Cháy quán karaoke: Đã rõ nguyên nhân chính gây hỏa hoạn
Thứ tư, 07/05/2014 05:28

Nguyên nhân ban đầu vụ cháy quán Karaoke khiến 5 người thiệt mạng ngày 3/5 được xác định là do bảng điện ở chân cầu tháng bị chập.

Hiện trường vụ cháy kinh hoàng khiến 5 người thiệt mạng

Hiện trường vụ cháy kinh hoàng khiến 5 người thiệt mạng

Lực lượng chức năng vừa hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường vụ cháy kinh hoàng tại quán Karaoke số 43 Giảng Võ (Hà Nội). Theo một cán bộ điều tra, vụ cháy xảy ra là do chập bảng điện ở chân cầu thang tầng 1, sau đó đám cháy lan rộng lên các tầng khác.

Khi xảy ra cháy, nhân viên Trịnh Văn Bốn (20 tuổi) đang dọn dẹp ở tầng 1 phát hiện ra, Bốn đã định lấy bình cứu hỏa mini nhưng không thể tiếp cận được vì bình này nằm ở đúng vị trí chập điện nên đã dùng chậu nước hắt vào và không dập được lửa.

Sau đó, Bốn đã chạy ra ngoài an toàn, nhưng có 5 người ngủ trên các phòng đã bị ngạt khói.

Vị cán bộ này cũng cho biết, nguyên nhân chính thức phải chờ vào kết quả giám định, căn cứ vào đó cơ quan điều tra mới cân nhắc ra quyết định khởi tố. 

Nhìn nhận về vụ cháy này, nhiều người nhận ra thiết kế của ngôi nhà này rất bất lợi khi có hỏa hoạn xảy ra. Kết cấu của ngôi nhà 5 tầng này được thiết kế theo dạng nhà ống, một phần của các ban công được bịt lại bằng gạch và kính. Bề mặt tường của quán là vật liệu xốp cách âm, rất dễ bắt lửa. 

Quán chỉ có 1 cửa ra vào ở tầng 1. Từ tầng 2 lên tầng 4, các cửa sổ bị bịt kín. Tầng 5 có cửa mở ra sân thượng. Chính lối “thoát hiểm” bất đắc dĩ, duy nhất này đã cứu được một số người đang có mặt ở tầng 4, tầng 5.

Hơn nữa, cách dập lửa của nhân viên quán Karaoke cũng khiến không ít người "giật mình", một kỹ sư điện nói: "Rất may anh này không bị nguy hại đến tính mạng. Trong trường hợp điện chưa được cắt mà dùng nước để chữa lửa cháy, rất dễ bị giật".

Vụ cháy kinh hoàng kể trên xảy ra vào khoảng 12h trưa ngày 3/5 tại quán Karaoke Nhật Thực, số 4B ngõ 43 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Vụ cháy khiến 5 người tử vong trong đó có 4 người tử vong do ngạt khói, 1 nạn nhân nữ tử vong do bỏng. 

Để phòng tránh nguy cơ tử vong do ngạt khói trong trường hợp tương tự, chỉ huy Phòng CS PCCC Ba Đình hướng dẫn: 

Phải cúi thấp người khi di chuyển, vì khói luôn bay lên cao. Thậm chí, người phải bò dưới sàn khi lượng khói tập trung nhiều để khỏi bị ngạt.

Trong vùng khói, cố gắng tìm khăn hoặc giẻ để thấm nước, che kín miệng và mũi để giảm nguy cơ bị ngạt khói. Quá trình thoát nạn ra ngoài nên báo cho những người xung quanh biết và nên đóng các cửa trên đường lan truyền để giới hạn sự lan tràn của lửa và khói. 

Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa nên dùng thêm chăn nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy.

Khi bị lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt nếu có thể, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Lúc này không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. 

Seatimes.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: chay quan karaoke , Ha Noi , chay quan hat Giang Vo , phong chay chua chay , tin , bao