Cởi mở cho dân!
Thứ sáu, 24/05/2013 09:48

Ít ai biết rằng, hiện nay còn hơn 2 triệu trẻ em chưa có giấy khai sinh do những thủ tục đăng ký quá phức tạp.

Trẻ em sinh ra chỉ được đăng ký khai sinh tại nơi cư trú của người mẹ hoặc nơi trẻ sinh ra. (Ảnh minh họa).

Trẻ em sinh ra chỉ được đăng ký khai sinh tại nơi cư trú của người mẹ hoặc nơi trẻ sinh ra. (Ảnh minh họa).

Nghĩa là sẽ có hàng triệu gia đình loay hoay vất vả vì lo sự học cho con và cũng không loại trừ nguy cơ thất học vì không có giấy khai sinh.

Đã có chuyện mất tiền vé máy bay oan vì mang bản sao có công chứng giấy khai sinh vẫn bị nhà tàu bay từ chối vì cho là bản sao quá hạn. Ô hay giấy khai sinh đúng suốt đời chỉ sao 1 lần dùng nhiều lần cũng được chứ! Nay 2 triệu cháu không có khai sinh chắc chắn sẽ phải đi ô tô cho đến khi đủ tuổi làm CMT. Tội nghiệp các cháu!

Thì ra theo quy định hiện hành, trẻ em sinh ra chỉ được đăng ký khai sinh tại nơi cư trú của người mẹ hoặc nơi trẻ sinh ra. Thế nhưng, việc đăng ký khai sinh tại nơi sinh gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp về thủ tục: Sau khi đăng ký khai sinh tại nơi sinh, UBND xã - nơi đã đăng ký gửi thông báo kèm theo bản sao giấy khai sinh về cho UBND nơi người mẹ cư trú để ghi vào sổ. Thủ tục rườm rà  tưởng như chặt chẽ nhưng có kẽ hở này đã bị lợi dụng để sinh con thứ ba hoặc nhiều trẻ không được khai sinh do không xác định được nơi cư trú của người mẹ. Bất cập này phải được sửa đổi.

Và Dự thảo Nghị định mới về đăng ký hộ tịch có rất nhiều điểm sửa đổi theo hướng cởi mở, thông thoáng hơn nhằm thay thế Nghị định 83/1998/NĐ-CP, không còn phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

Dự thảo Nghị định mới bên cạnh việc giữ nguyên quy định đăng ký khai sinh tại nơi cư trú của người mẹ, đã bổ sung thêm quy định đăng ký khai sinh cho trẻ tại nơi cư trú của người cha hoặc nơi trẻ đang sống trên thực tế và bỏ quy định đăng ký khai sinh tại nơi sinh. Dự thảo cũng quy định cho phép khi đi đăng ký khai sinh, người đăng ký không cần phải xuất giấy chứng nhận kết hôn, hộ khẩu.

Đặc biệt, trường hợp nếu không có giấy chứng sinh thì thay thế bằng việc xác nhận của người làm chứng, nếu không có ai xác nhận thì chỉ cần sự cam đoan về việc sinh con là có thật. Thời hạn đăng ký khai sinh cũng tăng lên 60 ngày so với 30 ngày như hiện nay.

Điều quan trọng nữa là bản chính của giấy khai sinh sẽ được cấp lại do Sở Tư pháp đảm nhiệm trong trường hợp bị mất, hư hỏng hoặc ghi chú quá nhiều nội dung thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, chứ không phải chỉ được cấp một lần như hiện nay. Hy vọng rằng, nhờ quy định mới này 2 triệu trẻ em sẽ thuận lợi hơn khi đến tuổi đi học mẫu giáo, tiểu học.

Lại có phát sinh khác cần đưa vào dự thảo đó là trường hợp trẻ được ra đời bằng phương pháp “nhờ tử cung của người khác”  mà dân gian gọi là mang thai hộ hay đẻ thuê này, đã thực sự mang đến hạnh phúc cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Vì lẽ đó, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã kiến nghị bổ sung quy định mang thai hộ vào Luật HN&GĐ đang sửa đổi chắc chắn sẽ liên quan đến vấn đề hộ tịch.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy rằng, cái gì có lợi cho dân thì phải kiên quyết làm bằng được, vận dụng vào việc ban hành các quy định cởi mở cho dân chính là làm theo lời Bác vậy! 

Bảo Dân

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Giấy khai sinh , Trẻ em , Đi học , Chứng minh thư , Kết hôn , Hộ khẩu