'Cởi trói' cho người đưa hối lộ, có vạch mặt được hết quan tham?
Thứ tư, 29/10/2014 10:48

Tham nhũng- câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ hết nóng. Và điều đang được dư luận quan tâm liệu cởi trói cho người đưa hối lộ, có vạch mặt được hết quan tham không?

“Cởi trói” cho người đưa hối lộ, có vạch mặt được hết quan tham? (Ảnh minh hoạ)

“Cởi trói” cho người đưa hối lộ, có vạch mặt được hết quan tham? (Ảnh minh hoạ)

Một trong những ý kiến đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận chính là đề xuất miễn trách nhiệm hình sự với người đưa hối lộ. Từ đó, " đánh" mạnh vào những kẻ tham nhũng. Liệu đây có phải là giải pháp tạo nên sự đột phá trong cuộc chiến dai dẳng? 

Người tố cáo bị vùi dập đến khốn khổ

tham-nhung1

Ông Ngô Văn Sửu, Nguyên vụ trưởng vụ I, uỷ ban kiểm tra Trung ương: Nếu còn truy cứu trách nhiệm hình sự người đưa hối lộ thì công cuộc chống tham nhũng càng khó khăn hơn bội phần.

Theo quan điểm của tôi, đề xuất miễn trách nhiệm hình sự đối với người đưa hối lộ khi họ đứng ra tố cáo người nhận hối lộ là thực sự cần thiết, góp phần đẩy lùi nạn tham nhũng. Nếu còn truy cứu trách nhiệm hình sự những người này thì công cuộc chống tham nhũng càng khó khăn hơn bội phần.

Tội phạm tham nhũng bây giờ quá tinh vi, nhiều mánh khóe, thủ đoạn và ngày càng lớn mạnh, trong khi lực lượng chống tham nhũng còn né tránh, sợ đụng chạm. Có nhiều nguyên nhân khiến “cuộc chiến” chống tham nhũng hiện nay càng khó khăn và phức tạp. Một điều đáng buồn, người dân bình thường cũng nhận thấy việc chống tham nhũng vẫn rất hình thức. Người đứng ra tố cáo tham nhũng bị vùi dập, bị trả thù trong khi việc đảm bảo tính mạng, tài sản cho họ chưa có.

Thử hỏi, ai dám đứng ra tố cáo? Hơn nữa, đứng ra tố cáo nhiều khi còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên chẳng dại mà “chui đầu vào rọ”. Tôi vẫn còn nhớ câu chuyện khi tôi còn đang công tác, một nữ kế toán tại một công ty đã mạnh dạn tố cáo những sai phạm của giám đốc. Kết quả cô này bị giám đốc trù dập “không ngẩng đầu lên được” suốt hàng chục năm trời. Bản thân cô cũng không thể tìm được việc làm khác. Đau đớn không biết kêu ai.

Gần đây, có nhiều vụ việc chúng ta nhìn thấy, người tố cáo bị vùi dập đến khốn khổ. Câu chuyện của chị Nguyệt ở bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) là một minh chứng. Sau khi tố cáo những sai phạm động trời tại đây, chị cũng được khen thưởng, nhưng rồi sau đó công việc bị ảnh hưởng, thậm chí còn bị đe dọa đến tính mạng. Rồi chuyện của thầy Đỗ Việt Khoa, sau khi tố cáo đã rơi vào tình cảnh gần như mất việc, bị trù dập đến khốn khổ. 

Làm thế nào để có thêm những người khác dũng cảm đứng ra tố cáo tham nhũng?

Trên thực tế, sẽ rất khó tìm ra những người bản lĩnh, dám đương đầu và chống tham nhũng đến cùng. Hiện tại, việc xử lý bệnh án tham nhũng kinh tế rất chậm, phạt tiền nộp vào ngân sách của các đối tượng này cũng rất khó. Lĩnh án thì toàn bộ tài sản liên quan phải tịch thu nộp vào ngân quỹ Nhà nước mới mong giảm hối lộ, tham nhũng.

Hương Lan - Anh Đức - Vũ Phương (Đời sống & Pháp luật)

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: tham nhung , nhan hoi lo , coi troi cho nguoi hoi lo , vach tran bo mat quan tham , van nan tham nhung , giam trach nhiem hinh su cho nguoi hoi lo , tin , bao