Được làm từ động cơ xe máy, vận tốc 20km/h, chiếc cáp treo tự chế của một số người dân thôn Mai Châu (Đông Anh) ngày ngày cõng hơn trăm kg người và hàng hóa qua sông.
Dân Thủ đô tự chế cáp treo mạo hiểm qua sông |
Để tới bãi giữa (nhánh nhỏ của sông Hồng đoạn xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội) chăm vườn cây, người dân thôn Mai Châu đã tự chế một chiếc cáp treo để chuyên chở người và hàng hóa.
Vận hành cho cáp treo là động cơ được chế lại từ một chiếc xe máy cũ. Dây cáp treo được nối qua ròng rọc thẳng xuống động cơ này giúp lợi về lực và quãng đường để di chuyển nhanh hơn. Khi có người đi qua sông, chỉ cần một người đạp nổ động cơ, sau đó dùng tay trái ga như xe máy, tay phải dùng để phanh (hãm) cáp treo.
Ông Dứa cho biết, hệ thống cáp treo được hoàn thành tháng 6/2013 do 7 hộ dân có đất trồng chuối ở bãi giữa đóng góp. Toàn bộ "công trình" đều do người dân thiết kế với tổng chi phí hơn 20 triệu đồng.
Những cọc bê tông lớn và hai cột sắt cao được chôn ở hai đầu cáp treo được dùng để giằng và chịu lực. "Trong quá trình hoàn thiện cáp treo chúng tôi làm hết từ đầu đến cuối, riêng khâu hàn xì phải thuê thợ, vì không sẵn máy móc thôi", ông Dứa nói.
Còn ông Tuyền cho biết, từ ngày cáp treo vận hành trơn tru, người dân dù gặp trời mưa hay giông không còn phải chờ đò. Nhiều người khách muốn đi cáp treo ông không lấy đồng xu nào. "Mỗi chuyến cáp treo có thể chở được hơn 100 kg (người hoặc đồ vật), thậm chí có lần tôi còn đưa cả một chiếc xe máy qua sông", ông Tuyền kể.
Và cứ như thế hàng ngày người dân vẫn di chuyển bằng cáp treo tự chế qua con sông này. Chị Tâm, một người dân tại thôn Mai Châu cho biết, ban đầu cảm giác rất sợ nhưng rồi đi mãi cũng thành quen.
Có những lần nước dâng cao, cáp treo người dân đi sát mặt nước. "Con sông này vốn rất sâu, có đoạn lên tới 5 m. Tuy nhiên vì mưu sinh nên chúng tôi vẫn phải sử dụng nó như một phương tiện đi lại hàng ngày", chị Hải tâm sự.
Vận tốc của cáp treo lên tới 20 km/h. Trung bình một lần qua sông khoảng 30 giây trong khi đó nếu chèo thuyền phải mất hơn 10 phút. Thời điểm cáp treo hoạt động liên tục là trước dịp rằm hoặc mùng 1 âm lịch hàng tháng. Khi đó người dân đi thu hoạch chuối và ổi để đem xuống các chợ nội thành Hà Nội bán.
Trong ảnh là gần 2 tạ phân bón được vận chuyển sang sông để chăm bón vườn cây.
Những chiếc thuyền không còn được tin dùng, bị vứt chỏng chơ trong các góc vườn. Người dân nơi đây cũng cho biết hơn một năm cáp treo hoạt động may mắn chưa có vụ tai nạn nào xảy ra.
Được làm từ động cơ xe máy, vận tốc 20km/h, chiếc cáp treo tự chế của một số người dân thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, Đông Anh ngày ngày cõng hơn trăm kg người và hàng hóa qua sông.
Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu
- Chữ cái duy nhất không xuất hiện trong tên của bất kỳ tỉnh, thành nào tại Việt Nam, là chữ gì?
- Con phố nào giàu nhất Hà Nội, người gốc Thủ đô chưa chắc đã biết chính xác?
- Từ 1/7/2025, đối tượng nào được hưởng lợi khi trợ cấp khi nghỉ hưu tăng gấp 4 lần mức cũ
- Những lần thủy quái xuất hiện ở Việt Nam: Người Pháp từng bắt gặp, có loài đến nay vẫn còn tồn tại?
- Từ 1/1/2025: Những đối tượng này sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?