Chelsea – Benfica (1h45 ngày 5/4): Thận trọng là trên hết
Thứ tư, 04/04/2012 11:10

Thắng 1-0 ngay trên sân khách là một lợi thế lớn cho Chelsea, nhưng không vì thế mà họ được phép chủ quan. Rất cần một sự thận trọng từ cả HLV Di Matteo và các cầu thủ “The Blues” cho hành trình tới bán kết.

Mọi yếu tố đều đang ủng hộ Chelsea ở trận lượt về

Chưa bao giờ người hâm mộ của Chelsea lại hạnh phúc đến vậy trong suốt mùa giải năm nay. Suốt quãng thời gian “The Blues” được dẫn dắt bởi HLV Andre Villas-Boas, họ luôn thể hiện một phong độ trồi sụt đáng thất vọng. Sự ổn định thường thấy trong các mùa giải trước của Chelsea bỗng trở thành một thứ gì đó ngày càng xa xỉ.

Thế rồi sự kiên nhẫn của tỷ phú Roman Abramovic dành cho Villas-Boas đã cạn, ông thầy người Bồ bị sa thải và trợ lý của ông - HLV Roberto Di Matteo lên nắm quyền, trong khi ban lãnh đạo Chelsea vẫn đi tìm vị thuyền trưởng mới. Và có vẻ như HLV tạm quyền người Italy không có ý định trở thành kẻ đóng thế. Ông đã vực dậy một Chelsea với phong độ tồi tệ và nội bộ bất ổn bằng những chiến thắng liên tiếp, để rồi bây giờ họ hiên ngang trở lại với vị thế của một ông lớn thực sự.

Chiến thắng đầy kịch tích tại vòng knock-out trước Napoli đã chứng minh rằng, Chelsea luôn gan lỳ và khó chịu đến thế nào ở đấu trường Châu Âu, một khi họ là chính mình. Trong trận tứ kết lượt đi trên sân Estadio Da Luz của Benfica, dù chơi kém hơn nhưng Chelsea vẫn có được chiến thắng với pha làm bàn duy nhất của Salomon Kalou. Có thể nói, bóng dáng lầm lì đầy hiệu quả của một "The Blues" dưới thời Jose Mourinho đã thấp thoáng hiện về dưới triều đại của Di Matteo.

Di Matteo đã sẵn sàng làm lên lịch sử cùng Chelsea

Thực tế, Di Matteo đã phần nào thay đổi về cơ bản lối chơi của Chelsea, đặc biệt là trong cách bố trí hàng công. Tại sao khi Villas-Boas ra đi, Torres lại bừng tỉnh? Bàn thắng quyết định ở lượt đi dù của Kalou nhưng người có công chính là Torres. Những pha tấn công sử dụng tiền đạo dạt biên rồi chồng cánh, đẩy hậu vệ hoặc tiền vệ lao lên ghi bàn - thứ đặc sản thời Mourinho - đang sống lại. Benfica đã giãy giụa trước Chelsea tại Da Luz. Lần này, có thể Chelsea lại nhấn chìm đối thủ bằng cách ấy.

So với trận đấu lượt đi, Chelsea gặp khó khăn hơn hẳn về nhân lực. Didier Drogba với chấn thương ngón chân từ trận đấu tại Aston Villa sẽ không tham dự trận đấu này. Ngoài ra, Raul Meireles chấn thương đầu gối, Luiz chấn thương mắt cá chân, khả năng bộ đôi cầu thủ cũ của Benfica vắng mặt trong trận đấu đêm nay khá cao. Luiz vắng đã có Cahill, nhưng việc mất Meireles khiến Di Matteo phải lo lắng ít nhiều. Lampard và Ramires là chắc suất ra sân, trong trường hợp Essien không đủ thể lực ra sân, Mikel hoặc tiền vệ trẻ Romeu sẽ được sử dụng.

Bên kia chiến tuyến, Benfica cũng đối mặt với vấn đề tương tự như Chelsea, khi hàng loạt trụ cột của đội bóng này không thể có mặt trong trận đấu đêm nay, bao gồm Ezequiel Garay, Jardel và Miguel Vitor và tiền vệ phòng ngự Javi Garcia. Những sự thiếu vắng này tiếp tục khiến cho hệ thống phòng thủ của Benfica trở nên mong manh. Đó là còn chưa kể, phong độ gần đây của Benfica cũng không được tốt với chỉ 1 thắng/ 3 trận.

Torres và các đồng đội sẽ lại có dịp được ăn mừng

Thêm một lý do nữa để ít người tin rằng Benfica khó có thể lội ngược dòng đêm nay. Đó là trong lịch sử các cúp châu Âu, chưa có tiền lệ khi một đội bóng của Anh thắng trận lượt đi trên sân khách, mà lại để thua trên sân nhà và bị loại. Bên cạnh đó, trong 5 trận gần nhất với các đại diện đến từ xứ sương mù, Benfica đều không thể có chiến thắng.

Nhưng như thế không có nghĩa Chelsea được phép chủ quan. Vào tới tứ kết, các đội bóng đều sở hữu những tiềm lực nhất định. Benfica không phải là một đội bóng yếu và dù có nhiều cầu thủ dính chấn thương, họ vẫn còn đó những nhân tố có thể gây đột biến như Oscar Cardozo, Rodrigo, Pablo Aimar hay Axel Witsel. Thế nên, rất cần một sự thận trọng từ HLV Di Matteo và các học trò của mình. Một thế trận phòng ngự chắc chắn và tận dụng triệt để các cơ hội sẽ đảm bảo tấm vé bán kết cho The Blue. Và với lợi thế dẫn trước 1-0, họ có thừa những điều kiện để làm điều đó.

Cách đây 4 năm, một vị HLV tạm quyền khác là Avram Grant đã bất ngờ dẫn dắt Chelsea đi tới trận chung kết Champions League và chỉ chịu dừng bước trước Man Utd. Liệu Roberto Di Matteo có thể làm được điều tương tự? Nếu vượt qua Benfica, đối thủ trong vòng bán kết của Chelsea sẽ là Barcelona – một đối thủ đầy duyên nợ ở Champions League. Và một khi sự tự tin đã trở lại, Chelsea hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu tiến vào cuộc đụng độ đỉnh cao này.

Đội hình dự kiến:
Chelsea (4-3-3): Cech - Ivanovic, Terry, Cahill, Cole - Lampard, Essien, Ramires - Mata, Torres, Sturridge
Benfica (4-1-3-2): Artur - Maxi Pereira, Luisao, Javi Garcia, Emerson - Matic
Bruno Cesar, Aimar, Gaitan - Cardozo, Rodrigo.

Dự đoán: 2-0

Tùng Lâm
Tag: Chelsea , Benfica , Champions League , Di Matteo , Torres