thác một cách triệt để bất chấp một thực tế là quyền riêng tư của cầu thủ này đang bị xâm phạm một cách nghiêm trọng.

Ngay cả bản thân cơ quan tư pháp địa phương ở huyện Đô Lương (Nghệ An) cũng vi phạm quyền riêng tư của Công Phượng khi tự ý cung cấp giấy khai sinh của cầu thủ này cho giới báo chí. Theo điều 21 của Hiến pháp 2013 có quy định rõ: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình”.

Về những quy định của luật hiện hành để bảo vệ quyền cá nhân, luật sư Phan Thanh Bình, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết Bộ luật dân sự 2005 quy định quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Đồng thời, việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý. Luật sư Phan Thanh Bình cho biết thêm "luật pháp các nước quy định rất chặt chẽ vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của công dân", đồng thời khẳng định, Công Phượng có quyền khiếu kiện những cơ quan báo đài và cả Phòng Tư pháp Đô Lương vì đã xâm phạm đời tư cá nhân của mình một các cố ý.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: cong phuong , tien dao cong phuong , cong phuong co quyen kien , cong phuong kien khi bi xam pham , tin , bao