Con đường trở thành tỷ phú của ông chủ NetEase: Là người giàu nhất Trung Quốc ở tuổi 32 nhờ trò chơi điện tử
Thứ bảy, 22/10/2022 17:40

William Lei Ding là nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của NetEase, một trong những công ty kinh doanh về lĩnh vực game online lớn nhất thế giới. Nhờ vào trò chơi điện tử, Lei Ding đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào năm 2003 khi mới chỉ 32 tuổi.

William Lei Ding (hay còn gọi là Đinh Lỗi) là một doanh nhân, tỷ phú người Trung Quốc. Ông là nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của NetEase, một trong những công ty kinh doanh về lĩnh vực game online lớn nhất thế giới.

Về tiểu sử, Lei Ding sinh ra Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Ông tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Vô tuyến Thành Đô (nay là Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc). Trước khi trở nên giàu có nhờ vào trò chơi điện tử, Ding từng làm việc trong cơ quan chính phủ với tư cách là một kỹ sư.

Sau đó, ông chuyển đến Quảng Châu ở tỉnh Quảng Đông và làm việc tại công ty phân tích phần mềm Sybase có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Làm việc ở Sybase một thời gian và có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, Ding mạo hiểm thành lập NetEase vào tháng 6 năm 1997, khi đấy Ding mới chỉ 26 tuổi. Ban đầu mới thành lập, công ty chỉ có 3 nhân viên và không hoạt động trong lĩnh vực trò chơi điện tử.

Thời điểm đầu khi tìm hiểu và nghiên cứu về nhu cầu của thị trường, Lei Ding nhận thấy thị trường Trung Quốc chưa có nhiều phần mềm phục vụ việc chuyển đổi ngôn ngữ sang tiếng Trung. Vì vậy, ông và nhóm của mình đã phát triển một hệ thống phần mềm bằng tiếng Trung cho phép việc chuyển đổi ngôn ngữ dễ dàng và thuận tiện hơn, nhất là trong quá trình sử dụng email. 

Ứng dụng này sau đó nhanh chóng trở nên phổ biến trên khắp Trung Quốc. Bên cạnh đó, NetEase còn nổi tiếng là công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ cung cấp 163 tên miền email phổ biến vào thời điểm đó. Không mất nhiều thời gian để công ty của Ding có một bước nhảy vọt khi lên sàn trên sàn chứng khoán Nasdaq vào giữa năm 1999-2020.

Tuy nhiên, mặc dù đã huy động được 70 triệu USD trong đợt chào bán lần đầu trên sàn Nasdaq, một năm sau đó NetEase phải đối mặt với một vụ bê bối tài chính khiến cổ phiếu của công ty bị đình chỉ trong 4 tháng.

Trong lúc công ty khó khăn, Ding tìm thấy cơ hội mới về thị trường game, công ty ngay đã đầu tư mạnh vào việc phát triển các trò chơi điện tử trực tuyến. Sự bùng nổ của Internet lúc bấy giờ đã giúp công ty của Ding phát triển mạnh hơn nữa. 

Chỉ hai năm sau đó, vào năm 2003, việc kinh doanh trò chơi điện tử đã giúp Ding trở thành người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 2,95 tỷ USD.

Một trong những trò chơi nổi tiếng của NetEase chính là Series Fantasy Westward Journey, trò chơi lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tây Du Ký thế kỷ 16. Tính đến năm 2015, trò chơi này đã có khoảng 310 triệu người đăng ký. Không chỉ dừng lại ở đó, Ding còn tìm cách phát triển các trò chơi điện tử trên nền tảng di động. 

Hiện nay, công ty NetEase nổi tiếng với các trò chơi trực tuyến, dịch vụ email, dịch vụ tin tức và nền tảng thương mại điện tử Kaola.

Theo danh sách những tỷ phú công nghệ giàu nhất năm 2022 được Forbes công bố đầu năm, William Ding Lei xếp thứ 11 với khối tài sản trị giá 25,2 tỷ USD. Ông Ding xếp sau ông chủ của Tencent - Ma Huateng và xếp trên tỷ phú nổi tiếng Jack Ma

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/con-duong-tro-thanh-ty-phu-cua-ong-chu-netease-la-nguoi-giau-nhat-trung-quoc-.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/con-duong-tro-thanh-ty-phu-cua-ong-chu-netease-la-nguoi-giau-nhat-trung-quoc-o-tuoi-32-nho-tro-choi-dien-tu-20221021110916195.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: William Lei Ding , NetEase , Đinh lỗi