Cảnh sát kể lại cuộc vây ráp nghẹt thở Sơn 'Liên Xô'
Chủ nhật, 09/03/2014 15:19

M​ột tiếng súng cảnh cáo vang lên, Sơn vụt chạy ra ngoài. Từ sau cánh cửa, các trinh sát kỳ cựu đồng loạt lao vào quật ngã kẻ từng có 30 năm ngồi tù.

Sơn 'Liên Xô'

Sơn 'Liên Xô'

Đại úy Nguyễn Minh Trí, một trong 5 cảnh sát của quận Lê Chân (Hải Phòng) trực tiếp bắt Vũ Thanh Sơn (tức “Liên Xô”) cầm đầu băng nhóm chém trung uý cảnh sát giao thông Vũ Thế Thắng để cướp xe, là người phụ trách địa bàn nơi nghi phạm cư ngụ

Sau khi vụ án xảy ra, ngày 24/2, Công an quận Lê Chân mang đến tấm ảnh đen trắng cũ, đại úy Trí nhận ra ngay Sơn “Liên Xô”. “Chính Sơn đã bị tôi và đồng đội bắt tại huyện Kiến Thụy vào tháng 4/2000 sau khi hắn gây án rồi dạt về đây lẩn trốn”, anh nói.

Sau mấy ngày thức trắng đêm theo dõi di biến động người nhà Sơn, cuối cùng các trinh sát phát hiện cô con gái, từng đi cải tạo tại Trường giáo dưỡng Ninh Bình 2, chuẩn bị quần áo cho Sơn vượt biên sang Trung Quốc. Các anh cũng lần ra việc Sơn đang lẩn trốn tại nhà đàn em Tuấn “Trần” ở phố Tô Hiệu.

Đến 17h15 ngày 1/3, thời cơ thuận lợi, anh Trí cùng thiếu tá Nguyễn Bá Hùng - Trưởng công an phường Hồ Nam và 3 trinh sát hình sự của quận Lê Chân là trung tá Phan Thanh Hải, đại úy Dương Văn Định và trung úy Minh siết chặt vòng vây.

Nghe tiếng kêu gọi đầu hàng, Sơn đập vỡ mái tôn hòng thoát thân sang sân vận động Hồ Sen - nơi đang có rất đông người chơi thể thao và tập thể dục. Lúc này, cửa nhà Tuấn “Trần” khóa trái, các cửa sổ đều được đóng kín, không một bóng người. Lực lượng công an trèo lên mái tôn, qua lỗ thông gió và phát hiện Sơn đang trốn ở khe tủ.

Một tiếng súng cảnh cáo của trung tá Hải vang lên, Sơn phóng xuống, vụt chạy ra ngoài. Tuy nhiên, từ sau cánh cửa, các trinh sát kỳ cựu đã lao ra quật ngã kẻ từng có 30 năm ngồi tù.

“Thật may là buổi chiều bắt Sơn “Liên Xô” tất cả đều an toàn tuyệt đối. Nếu anh ta có vũ khí rất có thể xảy ra đụng độ, chuyện thương vong cho cả hai bên là khó trách khỏi”, đại úy Trí nói.

son-lien-xo1

Ngôi nhà nơi Sơn lẩn trốn và bị cảnh sát vây bắt.

Theo hồ sơ cảnh sát, tháng 5/2013, Sơn mãn hạn tù. Trong suốt tháng đầu trở về với gia đình, Sơn được sự động viên của công an phường Hồ Nam rất nhiều. Em trai của Sơn cũng bỏ ra 6,5 triệu đồng mua xe máy để anh chạy xe ôm. Làm được 3 tháng, hắn bán xe lấy tiền ma túy, cờ bạc, tiếp tục con đường giang hồ.

Đại uý Trí cho hay, Sơn không có nhiều mối quan hệ phức tạp, chỉ loanh quanh trong gia đình và đám bạn cũ. Bản thân anh ta là người có hoa tay, viết chữ và trạm trổ, điêu khắc rất đẹp. Vì thế mà đã có lần anh Trí xuống tận nhà vận động Sơn đi làm cho một xưởng gỗ nhưng anh ta không làm.

Nói về biệt danh Sơn “Liên Xô” của người này, đại uý Trí cho biết, năm 1981 hết thời hạn giáo dưỡng anh ta được chính quyền địa phương tạo điều kiện đi xuất khẩu lao động tại Liên Xô. Có được xuất này vì gia đình Sơn có công với cách mạng; mẹ là đảng viên, thương binh, còn bố thì mất sớm. Tuy nhiên, khi Sơn vừa đặt chân lên đất Liên Xô thì bị nước bạn trả về vì có nhân thân xấu. Kể từ đó Sơn trở lên lì lợm, tỏ ra bất cần đời và được bạn bè gán cho cái tên này.

“Mỗi lần gây sự với ai Sơn đều thích sử dụng búa", đại úy Trí cho biết thêm.

Trước đó, rạng sáng 24/2, Sơn và Trần Giang Lộc (27 tuổi) tham gia tấn công trung úy Vũ Thế Thắng (30 tuổi, Đội 1, Phòng Cảnh sát giao thông Hải Phòng) tại ngõ 193 đường Hồ Sen, quận Lê Chân. Sơn thừa nhận đã cầm rìu chém trung úy Thắng để cướp xe máy và tư trang. Khi biết nạn nhân là công an, chúng mang tang vật vứt phi tang. 

Sơn "Liên Xô" có 5 tiền án, tiền sự về các tội Trộm cắp, Cướp giật tài sản, Tổ chức mại dâm.

Vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Sơn Liên Xô , Sơn Liên xô , Chém CSGT , Chém CSGT để trả thù , Hải Phòng , Vây bắt lẻ chém CSGT