Công bố kết quả kiểm tra ở chùa Bồ Đề
Thứ ba, 19/08/2014 16:56

Hàng chục trẻ em chưa được đăng ký khai sinh, trẻ 6 tuổi không được đi học, việc quản lý người ra vào chùa Bồ Đề lỏng lẻo... là kết quả thanh tra được công bố chiều nay.

Công bố kết quả kiểm tra ở chùa Bồ Đề

Công bố kết quả kiểm tra ở chùa Bồ Đề

Chiều 19/8, tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch quận Long Biên đã thông tin về kết quả thanh tra chùa Bồ Đề thời gian qua.

Theo đó, đầu tháng 8, sau khi công an bắt hai bảo mẫu ở chùa Bồ Đề có liên quan đến việc mua bán một cháu bé bị bỏ rơi, đoàn liên ngành của Thành phố Hà Nội và quận Long Biên đã chia làm 4 tổ để kiểm tra toàn diện thực trạng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, người tàn tật, người cao tuổi, công tác tiếp nhận, quản lý... tại chùa này.

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện nhiều tồn tại. Cụ thể, vào thời điểm kiểm tra, trong chùa có 135 người, tuy nhiên, đối chiếu danh sách, hồ sơ của nhà chùa và các cơ quan quản lý thì có tới 24 người (trong đó gồm 21 trẻ em và 3 người già) không có mặt.

Đoàn kiểm tra đã cử cán bộ đi xác minh theo các địa chỉ do sư trụ trì Thích Đàm Lan cung cấp và xác định, có 3 người già và 5 trẻ em được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội; 13 trẻ được gia đình nuôi dưỡng; một trẻ được nhận làm con nuôi (có quyết định của UBND phường Bồ Đề) và 2 trẻ được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Đoàn thanh tra đánh giá, nhà chùa tuy có sổ sách theo dõi người cư trú, có số đăng ký tạm trú với chính quyền cơ sở, phân công người chịu trách nhiệm theo dõi, nhưng phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý nhân khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những biến động về số trẻ em.

Về điều kiện cơ sở vật chất, đoàn liên ngành ghi nhận diện tích ở trung bình mỗi người tính theo mét vuông không đảm bảo quy định. Trang thiết bị khu bếp đơn giản, sơ sài, không đảm bảo phòng tránh côn trùng. Khu vệ sinh cũng không đáp ứng tốt nhu cầu. Nhiều bảo mẫu không có chuyên môn, nghiệp vụ chăm sóc trẻ.

Ngoài ra, 100% trẻ trong độ tuổi 0-6 chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định, trong số trẻ 6-16 tuổi có 18 trẻ được đi học thường xuyên. Hiện nay, có 80/92 trẻ chưa được đăng ký khai sinh.

Đoàn kiểm tra liên ngành cho rằng, việc tiếp nhận các đối tượng bảo trợ xã hội vào nuôi dưỡng trong chùa là không đảm bảo và chưa đúng quy định khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. "Hơn nữa việc quản lý chưa chặt chẽ. Khi phát hiện trẻ em bị bỏ rơi, trụ trì chưa chưa khai báo với chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết", đoàn liên ngành kết luận.

tre-chua-bo-de-1

Các cháu bé bị bỏ rơi được trăm sóc ở chùa Bồ Đề.  

Còn theo sư trụ trì Thích Đàm Lan, việc tiếp nhận quản lý các trường hợp bảo trợ xã hội, ni sư trực tiếp làm từ 2012 trở về trước, còn từ sau thời điểm này, công việc đó được giao cho Nguyễn Thị Thanh Trang là người nương nhờ trong chùa, ghi chép vào sổ theo dõi.

Theo đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an Hà Nội, kết quả thanh tra chùa Bồ Đề mà quận Long Biên báo cáo là chính xác. "Chúng tôi chưa xác định được sư Đàm Lan có dấu hiệu vi phạm", ông Ngọc nói.

Liên quan thông tin 11 cháu bé mất tích và nghi vấn về kết quả điều tra trong vụ việc này, ông Phan Đăng Long, Phó ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội  khẳng định đã có trong tay địa chỉ từng cháu do cơ quan điều tra cung cấp. Có 7 cháu đang ở với gia đình, 2 cháu được nhận làm con nuôi, các cháu còn lại ở chùa Bồ Đề và chùa khác.

Về hai cháu được nhận làm con nuôi, ông Long cho hay, công an đã xác định tên tuổi và địa chỉ ở Nam Định, Đồng Nai. "Các cháu đã sống ổn định với gia đình nên chúng tôi không đưa tên cụ thể, chúng tôi chịu trách nhiệm trước thông tin này", ông Long khẳng định.

Duy nhất có trường hợp mẹ con cháu Hoàng Anh (sinh năm 2010) ở chùa một tháng, sau đó bỏ đi không rõ tung tích. Cơ quan công an đã có ảnh và đang xác minh thêm. “Như vậy qua kết luận của công an, tôi không thấy có khuất tất gì”, ông Long nhấn mạnh.

tre-chua-bo-de-2

Ảnh bé Hoàng Anh do cơ quan chức năng cung cấp.

Vị phó trưởng ban tuyên giáo thành uỷ Hà Nội cũng chia sẻ: “Hầu hết các cháu vào chùa đều có quá khứ buồn, bố mẹ lầm lỡ, tuy nhiên hiện các cháu sống ổn định ở các gia đình, các cơ sở và nhà chùa, có những cháu đã trưởng thành và xây dựng gia đình, nên theo nguyện vọng, hầu hết các cháu đều không muốn đưa thông tin lên báo chí vì ảnh hưởng đến đời sống".

Về việc chùa Bồ Đề có tiếp tục được nuôi dưỡng các cháu hay không, ông Long cho biết, thành phố đang xem xét vì hiện nay nhiều người muốn nhà chùa vẫn giữ hoạt động như trước và mong thành phố hỗ trợ.

Chủ tịch quận Long Biên lý giải thêm, việc nhà chùa có tiếp tục được nuôi dưỡng hay không còn tuỳ thuộc vào nguyện vọng và cái tâm của nhà chùa, tuy nhiên, sau khi có kết quả thanh tra toàn diện, sư trụ trì đã xin chuyển một số người đến trung tâm bảo trợ xã hội.

Ngày 3/8, Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) bị bắt do trong thời gian làm quản lý nhà mở tại chùa Bồ Đề đã bán một bé trai được nuôi tại đây với giá 40 triệu đồng cho Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi). Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can với hai người này về hành vi mua bán trẻ em. 

Tháng 6 vừa qua, em bé nạn nhân trong vụ mua bán được cho là tử vong do bị bệnh khi chưa tròn một tuổi. Sự việc được phanh phui khi người đàn ông, nhận đỡ đầu cháu bé phát hiện sự mất tích của em. 

Vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: cong bo ket qua chua bo de , be o chua bo de , chua bo de , buon ban tre o chua bo de , nhom thien nguyen , tin , bao