Christian Horner: "McLaren rất mạnh"
Thứ tư, 14/03/2012 10:31

Ông Christian Horner nói về chiếc Red Bull RB8, về các đối thủ và về 2 tay đua của mình trước mùa giải mới...

- Năm ngoái, Red Bull đã có sự khởi đầu rất suôn sẻ, sau khi trải qua mùa thử nghiệm thành công. Năm nay mọi chuyện ra sao?

Nhìn chung, mùa thử nghiệm diễn ra tốt đẹp và chúng tôi đã đạt được hầu hết các mục tiêu. Đương nhiên, bạn không thể biết được các đối thủ thử nghiệm những gì và còn phải tính tới các đòn hỏa mù. Thế nhưng, chúng ta sẽ sớm biết điều này sau vài ngày nữa, khi chặng Melbourne khai mạc. Năm nay sẽ không có gì khác

- Red Bull đã triển khai một gói nâng cấp khá muộn, chỉ trong 2 ngày thử nghiệm cuối cùng. Các ông có đạt được quãng đường thử nghiệm như dự kiến và có còn lại lo lắng nào không, nhất là sau khi Sebastian Vettel chỉ thực hiện được 23 vòng chạy trong ngày cuối cùng?

Chúng tôi có vấn đề với hộp số trong ngày Vettel thử nghiệm. Thế nhưng nhìn chung, chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch thử nghiệm nên không có vấn đề gì. Chúng tôi vẫn đang mong chờ chặng Melbourne khai mạc.

Lại một mùa giải nóng bỏng nữa đang chuẩn bị khai cuộc

- Vậy chiếc xe đã thử nghiệm ở Barcelona cũng sẽ là chiếc xe xuất hiện tại Melbourne?

Đúng thế. Cũng như năm ngoái, chúng tôi chỉ triển khai các gói nâng cấp trong vài ngày thử nghiệm cuối cùng. Năm nay sẽ không có gì khác.

- Liệu đó có phải là các gói khí động học Red Bull dự tính từ đầu, hay là sự điều chỉnh dựa vào những điều các ông quan sát được trong các đợt thử nghiệm?

Không hẳn thế. Thường thì tiến trình phát triển luôn đi trước chiếc xe hiện tại khoảng một tháng. Các gói nâng cấp đó đã được chúng tôi bắt tay vào thực hiện từ hồi đầu năm, do đó chúng không phải là sự điều chỉnh sau khi theo dõi các đối thủ. Tương tự, chúng tôi sẽ lại bắt tay vào một gói nâng cấp mới ngay từ chặng đua đầu tiên... và cứ thế tiếp tục cho tới hết mùa giải.

- Năm ngoái, hệ thống xả khuếch tán do Red Bull sáng tạo đã nhanh chóng xuất hiện trên xe của McLaren, Mercedes... Việc Red Bull triển khai gói nâng cấp lần này vào những ngày cuối cùng của đợt thử nghiệm có phải là để tránh các đối thủ sao chép?

 Rõ ràng bạn sẽ không muốn triển khai các gói nâng cấp quá sớm, nhưng đồng thời bạn lại cần phải có đủ thời gian để thử nghiệm chúng. Đó luôn là vấn đề tìm ra giải pháp cân bằng. Hy vọng là chúng tôi đang có giải pháp cân bằng trong mùa này. McLaren rất mạnh

- Vài mùa giải gần đây, hầu như mỗi khi Red Bull có một chiếc xe mạnh, các đối thủ lại phản đối. Liệu năm nay các ông có thiết kế bí mật nào sẽ gây ra tình trạng tương tự?

Theo những gì đã diễn ra, tôi sẽ ngạc nhiên nếu năm nay không có đối thủ nào phản đối. Nói vậy thôi, nhưng tôi tin rằng chiếc RB8 hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của FIA quy định, nên tôi sẽ không cần phải quá quan tâm tới chuyện này.

- Ông có nghĩ là các điều lệ về hệ thống xả năm nay vẫn có chỗ hở?

Đó là điều bình thường trong F1. Khi tìm thấy một cơ hội, các đội đua sẽ dồn năng lực vào đó để khai thác nó. Hệ thống xả vẫn còn là một hệ thống non trẻ trong lĩnh vực này và do đó sẽ còn có các lỗ hổng...

- Cả 2 tay đua của ông đều cho rằng McLaren rất nhanh. Ông có nghĩ cuộc đua năm nay sẽ khó khăn hơn?

Năm ngoái, sự cạnh tranh cũng đã rất căng thẳng trong một số thời điểm. Tôi nghĩ đơn giản là chúng tôi biết tối ưu hóa các cơ hội. Năm nay, tôi thấy McLaren rất mạnh, Ferrari cũng sẽ rất mạnh, còn Mercedes rõ ràng là đang tiến bộ rất nhanh.

- Ferrari cho rằng họ không có cơ hội cạnh tranh trong giai đoạn đầu mùa giải. Ông có nghĩ đó là đòn hỏa mù?

Tôi nghĩ Ferrari là một đội đua lớn. Họ cũng có một tay đua xuất sắc nên sẽ là ngớ ngẩn nếu không tính đến họ.

- Ông có thấy tay đua nào hiện nay ở cùng đẳng cấp với Sebastian Vettel?

Rõ ràng Vettel đã trở thành tay đua hoàn thiện nhất trong 2 năm qua. Thế nhưng, vẫn còn nhiều đối thủ lớn khác như Hamilton, Alonso, Button, Webber, Schumacher, Raikkonen... Đó là một danh sách dài các tài năng không thể phủ nhận.

Thể thao TP.HCM
Tag: Christian Horner , McLaren , RB8 , MP4-27 , Red Bull , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao