Cách sống khôn ngoan nhất trong suốt quãng đời còn lại: lịch sự với người ngoài, tử tế với gia đình và rộng lượng với chính mình
Thứ bảy, 13/07/2024 11:34

Mỗi người trong cuộc đời đều có những mối quan hệ đan xen như một mạng lưới phức tạp. Trong mạng lưới đó, có ba loại mối quan hệ chính: bản thân, gia đình và người ngoài. Sống trên đời, ta không chỉ đảm nhận vai trò trong ba mối quan hệ này mà còn phải điều hòa giữa chúng.

Thái độ đúng mực đối với từng vai trò là chìa khóa giữ vững mạng lưới ấy trong sự bền chặt và trật tự. Cuộc sống của con người quý ở sự thoải mái, thái độ đối nhân xử thế quyết định độ dễ chịu trong cuộc sống. Nửa đời còn lại, sống khôn ngoan nhất là: lịch sự với người ngoài, tử tế với gia đình, và rộng lượng với chính mình.

Lịch sự với người ngoài

1-nhung-luu-y-trong-cuoc-doi-ngoisaovn-w864-h531 3

(Ảnh minh họa)

Nhà văn Tam Mao từng chia sẻ một trải nghiệm trong tác phẩm “Chuyện kể về sa mạc Sahara”. Khi sống cùng Hà Tây ở sa mạc Sahara, ban đầu bà giữ đúng nguyên tắc "quân tử chi giao đạm như nước", cửa nhà ít mở. Nhưng lâu dần, có người đến tìm bà, cửa nhà phải mở thường xuyên. Hàng xóm bắt đầu liên tục đến mượn đồ, những thứ mượn đi hầu như không trả lại.

Một lần, khi bà chuẩn bị đi dự tiệc, phát hiện đôi giày cao gót yêu thích đã bị cô gái hàng xóm mượn mà “không trả”. Sau đó Tam Mao và cô gái cãi nhau, mối quan hệ từ đó rạn nứt nghiêm trọng.

Trong cuộc sống, có lẽ chúng ta đều từng gặp những người như vậy. Họ không mời mà đến, làm phiền người khác mà không tự giác, gây ra sự khó chịu vô hình. Quan hệ lâu dài không phải là không phân biệt ta và người, mà là hành xử có mức độ. Đối với người lạ là kính trọng và lịch sự; với bạn bè là thân thiết nhưng giữ khoảng cách. Giữ ba phần lịch sự là trạng thái giao tiếp tốt nhất.

Tử tế với gia đình

2-nhung-luu-y-trong-cuoc-doi-ngoisaovn-w866-h541 2

(Ảnh minh họa)

Có câu nói rằng: “Tính khí tốt ở ngoài có thể chỉ là sự khôn khéo; tính khí tốt ở nhà mới là phẩm chất thật sự”. Thái độ với gia đình thể hiện phẩm chất chân thật nhất của một người.

Nhà văn Tạ Khả Huy từng chia sẻ câu chuyện của mình. Có thời gian, do công việc căng thẳng, cô rất dễ nổi nóng. Cô không cho phép cha mẹ nói chuyện trong bữa ăn, và khi không hài lòng, cô bỏ bữa và vào phòng khóc. Cha mẹ cô cố gắng mua đồ ăn ngon để cải thiện tâm trạng của cô, nhưng vô ích. Sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn, cô nhận ra lỗi lầm và xin lỗi cha mẹ. Cha cô tiết lộ rằng mẹ cô thường khóc thầm vào ban đêm.

Mỗi lần cáu kỉnh, lời nói lạnh nhạt đều làm tổn thương gia đình. Đối xử tốt với gia đình là không mang những cảm xúc tiêu cực về nhà. Nhà là bến đỗ bình yên, không nên trở thành nơi trút giận. Thái độ hòa nhã, lời nói ấm áp, gia đình hòa thuận mới mong mọi sự thuận lợi.

Rộng lượng với chính mình

13-nhung-luu-y-trong-cuoc-doi-ngoisaovn-w867-h513 1

(Ảnh minh họa)

Tôi rất đồng ý với câu nói: “Chiều chuộng bản thân là cách tốt nhất để tôn trọng cuộc sống”. Chúng ta thường sống vì người khác mà quên mất việc đối xử tốt với bản thân. Trong bộ phim “Ba mươi tuổi”, có một phụ nữ trung niên mua bộ trang sức đắt tiền để tự thưởng sau khi ly hôn. Cô nhận ra rằng, những năm tháng tiết kiệm vì gia đình không mang lại sự trân trọng từ chồng. Sau khi tình yêu và gia đình tan vỡ, cô mới tỉnh ngộ rằng yêu bản thân là điều quan trọng nhất.

Cuộc sống có nhiều người như vậy. Họ mặc quần áo rẻ tiền, nhưng không tiếc mua đồ hiệu cho con cái; ăn uống đạm bạc, nhưng chi tiêu xa hoa khi mời bạn bè. Họ thường dành những gì tốt nhất cho người khác và để lại những gì tệ nhất cho bản thân. Nhưng thời gian trôi nhanh, tiết kiệm quan trọng nhưng không nên quên việc tự thưởng.

Kết luận

17-nhung-luu-y-trong-cuoc-doi-ngoisaovn-w861-h478 0

(Ảnh minh họa)

Nhà văn Chu Quang Tiềm từng nói: “Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là sống thoải mái”. Nửa đời sau, ta mới nhận ra rằng, cuộc sống không gì khác hơn là tìm kiếm sự thoải mái. Sự thoải mái nằm trong những điều nhỏ nhặt hàng ngày và trong thái độ đối nhân xử thế. Thái độ dù nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn. Đối xử lịch sự với người ngoài, tử tế với gia đình và rộng lượng với chính mình. Hy vọng chúng ta đều có thể xây dựng tốt mạng lưới quan hệ của mình, sống cuộc đời thư thái và bình yên.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: quy tắc sống , quy tắc ứng xử , cách sống đẹp