Chuyên gia cảnh báo nóng: Chuối rất tốt, chứa rất nhiều dinh dưỡng nhưng ăn theo 2 cách này khác gì rước bệnh vào người
Thứ ba, 11/06/2024 17:12

Lượng glucid trong chuối chín là rất cao, ở dạng glucoza (20%), fructoza (1,5%) và saccharoza (65%) - những loại đường tự nhiên quý của quả chín, dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng.

2 sai lầm khi ăn chuối

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chuối là loại quả giàu dinh dưỡng. Trong 100g chuối tiêu chín có 74g nước, 1,5g protid, 0,4g axit hữu cơ, 22,4g glucid, 0,8g xenluloza, cung cấp được 100 calo.

Lượng glucid trong chuối chín là rất cao, ở dạng glucoza (20%), fructoza (1,5%) và saccharoza (65%) - những loại đường tự nhiên quý của quả chín, dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng.

Tuy nhiên, khi ăn chuối, chúng ta cần tránh hai sai lầm sau đây:

Ăn quá nhiều

PGS Lâm lưu ý: Nhiều người nghĩ chuối tốt nên ăn nhiều mà không biết rằng trong 100g chuối chín có khoảng 100 calo. Một quả chuối tiêu cỡ lớn có thể đạt 100g, như vậy nếu ăn 2 quả chuối thì tổng năng lượng đã đạt 200 calo, nhiều hơn một bát cơm (1 bát cơm khoảng 130-150 calo), và phải đi bộ 2 tiếng mới tiêu hao hết calo của 2 quả chuối.

Do vậy, để tránh thừa năng lượng, chuyên gia khuyên với người lớn chỉ nên ăn 1 quả và trẻ nhỏ chỉ ăn nửa quả mỗi bữa.

chuoi-1-ngoisaovn-w640-h427 0

Chuối là thực phẩm tốt cho sức khỏe, ảnh: SHUTTERSTOCK

Ăn chuối mà không hạn chế thực phẩm có đường khác

Vấn đề thứ 2 là trong chuối thường có chứa một lượng đường khá lớn. Khi đã ăn chuối, chuyên gia khuyên cần phải hạn chế các thực phẩm có đường khác. "Vào buổi sáng, tôi thường uống cà phê đen không đường và ăn cùng một quả chuối. Do chuối có nhiều đường nên cà phê sẽ không còn bị đắng và không cần thêm đường vào cà phê", PGS Lâm nói.

Lưu ý với người có các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, mỡ máu, thừa cân béo phì thì nên ăn ít loại quả này. Hoặc khi đã ăn chuối thì cần giảm các thực phẩm có đường khác.

Thời điểm ăn chuối tốt cho sức khỏe

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho hay, trong các quả ngọt của nước ta, chuối là loại quả giàu chất dinh dưỡng và cung cấp nhiều năng lượng nhất. Chuối chín là loại thức ăn được cơ thể tiêu hóa nhanh và cung cấp một nguồn năng lượng đáng kể. Chuối là thực phẩm quý cho những người lao động thể lực nặng, các vận động viên thể dục thể thao cần nhiều glucoza trong máu.

Đường glucoza trong chuối chín được hấp thu nhanh vào máu, bổ sung kịp thời lượng đường của cơ thể bị tiêu hao, giúp mọi người phục hồi nhanh chóng sức khỏe.

Ngoài ra, chuối chín còn cung cấp muối khoáng như canxi, photpho, sắt, đặc biệt là kali và các vitamin (caroten, vitamin B1, vitamin B2, vitamin P6, vitamin C...) là những chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, chuối là thức ăn thích hợp với mọi người, mọi lứa tuổi

Chuối làm thuốc

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ cho biết chuối có tên khoa học là Musa sapientum L., tên khác là hương tiêu. Bộ phận thường được dùng làm thuốc là quả chuối tiêu còn xanh hoặc đã chín và củ chuối.

Tại Ấn Độ, chuối tiêu xanh phơi sấy ở nhiệt độ dưới 500 độ C, tán bột, ăn hằng ngày có tác dụng kích thích sự tăng trưởng của màng nhầy lót bên trong dạ dày.

Trong y học cổ truyền, quả chuối tiêu chín có vị ngọt, tính rất lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khát, nhuận tràng, giải độc. Quả chuối tiêu chín làm dịu, thúc đẩy sự lên da non ở các vết thương trong bệnh viêm ruột kết có loét, chống các rối loạn ruột và dạ dày, đặc biệt là chống các bệnh tiêu chảy cấp và mạn tính, bệnh viêm ruột, táo bón, bệnh thiếu vitamin C.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Chuối , tác dụng của chuối , cách ăn chuối sai