Cần Thơ: Giở trò rất cũ, vẫn lừa được 3 tỷ đồng
Thứ sáu, 08/11/2013 16:56

Qua một người bạn tên Dung, ông Nguyễn Bá Lựa tìm đến bà L. rủ hùn hạp trong một vụ mua bán khủng.

Mẫu thử Thiên Thạch mà bọn chúng lừa đảo nạn nhân, chiếm đoạt 3 tỷ đồng

Mẫu thử Thiên Thạch mà bọn chúng lừa đảo nạn nhân, chiếm đoạt 3 tỷ đồng

Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Đoàn (34 tuổi, ngụ Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng về hành vi này, CQĐT cũng ra quyết định khởi tố bị can và truy nã toàn quốc đối với Trần Văn Phương (46 tuổi, ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre). Đây là 2 nghi can chính trong vụ lừa bán Thiên Thạch giả, chiếm đoạt số tiền 3 tỷ. Hiện, CQĐT đang mở rộng vụ án, truy xét và làm rõ vai trò của các đối tượng có liên quan.

Lập lờ “đánh lận con đen”

Tháng 7/2013, Phòng CSĐT TP về TT QLKT và CV (PC46) Công an TP.Cần Thơ tiếp nhận tin trình báo của bà N.T.L ở Bình Phước, bị đối tượng sử dụng tên giả là Lâm Văn Phụng (Trần Văn Phương, ngụ Bến Tre đóng giả) lừa bán thiên thạch và chiếm đoạt số tiền 3 tỷ đồng.

Qua một người bạn tên Dung, ông Nguyễn Bá Lựa tìm đến bà L. rủ hùn hạp trong một vụ mua bán khủng. Ông Lựa cho biết, ông và Trần Văn Ngọc gặp nhau tại nhà của Vi Xuân Uyên, ngụ Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Uyên cho biết công ty của Uyên đang tìm mua thiên thạch với giá rất cao. Sau đó, Ngọc cho ông Lựa biết có mối bán thiên thạch nhưng không có tiền nên rủ ông Lựa đầu tư bán lại cho công ty Uyên kiếm lời. Ngọc dẫn ông Lựa mang theo mẫu thử gồm đá lửa, dây lò xo và thủy ngân đã được gói kín do Uyên đưa xuống tỉnh Bến Tre gặp một người tên là Lâm Văn Phụng để kiểm tra hàng. Tới nơi, Phụng đã để sẵn một hộp gỗ trên bàn ở giữa sân và ông Lựa lấy mẫu thử đá Thiên Thạch ra thử bằng cách đặt mẫu lên mặt hộp gỗ. Sau thời gian 10 phút, ông Lựa lấy mẫu bóc ra để kiểm tra thì thấy viên đá lửa và dây lò so sắt bị nát vụn, thủy ngân để trong mẫu thử cũng bị đông cứng. Tận mắt chứng kiến điều kì diệu, ông Lựa đã điện thoại báo cho Uyên và được xác nhận nếu mẫu thử phản ứng như vậy thì đúng là đá Thiên Thạch. Tuy nhiên, do không có tiền nên ông Lựa đã nhờ mối lái và tìm đến bà L.

Nguyễn Văn Đoàn (lấy tên giả là Phụng) lừa bán Thiên Thạch

Sau khi bàn bạc, Dung và Lựa đã điện thoại Uyên và được Uyên cho biết chỉ cần ký quỹ 200 triệu đồng thì công ty sẽ bỏ ra 5 tỷ để đặt cọc cho người bán. Khi mang được đá Thiên Thạch về, công ty sẽ mua 82 triệu Mỹ kim/kg. Sau đó bà L, Dung và Lựa tới nhà Uyên ở Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) để làm hợp đồng. Tại nhà của Uyên, bà L giao cho Uyên số tiền mặt là 130 triệu đồng và chuyển vào tài khoản 70 triệu đồng. Nhận tiền xong, Uyên ký hợp đồng mua Thiên Thạch với Nguyễn Bá Lựa với giá 82 triệu Mỹ kim. Kèm theo điều kiện thể hiện trong hợp đồng là, công ty của Uyên sẽ đồng ý mua Thiên Thạch nếu kiểm tra hội đủ điều kiện của mẫu thử do chính Uyên cung cấp.

Nghĩ gặp món hời, ngày 10/5, bà L, Dung và Lựa đến quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) đón Trần Văn Ngọc (với tư cách là người dắt mối) cùng đi xuống Cần Thơ để xem hàng. Khi tới nơi, Ngọc điện thoại cho Nguyễn Văn Đoàn (sử dụng tên giả là Phụng) mang cục thiên Thạch để mọi người xem. Đến 20 giờ cùng ngày, Đoàn đi cùng với một người mang theo thiên thạch đến và yêu cầu phải có 5 tỷ mới cho xem hàng nên Dung đã điện thoại liên hệ để cho Uyên mang tiền đặt cọc đến.

Khoảng 24 giờ đêm, Uyên xuất hiện và kêu Đoàn đi ra xe ô tô để xem tiền. Sau đó, Uyên yêu cầu Đoàn viết giấy xác nhận với nội dung đã thấy số tiền 5 tỷ đồng để tại xe ô tô của Uyên. Sau đó, Đoàn nói để liên hệ với chú Út ( do Trần Văn Phương đóng vai) trao đổi và thông báo cho mọi người biết do đêm khuya nếu mở hàng ra sẽ gây phóng xạ cháy hết đèn đường dễ bị lộ. Vì vậy, Phương hẹn sáng mới cho xem hàng. Sau đó, Phương đã điện thoại xưng là chú Út của Đoàn liên hệ với bà L yêu cầu đưa trước 1 tỷ đồng sẽ giao hàng.

Nhận tiền xong đánh bài chuồn

Tin tưởng, bà L kêu con gái vay 1 tỷ mang đến Cần Thơ, tuy nhiên, Phương không cho xem hàng ngay. Sau nhiều lần hứa hẹn, sáng ngày 12/5, Phương chỉ đạo cho Đoàn thuê một người đi cùng đến khách sạn gặp bà L nói chú Út đồng ý cho xem hàng. Sau đó, Đoàn dẫn bà L tới điểm mà Phương đã bố trí tại Quốc lộ 91B để xem và tiếp tục thử hàng. Khi đó, bà L cùng với Trần Văn Ngọc và con rể tên P tới điểm hẹn. Tại đây, Phương đã đưa cho Đoàn một hộp gỗ để sắp sếp cho thử hàng rồi lánh mặt đi chỗ khác. Lúc này, Ngọc lấy mẫu thử để trong cặp ra đưa cho P (con rể bà L) trực tiếp thử.

Để tăng độ tin tưởng cho mọi người, Đoàn yêu cầu phải tắt hết điện thoại với lý do khi mở hộp sẽ gây phóng xạ nếu không tắt điện thoại sẽ bị phá hủy. Đồng thời, yêu cầu P phải mặc áo mưa, đeo găng tay, bịt khẩu trang nhằm tránh nhiễm phóng xạ. Nghe lời, anh P lấy mẫu mang đến đặt vào trong hộp gỗ đã mở sẵn trên bàn thì nhìn thấy trong hộp có một cục màu đen to bằng hạt đậu phộng.

Đợi khoảng 10 phút sau, anh P lấy mẫu đưa cho Ngọc bóc ra kiểm tra thì được xác nhận hàng này mạnh quá, vì Thủy ngân đã bị đóng thành cục còn đá lửa và dây lò so bị nát vụn như cám. Ngọc nói với bà L, hàng này đúng là đá Thiên Thạch rồi và kêu bà L ký tên để niêm phong hàng. Đoàn đã lấy băng keo dán hộp gỗ cùng 3 mẫu thử lại rồi đưa cho người có tên Kỳ (do Đoàn thuê) mang đi đưa lại cho Phương. Sau đó, tất cả mọi người về lại khách sạn Ninh Kiều, rồi Phương đã điện thoại cho bà L yêu cầu đưa số tiền 1 tỷ đồng thì sẽ giao hàng.

Tận mắt chứng kiến việc thử hàng, bà L rất tin tưởng là đá Thiên Thạch nên đưa cho Đoàn 1 tỷ mang đi. Nhận tiền xong, Đoàn mang tới giao cho Phương tại khu vực bến xe mới Cần Thơ. Tại đây, Phương chở Đoàn đi lòng vòng một hồi. Sau đó, viện cớ do mấy bà cô trong gia đình không chịu vì tiền ít quá không đủ chia, Phương không cho mang hàng đi mà đưa số tiền 1 tỷ đồng cho Đoàn mang trả lại cho bà L. Phương tiếp tục đóng vai chú Út, liên hệ với bà L yêu cầu phải có đủ 5 tỷ đồng mới cho chốt hàng. Qua điện thoại, bà L nói không đủ tiền nên Phương đồng ý sẽ nhận trước 3 tỷ.

Quyết định truy nã đặc biệt Trần Văn Phương, đóng giả vai chú Út người bán Thiên Thạch

Vì quá tin tưởng, bà L đã kêu con gái huy động gia đình gửi vào tài khoản được số tiền 1.926.000.000 đồng. Sau đó, Phương đã kêu Đoàn tới khách sạn Ninh Kiều để nhận tiền. Tại đây, bà L giao cho Đoàn số tiền 2,9 tỷ đồng và ông Lựa đại diện bên A làm bản cam kết hợp đồng đặt tiền cọc, với nội dung bên A bán cho bên B Thiên Thạch trị giá 260 tỷ đồng. Theo đó, bên B đã nhận trước tiền cọc là 2,9 tỷ và Đoàn đã sử dụng chứng minh nhân dân giả Lâm Văn Phụng ký nhận tiền cọc.

Sau khi nhận tiền, Đoàn nói với P và Ngọc lấy xe ô tô chở Đoàn đi lấy hàng. Khi đi đến khu vực Quốc lộ 91B, Phương đã điện thoại liên hệ với Đoàn dặn, nói cho anh P biết xe ô tô vào không vào nhà được vì vướng hàng rào. Khi đó, P và Ngọc ở ngoài xe ô tô chờ Đoàn vào lấy hàng ra giao. Tin lời, P đã cho Đoàn lấy bao tiền đi. Đoàn xuống xe thì Phương đã đợi sẵn chở đi mất dạng. Trong khi đó, anh P chờ Đoàn hoài không thấy ra nên đã cùng Ngọc về lại khách sạn. Lúc này, Phương điện cho bà L nói, do ba của Đoàn mất nên phải lo đám tang, khi nào xong sẽ liên hệ giao Thiên Thạch cho bà L.

Nhiều lần hứa hẹn, bà L phát hiện bị lừa nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra. Qua xác minh, Công an TP.Cần Thơ đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Đoàn. Riêng Trần Văn Phương, biết việc lừa đảo của mình đang bị cơ quan chức năng điều tra nên đã bỏ trốn và viết biên nhận thừa nhận có nhận số tiền 2,9 tỷ đồng của Đoàn. Ngoài vụ lừa đảo bà L, CQĐT còn nhận được đơn tố cáo của ông Phạm Bá Vũ (tại TP Hồ Chí Minh), cũng với thủ đoạn trên đã bị bị Đoàn và đồng bọn chiếm đoạt số tiền 140 triệu đồng.

Box: Những năm gần đây, thủ đoạn lừa bán thiên thạch để chiếm đoạt tài sản đã không còn mới, nhưng vẫn có tác dụng với rất nhiều người. Kịch bản chung của bọn chúng là tạo nên hai đầu mối song song, một bên có thiên thạch cần bán và một đang có nhu cầu mua với giá chênh lệch khủng để dụ nạn nhân trở thành trung gian mua bán kiếm lời. Với những câu truyện kỳ bí thêu dệt kiểu rỉ tai và những nhân chứng, vật chứng ngụy tạo, dù rất mơ hồ nhưng cũng đủ khiến nhiều nạn nhân do cả tin, hám lời sập bẫy mất tiền tỷ một cách dễ dàng.

Minh Anh

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Lừa đảo , Lừa bán thiên thạch , Lừa đảo tiền tỷ , Thiên thạch dởm