Chậm tiến độ, bãi xe ngầm "đốt" thêm 100 triệu USD
Thứ tư, 29/02/2012 14:56

Bãi đậu xe ngầm là giải pháp để giải tán triệt để các bãi đậu xe vỉa hè. Hiện tại, TP.HCM đang tiến hành cấm các bãi xe vỉa hè, lòng đường trong khi tiến độ làm bãi xe ngầm lại quá chậm.

TP.HCM có 4 dự án bãi xe ngầm đã được UBND TP chủ trương xây dựng đặt tại: công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư, đều thuộc địa bàn quận 1.


Bãi xe ngầm sẽ trả lại thông thoáng đường phố, vỉa hè cho phương tiện và người đi bộ lưu thông - Ảnh Duy Nguyên

Sau thời gian trễ hẹn khá lâu, nhà đầu tư hai dự án bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và tại sân khấu Trống Đồng cho biết, sẽ khởi công xây dựng trong tháng 8 năm nay.

Bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 2/2010. Sau hai năm không có động tĩnh gì, nay thời gian thi công vào cuối năm 2012 vẫn đang là lời hứa của chủ đầu tư – Tập đoàn Đông Dương.

Đại diện Tập đoàn này cho biết, đến nay vẫn chưa thể hoàn tất hồ sơ thẩm định giá thuê đất, hồ sơ phòng cháy chữa cháy cũng đang được tiến hành. Nếu mọi thủ tục pháp lý được hoàn tất sớm thì dự án sẽ được xây dựng cuối năm nay. Sau khi hoàn tất, bãi đậu xe ngầm này với diện tích hơn 7.500 m2, sẽ chứa được khoảng 560 ô tô.

So với Đông Dương thì nhà đầu tư bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám lỡ hẹn hơn 8 năm. Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám do Công ty cổ phần đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư, được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2003, động thổ vào tháng 8/2010 và nay hứa hẹn bắt tay vào xây dựng thời điểm tháng 8/2012.


Hiện nhiều bãi đậu xe có thu phí trên địa bàn quận 1 đã giải thể khiến ô tô không tìm được chỗ đậu - Ảnh Duy Nguyên

Giải thích cho lý do lỡ hẹn quá lâu này, ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển không gian ngầm cho biết, thời điểm ban đầu, vốn dự kiến thực hiện dự án là 110 triệu USD nhưng đến nay, theo tính toán con số đó đã lên đến gần 200 triệu USD.

Ngoài ra, hiện tại giấy phép xây dựng dự án vẫn chưa được Sở Xây dựng cấp phép. Sở này chờ hồ sơ giao đất dự án do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường thì vẫn đang hẹn với nhà đầu tư.

Theo quy hoạch, bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám có diện tích 29.240 m2, gồm 5 tầng đậu xe với sức chứa 28 xe buýt và xe tải, 1.250 ôtô và hơn 2.000 xe máy.

Riêng dự án bãi đậu xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư thì vẫn chưa tìm được chủ đầu tư sau khi Tập đoàn Đông Dương quyết định rút lui khỏi cuộc chơi. Còn Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và KCN VN – chủ đầu tư vào bãi xe ngầm tại công viên Tao Đàn thì đang bị “vướng” hồ sơ thiết kế cơ sở tại Sở Xây dựng.

Khi hoàn tất, bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn, với diện tích ngầm 11.578 m2 có thể chứa 1.050 ôtô và 1.492 xe máy. Còn bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư có diện tích ngầm dự kiến là 15.570 m2 sẽ chứa được 3.062 ôtô.

Nếu như việc giải tán các bãi xe vỉa hè để giải quyết tình trạng kẹt xe đang “hành” cư dân TP là hết sức cần thiết thì việc xây dựng các bãi xe ngầm làm chỗ gửi xe mới cho người dân lại càng cấp bách hơn.

Ngoài ra, sau khi hoàn tất các bãi xe ngầm trên địa bàn quận 1, nên chăng việc xây dựng các bãi xe tương tự tại các quận khác để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân trên toàn địa bàn TP.HCM cũng cần tính đến.

Infonet.vn
Tag: Bãi xe , Bãi đậu xe ngầm , Bãi gửi xe , Lòng đường vỉa hè