Cháy TTTM Hải Dương không phải do chập điện?
Thứ tư, 18/09/2013 07:39

“Nguyên nhân không phải là do chập điện vì ở đây mọi người đều biết, cứ đến 18h30 hàng ngày là điện bị cắt hoàn toàn”.

Anh Trần Văn Quang - một trong số các tiểu thương bị thiệt hại nhiều

Anh Trần Văn Quang - một trong số các tiểu thương bị thiệt hại nhiều

Là tiểu thương có cửa hàng với diện tích 600 m2 – lớn nhất Trung tâm Thương mại Hải Dương, toàn bộ hàng hoá nội thất bằng gỗ của gia đình anh Trần Văn Quang (SN 1975, ở Bình Giang, Hải Dương) đã bị thiêu rụi. Ngồi thẫn thờ trước khu Trung tâm đã cháy, anh Quang đã tâm sự với chúng tôi nhiều điều về vụ việc này.

 Không thể hình dung nổi tại sao lại cháy lớn thế

Anh Quang buồn rầu chia sẻ: “Tôi biết vụ cháy xảy ra vào khoảng 4h sáng 15/9 vì ở dưới quê do những người làm ăn cùng báo lại. Lúc nghe báo cháy, tôi không tin, dù rằng đó là những thông tin của người thân.  Mà bản thân tôi cứ thấy thông tin đó không thể tin được. Đi đường tôi cũng chỉ nghĩ là cháy ở bên rìa gì đó chứ không nghĩ là có thể cháy hết cả Trung tâm lớn như thế. Cho đến bây giờ tôi cũng không hình dung nổi là tại sao lại cháy lớn như thế”.

Theo anh Quang, từ lúc xảy ra cháy, đã 3 này trôi qua, vợ chồng anh bỏ con cái ở quê, nhờ người chăm sóc. Biết không thể cứu vãn được gì nhưng vì mất mát quá lớn, vợ chồng anh lúc nào cũng  quanh quẩn ở TTTM, nhìn đống tro tàn. Vợ anh Quang thì liên tục khóc.

"Vụ cháy đã khiến cả hàng nhập lẫn hàng do nhà tôi sản xuất đều bị thiêu rụi. Sau vụ cháy, hiện tôi nợ khoảng 1,8 tỷ mà không biết lấy gì ra để trả. Và hàng do công nhân ở dưới nhà sản xuất ra không biết tiêu thụ bằng cách nào. Mọi việc đều bế tắc, chưa biết hướng giải quyết ra sao", lời anh Quang.

Anh Quang bày tỏ: "Hiện nay, chính quyền đang lấy thông tin để hỗ trợ cho các tiểu thương bị thiệt hại. Theo thông tin được biết tỉnh hỗ trợ 10 triệu và thành phố Hải Dương hỗ trợ 3 triệu đồng. Tuy nhiên, mức hỗ trợ 13 triệu này quá nhỏ so với những thiệt hai, mà cũng không giải quyết được vấn đề gì cho chúng tôi lúc này”.

“Chúng tôi đã đề nghị tỉnh xem xét để hỗ trợ nhiều mặt để chúng tôi có thể ổn định cuộc sống và sau đó làm để trả nợ. Gia đình chúng tôi đang rất bấn loạn, mấy hôm nay đầu óc cũng không nghĩ được nhiều.

Tổng thiệt hại của gia đình tôi trong vụ cháy này khoảng 2,5 tỷ đồng. Trong số đó, tôi vay ngân hàng và tín dụng hơn 1,5 tỷ đồng.  Ngoài ra, chúng tôi còn vay của anh em thân thích ở bên ngoài 250 triều đồng nữa.

Các ngân hàng đã liên hệ với chúng tôi và bước đầu người ta cũng chỉ động viên thôi. Còn đợi tỉnh quyết định như thế nào thì người ta có hướng xử lý chứ chưa nói vấn đề gì cụ thể”, anh Quang nói.

"Cứ 18h30 là cắt điện"

Khi được hỏi về nguyên nhân của vụ cháy, theo anh Quang, nguyên nhân không phải là do chập điện vì lý do ở đây mọi người đều biết, cứ đến 18h30 hàng ngày là điện bị cắt hoàn toàn. Nếu có ở lại thêm thì cũng không có điện dùng và bảo vệ cũng đuổi ra ngoài. Bảo vệ chính là những người cắt điện hàng ngày.

Nhiều hôm, chúng tôi đang có khách, đến giờ đó cũng bị cắt điện. Đã có quy định cụ thể về cắt điện rồi. Điều này tất cả mọi người trong Trung tâm đều biết.

Hôm đó, tôi không có ở trên cửa hàng. Thông thường chúng tôi về trước khi người ta cắt điện. Tôi khẳng định là ngày nào cũng cắt điện để đảm bảo an toàn cháy nổ là tất yếu và theo quy trình của Trung tâm”, anh Quang chia sẻ.

Nhận xét về việc cứu hoả, anh Quang cho hay không chỉ riêng bản thân anh mà toàn dân ở đây cùng cảm thấy bức xúc vì từ Trung tâm Thương mại ra chỗ cứu hoả (Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Hải Dương) nhiều thì cũng chỉ 3km mà sao mấy tiếng đồng hồ mới ra đến nơi. Việc đó là không thể chấp nhận được. "Việc này nhờ cơ quan chức năng lý giải, bản thân tôi cũng không thể lý giải được", vị tiểu thương bức xúc.

Bày tỏ nguyện vọng của mình trong hoàn cảnh này đối với chính quyền và các cơ quan chức năng, anh Quang nói: “Thứ nhất là mong muốn làm sao sớm ổn định chỗ ngồi cho chúng tôi tiếp tục làm ăn để duy trì cuộc sống. Thứ hai là sau khi ổn định chỗ ngồi, Trung tâm thương mại mới phải được xây ở đây và chuyển lại cho chúng tôi đúng vị trí và diện tích mà trước đây chúng tôi đã ký với Ban Quản lý Trung tâm. 

Thứ ba là có các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho chúng tôi để chúng tôi có thể ổn định, khắc phục, trả nợ. Bây giờ phải khoanh nợ và không tính lãi cho chúng tôi cho đến khi Trung tâm xây xong. Thứ tư là tạo ra nguồn vốn để chúng tôi có thể vay tín chấp chứ vay thế chấp bây giờ thì có còn gì đâu”.

Được biết các tiểu thương ở Trung tâm Thương mại Hải Dương đều ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với Ban Quản lý Trung tâm Thương mại Hải Dương. Theo đó, dịch vụ về điện, nước và bảo vệ hàng qua đêm đều do Ban Quản lý Trung tâm Thương mại cung cấp.

Thông tin về việc nghi ngờ cháy không phải do chập điện do anh Quang đưa ra là khá bất ngờ và có vẻ hợp lý nhưng tất cả đều phải chờ kết quả điều tra từ cơ quan chức năng.

Trí Thức Trẻ

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Hải Dương , Hỏa hoạn , Vụ cháy lớn , Trung tâm thương mại Hải Dương